Các dạng bài thường gặp trong đề tiếng Anh thi THPT Quốc gia học sinh cần nhớ
Tiếng Anh thi THPT Quốc gia không chỉ là môn để xét tốt nghiệp mà còn là môn để xét tuyển đại học. Biết được tầm quan trọng của môn học này, VUIHOC đã tìm hiểu và đưa ra những dạng bài thường gặp nhất trong đề cùng bí quyết để luyện đề tiếng anh cho các sĩ tử 2k5. Các em cùng theo dõi bài viết để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân nhé!
1. Chính thức: Cập nhật thời gian thi THPT Quốc gia 2024
Sáng 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức về thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024. Như vậy, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ chính thức được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 26 đến ngày 29 tháng 6 năm 2024. Cụ thể:
- Ngày 26/06/2024 là ngày Thí sinh phải làm thủ tục để dự thi THPT Quốc gia.
- Ngày 27 đến 28/06/2024: Thí sinh sẽ làm bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
- Ngày 29/6/2024: Ngày dự phòng của kỳ thi THPT Quốc gia.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024 sẽ được diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 6, tương tự như năm 2023, chỉ sớm hơn có 1 ngày. Theo thống kê, kỳ thi năm 2023 diễn ra từ ngày từ 27/6/2023 đến ngày 30/6/2023, với sự tham gia của hơn 1 triệu thí sinh đăng ký.
Dưới đây là lịch cụ thể các ngày thi, môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Các em cần chuẩn bị thật kỹ kiến thức các môn học, đặc biệt là kiến thức tiếng anh thi thpt quốc gia để có thể làm bài thật tốt.
2. Các dạng bài thường gặp trong đề tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT Quốc gia
2.1. Dạng bài ngữ âm
Dạng bài Ngữ âm (Phonetics) gồm 2 phần: Phát âm (Pronunciation) và Trọng âm (Stress), trong đó:
a) Câu hỏi về phát âm
Các câu hỏi về phát âm yêu cầu thí sinh chọn từ có phần gạch chân được phát âm khác với các từ còn lại. Kiến thức về phát âm có đuôi -s/es, -d/-ed thường xuất hiện trong phần này nên cần nắm vững 2 quy tắc phát âm này để không bị mất điểm.
Ví dụ: Mark the letter A, B, C, D on your answer sheet to indicate the word whose underlined part differs from the other three in pronunciation. (Chọn một trong các chữ cái A, B, C, D tương ứng với từ chứa phần gạch chân phát âm khác so với những từ còn lại.)
Question 1:
A. signed B. shared C. shouted D. stayed
(Trích từ Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: C. shouted
Giải thích: Ở đáp án C, từ “shout” (/ʃaʊt/) có âm tận cùng là âm /t/ nên ở thì quá khứ, khi thêm đuôi -ed thì đuôi này sẽ được phát âm là /ɪd/, còn ở các đáp án còn lại đuôi -ed được phát âm là /d/.
Question 2.
A. stopped B. handed C. worked D. missed
(Trích Đề thi minh họa THPT môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: B. handed
Giải thích: Ở đáp án B, đuôi -ed ở từ “handed” được phát âm là /ɪd/ bởi vì hand có âm tận cùng là âm /t/, còn ở các đáp án còn lại đuôi -ed được phát âm là /t/.
b) Câu hỏi về trọng âm
Các câu hỏi về trọng âm yêu cầu thí sinh chọn từ có vị trí trọng âm khác với các từ còn lại.
Ví dụ: Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word that differs from the other three in the position of the primary stress in each of the following questions. (Đánh dấu chữ cái A, B, C hoặc D trên phiếu trả lời của bạn để chỉ ra từ theo sau ba chữ cái kia ở vị trí trọng âm chính trong mỗi câu hỏi).
Question 1:
A. patient B. active C. afraid D. careful
(Trích Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: C. afraid
Giải thích: Trong đáp án C, trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai, và trong các đáp án khác, trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất của từ.
Nắm trọn kiến thức tiếng Anh ôn thi tốt nghiệp THPT với khóa học PAS VUIHOC ngay
2.2. Dạng bài chọn từ để hoàn thiện câu
Hình thức kiểm tra lựa chọn từ để hoàn thành câu chiếm 30% số điểm của bài kiểm tra. Đây là dạng bài nặng về kiến thức. Để trả lời thành công những câu hỏi này, học sinh phải:
-
Nắm vững các chủ đề ngữ pháp quan trọng như sự hài hòa giữa chủ ngữ và động từ
-
Thì của động từ, dạng của động từ
-
Mệnh đề quan hệ - Mệnh đề quan hệ viết tắt
-
So sánh nhất, so sánh nhất, so sánh kép
-
Các loại mạo từ là A/ An/ The
-
Câu điều kiện, câu ước, câu trực tiếp - gián tiếp
-
Kiến thức về câu hỏi đuôi
-
Có vốn từ vựng tốt.
Ví dụ: Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the following questions. (Chọn chữ cái A, B, C, D ứng với câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau.)
Question 1. Quyen ______ in the supermarket when she saw her old friend.
A. was shopping B. shops C. is shopping D. has shoped
(Trích từ Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: A. was shopping
Giải thích: Câu hỏi thuộc phần kiến thức ngữ pháp Tiếng Anh kỳ thi Quốc gia về thì quá khứ tiếp diễn (diễn đạt một hành động đã xảy ra trong quá khứ khi một hành động khác bị cắt ngang). Ở đây, việc Quyên đi chợ ("cửa hàng") xảy ra ở thì quá khứ, cuộc gặp gỡ của anh với người bạn cũ ("saw") đến nên ta phải chia động từ "discuss" ở thì quá khứ tiếp diễn: "discussed".
Question 2. We are _______ to hear that you are leaving.
A. sadly B. sad C. sadden D. sadness
(Trích minh hoạ từ Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: B. sad
Giải thích:
- Các câu trả lời bao gồm các hậu tố khác nhau của từ sad ⇒ Mẫu câu hỏi về dạng đúng của từ
- Khoảng trống sau động từ to be are ⇒ Từ cần điền là danh từ/ tính từ/ V-ing
⇒ Loại A (trạng từ) và C (động từ)
- Dịch: "Chúng tôi rất buồn khi biết tin bạn ra đi" ⇒ Dùng tính từ buồn để diễn tả cảm xúc của chúng tôi
⇒ Chọn câu trả lời B
- Ngoài ra, sadness là nỗi buồn, vì vậy "chúng ta" không thể là nỗi buồn.
2.3. Dạng bài chọn từ để hoàn thành đoạn văn
Dạng bài lựa chọn từ để hoàn thành được một đoạn văn, hay còn biết đến là bài đọc “đục lỗ”, bài đọc điền từ vào chỗ trống là một trong những phần thi rất khó của đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh, do đây là một dạng bài có độ phủ kiến thức cao, tương tự như dạng bài chọn từ để hoàn thành câu.
2.4. Dạng bài tình huống giao tiếp
Dạng bài này mang đến các tình huống hội thoại giữa hai người về các chủ đề quen thuộc và gần gũi với cuộc sống như: “Ngày mai bạn có rảnh không?”, “Bạn có thể mở cửa sổ giúp tôi được không?”, “Bạn có uống cà phê không? " và yêu cầu thí sinh chọn câu trả lời phù hợp nhất cho từng tình huống. Lời đáp trong các tình huống giao tiếp cần đạt các tiêu chí: đúng, đủ, lịch sự và nói chung là tích cực. Dạng bài này được đa số thí sinh đánh giá là không khó, thậm chí có thể được coi là câu “gỡ điểm’’.
Ví dụ: Mark the letter A, B. C or D on your answer sheet to indicate the most suitable response to complete each of the following exchanges. (Chọn chữ cái A, B, C, D thích hợp để hoàn thành mỗi đoạn hội thoại sau.)
Question 1:
Peter is asking to borrow Nam’s pen.
– Peter: “Can I borrow your pen, Nam?”
– Nam: “_______.”
A. Me too B. Here you are C. Thanks a lot. D. Congratulations.
(Trích từ đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh 2022)
Đáp án: B. Here you are
Giải thích:
- Ở ngữ cảnh này, ta thấy Peter muốn hỏi Nam để mượn (borrow) bút
⇒ Câu trả lời phải chỉ ra rằng Nam đồng ý hoặc có thể từ chối cho mượn
⇒ Sử dụng phương pháp loại trừ câu sai:
- Loại đáp án A: tôi cũng thế ⇒ vô lý
- Loại đáp án C: cảm ơn nhiều ⇒ đây là một câu cảm ơn
- Loại đáp án D: chúc mừng! ⇒ đây là một câu chúc mừng
Như vậy chỉ có đáp án B là đáp án đúng, nó phù hợp nhất với ngữ cảnh của câu hỏi
Question 2:
Hai is thanking Tom for his compliment.
– Hai: “Thank you for your kind words, Tom.”
– Tom: “_________________”
A. Same to you. B. Good idea. C. That’s not good. D. You’re welcome.
(Trích từ đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh 2022)
Đáp án: D. You’re welcome.
Giải thích:
- Hai đang cảm ơn Tom (thank) vì đã dành lời khen (compliment, kind words)
⇒ Cần một câu nói để đáp lại lời cảm ơn
⇒ Chúng ta sẽ dịch nghĩa của đáp án và chọn ra phương án phù hợp nhất trong trường hợp này
- Loại đáp án A: bạn cũng thế ⇒ Vô lý
- Loại đáp án B: ý tưởng hay đấy ⇒ đây là câu đồng tình với ý tưởng của đối phương
- Loại đáp án C: không ổn rồi ⇒ đây là câu nói khi cảm thấy có chuyện không ổn sắp xảy ra
⇒ Chọn đáp án D: không có gì đâu ⇒ Đáp lại lời cảm ơn một cách lịch sự.
Đăng ký ngay để được thầy cô hướng dẫn mọi dạng bài trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh
2.5. Dạng bài tìm từ đồng nghĩa - trái nghĩa
Dạng bài tập này trình bày các câu mà mỗi câu chứa từ hoặc cụm từ được gạch dưới. Nhiệm vụ của thí sinh là chọn ra đáp án chứa từ đồng nghĩa/trái nghĩa với từ được gạch chân (việc chọn từ đồng nghĩa, trái nghĩa tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài). Dạng bài này một mặt kiểm tra vốn từ vựng của học sinh, mặt khác còn kiểm tra khả năng đoán nghĩa của từ theo ngữ cảnh đưa ra trong câu. Thực tế trong bài thi, những từ in đậm đôi khi là những từ khá khó, ít xuất hiện, thí sinh chưa gặp bao giờ nhưng nếu nắm được ngữ cảnh của câu và đáp án A, B, C, D thì thí sinh có thể sử dụng luôn chọn được câu trả lời đúng.
Ví dụ 1: Mark the letter A, B, C, D on your answer sheet to indicate the word (s) CLOSEST in meaning to the underlined word(s) in each of the following question.(Chọn chữ cái A, B, C, D tương ứng với từ gần nghĩa nhất so với từ được gạch chân trong câu sau.)
I’m really glad to tell you that you have been selected for the job.
A. happy B. lazy C. safe D. quick
(Trích đề thi minh họa THPT Quốc gia môn Tiếng Anh 2022)
Đáp án: A. happy
Giải thích: glad là tính từ bổ nghĩa cho từ tell mang sắc thái tích cực, vui mừng
A. happy (adj) = vui vẻ, hạnh phúc
B. lazy (adj) = lười biếng
C. safe (adj) = an toàn
D. quick (adj) = nhanh
Căn cứ vào nghĩa của từ in đậm và các đáp án, ta chọn được từ gần nghĩa nhất với từ in đậm là đáp án A. happy
Ví dụ 2: Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word(s) OPPOSITE in meaning to the underlined word(s) in each of the following question. (Chọn chữ cái A, B, C, D tương ứng với từ trái nghĩa với từ được gạch chân trong câu sau.)
John and Lien are two of a kind _____ both perfectionists!
A. differ from each other
B. lead healthy lifestyles
C. overcome cultural differences
D. share common values
(Trích đề thi minh họa THPT Quốc gia môn Tiếng Anh 2022)
Đáp án: A. differ from each other
Giải thích: Cả John và Lien đều là những người cầu toàn (both perfectionists)
⇒ Cụm two of a kind cho thấy 2 người giống nhau
⇒ Cần chọn cụm từ thể hiện 2 người khác nhau
Dịch các đáp án chúng ta có:
- differ from each other: khác nhau
- lead healthy lifestyles: có những lối sống lành mạnh
- overcome cultural differences: vượt qua những rào cản văn hóa
- share common values: chia sẻ những giá trị chung
Như vậy đáp án A là phù hợp nhất
>>> Xem thêm: Cách làm dạng bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa trong tiếng Anh thi tốt nghiệp THPTQG
2.6. Dạng bài tìm lỗi sai trong câu
Tìm lỗi sai là bài kiểm tra ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia của thí sinh. Dạng bài này chỉ yêu cầu thí sinh cần phải chỉ ra lỗi sai ở phần gạch chân tương ứng với 4 phương án là A, B, C hoặc D, không yêu cầu thí sinh sửa lỗi. Các lỗi phổ biến trong loại câu hỏi này bao gồm:
-
Lỗi từ vựng: Dùng từ không phù hợp với ngữ cảnh của câu.
-
Lỗi ngữ pháp
-
Lỗi không phù hợp giữa chủ ngữ và động từ
-
Câu từ mang nghĩa xấu
-
Danh từ đếm được và danh từ không đếm được
Ví dụ: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the underlined part that needs correction in each of the following questions. (Chọn chữ cái A, B, C, D tương ứng với lỗi sai cần sửa trong các câu dưới đây)
Question 1. My brother helps (A) me with (B) my homework (C) yesterday evening (D).
A. helps B. with C. homework D. evening
(Trích minh họa từ Đề thi THPT môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: A.
Giải thích: Sự việc diễn ra trong quá khứ (yesterday). Vì thế Động từ "help" cần chia ở thì quá khứ thành helped.
Chọn đáp án A. help
Question 2. Many teenagers (A) are different (B) from adults in his (C) beliefs about love and marriage (D).
A. teenagers B. different C. his D. marriage
(Trích minh hoạ từ Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2022)
Đáp án: C.
Giải thích:
Dịch nghĩa: "Nhiều thanh thiếu niên bất đồng với người lớn trong niềm tin của họ về tình yêu và hôn nhân".
⇒ Vì teenagers là số nhiều nên phải dùng đại từ sở hữu ngôi thứ 3 số nhiều
⇒ sử dụng “his” là sai và phải sửa thành "their".
2.7. Dạng bài tìm câu đồng nghĩa - kết hợp câu
Dạng bài liên quan đến Tìm câu gần nghĩa – Kết hợp câu cũng được coi như một trong những dạng bài dễ “gỡ điểm” trong đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia. Ở dạng bài thi này, đề bài sẽ cho câu gốc kết hợp với 4 câu văn khác tương ứng với các đáp án A, B, C và D. Nhiệm vụ của các thí sinh là phải chọn được câu phản ánh đúng nghĩa nhất với câu gốc.
Ví dụ: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the sentence that is closest in meaning to each of the following questions. (Chọn chữ cái A, B, C, D tương ứng với câu gần nghĩa nhất với câu gốc.)
Question 30: (tham khảo đề thi THPT Quốc gia năm 2022)
It is possible that he will not attend the meeting
A. He needn't attend the meeting.
B. He shouldn't attend the meeting.
C. He may not attend the meeting.
D. He must attend the meeting.
Đáp án đúng là: C
Giải thích:
Dịch: Có thể anh ấy sẽ không tham dự được cuộc họp.
Dùng “may” để diễn tả một khả năng có thể xảy ra trong tương lai
⇒ Chọn C. Anh ấy có thể sẽ không tham dự được cuộc họp.
>>> Xem thêm: Kinh nghiệm làm dạng bài tìm lỗi sai trong câu tiếng Anh đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia
2.8. Dạng bài đọc - hiểu
Dạng bài đọc - hiểu chiếm 12 trong tổng số 50 câu hỏi của đề thi THPT Quốc gia và bao gồm 2 bài học. Nội dung của hai bài đọc này được phân biệt rõ ràng: bài đọc ngắn có nội dung đơn giản hơn chiếm 5 câu, bài đọc dài có nội dung bài viết và nội dung câu hỏi, còn bài đọc từ vựng phức tạp hơn nhiều chiếm 7 câu.
Các dạng câu hỏi thường gặp trong phần đọc - hiểu:
-
Tiêu đề thích hợp nhất của đoạn văn là gì? (Điều gì phục vụ tốt nhất như là một tiêu đề cho đoạn văn?)
-
Ý chính của đoạn văn là gì? (Đoạn văn chủ yếu nói về điều gì?)
-
Chúng ta có thể học được gì từ đoạn văn? (Điều nào sau đây có thể được suy ra từ đoạn văn?)
-
Tìm từ phù hợp nhất với một từ hiện có trong đoạn văn. (Từ "__" có nghĩa gần nhất với?)
-
Câu nào sau đây là đúng/không đúng theo đoạn văn. (Câu nào sau đây là ĐÚNG/KHÔNG ĐÚNG, tùy thuộc vào đoạn văn?)
>>> Xem thêm: Bí quyết chinh phục dạng bài đọc hiểu tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT
3. Bật mí bí quyết luyện đề tiếng Anh thi THPT Quốc gia
Sau khi xác định được các cấu trúc tiếng Anh thi THPT Quốc gia thì các em cần tâp trung vào việc ôn thi. Nối tiếp bài viết lộ trình ôn thi THPT Quốc gia môn Anh vào kì trước, nhà trường VUIHOC tiếp tục chia sẻ cho 2k5 một số bí quyết để luyện đề Tiếng Anh thi THPT Quốc gia ở phía bên dưới.
3.1. Bám sát chương trình Sách giáo khoa
Đề thi sẽ bao quát toàn bộ kiến thức chương trình THPT. Vì vậy, học sinh nên đọc lại tất cả các cấu trúc, câu, ngữ pháp và từ vựng đã học trong sách giáo khoa. Điều này cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về các chủ đề đã được học và nghiên cứu, do đó, việc học sẽ trở nên hiệu quả hơn.
Ngoài ra, các em có thể tham khảo các sách ngữ pháp chuyên ngành để luyện tập sâu về các loại thì, câu bị động, câu điều kiện, câu trực tiếp, câu gián tiếp, câu quan hệ, câu đảo ngữ, câu giả định… để chọn đáp án đúng theo gợi ý mà không cần phải dịch hay hiểu cả câu.
3.2. Ôn kỹ các lỗi sai mình hay mắc phải
Các em có thể học tiếng Anh một mình hoặc với một nhóm bạn có cùng đam mê ngoại ngữ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng xung quanh mình luôn có người có thể chỉ ra những lỗi sai trong quá trình học tập của các em hoặc bản thân các em phải có kỹ năng nhận ra những lỗi sai mà mình mắc phải.
Có nhiều ý kiến cho rằng việc chỉ ra lỗi của đối thủ là một việc làm khôn lanh. Tuy nhiên, các em sẽ thấy rằng mình sẽ cải thiện tiếng Anh của bản thân rất nhiều nếu sửa sai kịp thời.
Ví dụ, các em phát âm không tốt và không có ai sửa lỗi, điều này sẽ khiến các em không thể nói chuẩn và khi gặp các tình huống giao tiếp tiếng Anh thực tế, người nghe sẽ không hiểu hoặc hiểu sai ý của bạn.
Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân
3.3. Luyện từ vựng
a) Lên kế hoạch và đặt mục tiêu khi học
Làm việc gì cũng phải có tâm thì mới có kết quả mỹ mãn, học cũng vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là học một cách vội vã, không có kế hoạch rõ ràng. Nếu không đặt ra mục tiêu học tập cụ thể thì cách học cũng như phương hướng học tập của các em sẽ càng sai lầm hơn. Đặt cho mình một mục tiêu vừa đủ là tốt nhất. Nó sẽ không tạo ra nhiều áp lực vô hình mà vẫn giúp các em hứng thú hơn trong suốt quá trình học.
Ví dụ, phương pháp học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất chính là đặt ra mục tiêu phải học được 5 từ mới mỗi ngày. Cứ như thế thì sau một tháng, số từ các em tích lũy được đã được 150 từ. Đặt mục tiêu dựa trên khả năng của bản thân. Và theo thời gian, dần dần điều chỉnh mục tiêu để nâng cao hiệu quả học tập.
Khi gặp từ mới, các em hãy liệt kê nó vào danh sách những từ cần học vô tội vạ, chắc chắn các em sẽ chẳng nhớ gì mà còn làm trí nhớ của các em rối tung lên, vì toàn những từ vựng không chắc chắn các em gặp hàng ngày. Vì vậy, khi các em bắt đầu học thì nên tham khảo cách học từ vựng tiếng Anh sao cho nhanh cũng như hiệu quả nhất đó là nhớ được các từ thuộc nhóm A1 – A2 (cấp độ cơ bản nhất cho người mới bắt đầu học). Đừng ép mình học thuộc lòng. Thay vào đó nên làm cách nào đó để cho từ vựng trở nên quen thuộc và hiển nhiên mà các em có thể thấy được hàng ngày mà không cần sự cố gắng. Cố gắng thu thập từ vựng về các chủ đề các em yêu thích như phim ảnh, âm nhạc, báo chí, thời trang, v.v. Hoặc thu thập từ vựng về các hoạt động và nhu cầu cuộc sống hàng ngày.
b) Đọc sách, nghe nhạc và xem phim bằng tiếng Anh thường xuyên
Đọc sách tiếng Anh và xem video tiếng Anh vẫn được coi là cách tốt nhất để học được từ vựng tiếng Anh và ghi nhớ nó mà không gặp phải quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất từ cách học này, các emcần lưu ý một số điều sau:
Hãy bắt đầu với những chủ đề đơn giản, hàng ngày trong cuộc sống hàng ngày với những từ ngữ và cấu trúc ngữ pháp, câu đơn giản, dễ nhớ. Đừng vội làm theo lời khuyên như đọc bất kỳ cuốn sách nào, xem bất kỳ loại video nào các em thích. Vì nếu trình độ tiếng Anh không đủ tốt, điều này sẽ chỉ khiến các em thêm áp lực và chán nản khi học từ vựng. Cũng đừng quá phụ thuộc vào việc sử dụng từ điển khi các em gặp một từ mới. Việc tìm kiếm liên tục này sẽ làm gián đoạn suy nghĩ của mình, từ đó hạn chế khả năng tiếp nhận thông tin của mình. Thay vào đó, hãy đánh dấu từ các em không hiểu hoặc sử dụng ngữ cảnh, từ liên quan trong cùng một câu để đoán nghĩa. Khi xem xong cần check luôn 1 lần.
Đăng ký ngay để được các thầy cô tư vấn và xây dựng lộ trình ôn thi sớm môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT đạt 9+ nhé!
c) Sử dụng ngay những từ các em vừa học
Đừng để những từ vựng mà các em vừa được học bị lãng quên vì một cách vô nghĩa. Áp dụng những từ đó ngay sau khi vừa học là một cách học từ vựng tiếng Anh vô cùng hiệu quả mà các sẽ không bao giờ quên được. Hoặc nếu đang học với bạn bè, hãy dành thời gian để trò chuyện và xem lại những gì các em đã học.
d) Lặp lại từ nhiều lần
Việc lặp lại các từ với tần suất cao sẽ giúp việc ghi nhớ lâu hơn. Với một từ mới, các em chỉ cần gặp nó khoảng 10-20 lần, chắc chắn sẽ giúp em nhớ mãi từ này. Nếu các em không thể nhớ được từ đó là do các em chưa học hoặc gặp được từ đó đủ số lần.
e) Sử dụng bản đồ tư duy khi học tập
Một trong những cách học từ vựng tiếng Anh dễ nhớ và dễ áp dụng trong thời gian gần đây là sử dụng sơ đồ tư duy: Đối với những em thích vẽ, muốn sử dụng những hình ảnh trực quan hay những biểu tượng vui nhộn để tiết học bớt nhàm chán thì phương pháp này vô cùng phù hợp. Ứng dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp việc học từ vựng tiếng Anh trở nên thú vị hơn. Cách làm cũng vô cùng đơn giản, các em có thể tham khảo dưới đây:
Trước tiên, hãy đặt chủ đề mà các em muốn học ở vị trí trung tâm. Làm cho nó nổi bật hơn bằng cách viết bằng phông chữ lớn nhất hoặc sử dụng màu sắc bắt mắt. Tiếp theo, bắt đầu chia các nhánh phụ bên trong chủ đề chính: viết hoa, in đậm để phân biệt với chủ đề chính. Cuối cùng, tách các nhánh nhỏ ra khỏi các nhánh con: chữ thường, cỡ chữ nhỏ.
3.4. Luyện ngữ pháp
Bí quyết luyện ngữ pháp cũng giống như việc luyện từ vựng phía trên. Ngữ pháp tiếng Anh là những cấu trúc trong tiếng anh chỉ sự đặt câu đúng trật tự, đúng quan hệ và hài hòa giữa các từ, yếu tố để tạo nên một câu văn hoàn chỉnh. Việc nắm vững và sử dụng đúng ngữ pháp giúp cho chúng ta có thể truyền đạt thông tin một cách chính xác, bài bản và khoa học nhất. Có rất nhiều cách để luyện tập, cải thiện ngữ pháp của bản thân. Nhưng để hiệu quả nhất có lẽ là việc áp dụng cả lý thuyết và thực hành, không nên tiếp thu các cấu trúc một cách khô khan và thụ động.
Khi tìm hiểu hay tiếp xúc một cấu trúc câu mới, các em nên ghi chép lại cẩn thận và cố gắng viết thêm vài ví dụ cho ngữ pháp đó. Sau đó, để có thể khắc ghi và sử dụng linh hoạt hơn thì việc làm bài tập là quan trọng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cuốn sách bài tập ngữ pháp hay và thú vị, có thể kể đến như giải thích ngữ pháp tiếng anh, …
Ngoài ra, các em có thể bổ sung thêm cho bản thân các cấu trúc ngữ pháp một cách tự nhiên thông qua phim ảnh, bài diễn thuyết và các tác phẩm văn học.
3.5. Sử dụng phương pháp chủ động gợi nhớ
Nhớ lại tích cực dựa trên lý thuyết rằng khi các em học một điều gì đó mới, bộ não của em sẽ ghi nhớ kiến thức đó và lưu trữ nó ở đâu đó trong đầu. Tuy nhiên, để ghi nhớ lâu những kiến thức này và “gọi” ra khi cần, các em cần rèn luyện trí não để ghi nhớ, đánh dấu và tìm kiếm kiến thức đúng thời điểm. Đó là lý do tại sao phương pháp này được gọi là Nhắc nhở Hoạt động.
"Hoạt động" là từ khóa quan trọng ở đây. Một cách học rất phổ biến cho các kỳ thi được coi là thụ động và không hiệu quả là đọc lại. Chẳng hạn, ngày mai thi môn Sử, tối nay, các em mở sách ra đọc rồi gật gù "ok ok" - như thể kiến thức từ trong sách chảy vào đầu một cách kỳ diệu giống như Nobita ăn bánh cũng giúp nhớ ra Doraemon vậy. Nhưng thực tế, cách soát lỗi bài (thậm chí bôi đen, ghi chép vào sách) này chỉ hiệu quả khi học kiến thức mới chứ không giúp ích nhiều khi ôn tập kiến thức cũ vì kiến thức không lưu lại trong trí nhớ. để vượt qua bài kiểm tra. Ngược lại, để nhớ lại tích cực, các em cần tích cực thử thách bộ não của mình để ghi nhớ kiến thức lâu hơn và chính xác hơn.
3.6. Sử dụng kỹ thuật lặp lại ngắt quãng
Lặp lại cách quãng là phương pháp học dựa trên nghiên cứu về đường cong quên. Đường cong này cho thấy khi học, não sẽ ghi nhớ ngay thông tin nhưng càng lâu chúng ta càng quên, kiến thức rơi rụng dần. Vì vậy, lặp lại cách quãng là phương pháp sử dụng chiến lược lặp lại cách quãng, nghĩa là ngay khi bộ não bắt đầu quên một điều gì đó, các em sẽ xem lại nó và nhờ đó mà nhớ lâu hơn. Từ khóa quan trọng ở đây là "khoảng cách".
Tại sao chúng ta cần học xen kẽ? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ngày nào các em cũng ôn tập với cùng một kiến thức thì hiệu quả không tốt vì một mặt, tạo cảm giác mệt mỏi, chán nản ở người học, mặt khác không cho não bộ cơ hội để tiếp thu, nghỉ ngơi, lưu trữ dữ liệu. Nếu chúng ta học đều đặn thì khi xem lại bài học, chúng ta sẽ huấn luyện bộ não của mình nhớ lại những kiến thức đã bị mờ – một kỹ năng rất quan trọng và là trọng tâm của phương pháp lặp lại cách quãng này.
PAS VUIHOC – GIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô
⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi
⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập
Đăng ký học thử miễn phí ngay!!
Môn Tiếng Anh là một trong ba môn bắt buộc để các em có thể được xét tốt nghiệp THPT. Bởi vậy nên việc ôn tập môn thi này cũng vô cùng quan trọng. Các em cũng đừng bỏ lỡ những điểm cần lưu ý khi ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ nhà trường VUIHOC nhé. Để học được nhiều kiến thức liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>>>Xem thêm: Những thông tin quan trọng về đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia