img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 117| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:47 30/09/2024 740 Tag Lớp 9

Dưới đây là phần Soạn bài Ôn tập trang 117| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo vô cùng chi tiết và dễ hiểu của VUIHOC. Phần soạn bài sẽ giúp các em ôn tập lại những phần kiến thức quan trọng đã được học trong chương trình Ngữ Văn 9 như ôn tập về các yếu tố trong văn bản kịch, cách mở rộng cấu trúc câu, cách viết bài văn nghị luận,...

Soạn bài Ôn tập trang 117| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 117| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Liệt kê vào bảng dưới đây một số yếu tố của những văn bản kịch (làm ra vở):

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để đưa ra được yếu tố trong các văn bản kịch.

Lời giải chi tiết:

Yếu tố

Pơ-liêm, Quỷ Riếp và Ha-nu-man

Tình yêu và thù hận

Cái bóng trên tường

Xung đột / Hành động

Xung đột giữa lòng tin yêu với sự nghi ngờ

Sự va chạm rất gay gắt giữa những lực lượng đối địch, thái độ khác nhau, những quan điểm trước một vấn đề... xung đột có thể diễn ra ở ngay trong lòng người.

Xung đột giữa lòng tin yêu với sự nghi ngờ

Đối thoại, Độc thoại

Đối thoại

Độc thoại kết hợp đối thoại

Độc thoại kết hợp đối thoại

Nội dung câu chuyện

Thể hiện được sự chiến thắng của cái thiện, đề cao tình yêu cùng với lòng chung thủy.

Tình yêu vượt lên trên sự thù hận của Romeo và Juliet, tác giả đã ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của tình người và tình đời theo lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn.

Người chồng đã đi trận mạc lâu ngày trở về nghe được con nhỏ nói về cái bóng in trên tường, người chồng đã nghi ngờ sau đó kết tội cho vợ là ngoại tình và người vợ đã phải chết để bảo vệ cho danh dự của mình. Người chồng đã hối lỗi không kịp và một đời mang theo nỗi hận.

 

2. Câu 2 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nhân vật Pơ-liêm ở trong Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man và nhân vật người đàn ông ở trong Cái bóng trên tường có gì giống nhau? Theo em, những điểm giống nhau đó giữa hai nhân vật có phải là dấu hiệu giúp nhận biết nhân vật bi kịch hay không? Tại sao?

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để nhận xét về điểm giống nhau cùng với dấu hiệu của nhân vật bi kịch. 

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật Pơ-liêm ở trong Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man và nhân vật người đàn ông ở trong Cái bóng trên tường có điểm giống nhau là đều không sáng suốt cũng như không lý trí trước tình yêu của mình.

- Theo em, những điểm giống nhau đó giữa hai nhân vật chính là dấu hiệu nhận biết nhân vật bi kịch bởi vì những tính cách như thế mới xây dựng nên được bi kịch cho toàn câu chuyện. 

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Em có nhận xét gì về ngôn ngữ đối thoại và độc thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét ở trong Tình yêu và thù hận?

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để nhận xét về ngôn ngữ đối thoại và độc thoại.

Lời giải chi tiết:

- Đoạn trích có mười sáu lời thoại, ở trong sáu lời thoại đầu, hai nhân vật không đối thoại với nhau cho dù có nhắc đến tên nhau ở trong lời thoại. 

- Sáu lời thoại đầu là những độc thoại để các nhân vật nói về nhau, là "tiếng lòng" của nhân vật cho nên đây là các độc thoại nội tâm.

- Vì là lời độc thoại nội tâm cho nên sáu lời thoại đầu chứa đựng nhiều cảm xúc yêu thương chân thành, đằm thắm. Ngôn từ mượt mà cùng với cách nói ví von, so sánh rất phù hợp với tâm trạng phấn chấn và rạo rực xen lẫn những bồn chồn cùng sự mong nhớ của người đang yêu.

- Trong những lời thoại của Rô-mê-ô, có những lúc như đang nói với Giu-li-ét khi nàng xuất hiện ở bên cửa sổ "Vầng dương đẹp tươi ơi..."; "Hỡi nàng tiên lộng lẫy, hãy nói nữa đi...", lúc lại như đang đối thoại với chính mình "Mình cứ nghe thêm nữa, hay mình nên lên tiếng nhỉ?".

- Mười lời thoại còn lại mang hình thức đối thoại, những lời thoại hướng vào nhau, các nhân vật nói để cho nhau nghe, xuất hiện tính chất hỏi đáp và đối đáp.

4. Câu 4 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Đặt hai câu đơn có đầy đủ thành phần, sau đó biến đổi hoặc làm mở rộng cấu trúc câu. Chỉ ra cách biến đổi/ mở rộng cấu trúc câu mà em đã sử dụng.

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để thực hiện theo yêu cầu.

Lời giải chi tiết:

- Đặt 2 câu đơn:

+ Mặt trời đã mọc.

+ Con chim sẻ hót.

- Biến đổi/ mở rộng cấu trúc câu:

+ Tờ mờ sáng, mặt trời đã mọc.

+ Vào buổi sáng sớm, khi những giọt sương vẫn còn đọng trên lá cây, con chim sẻ hót.

- Cách mở rộng câu: Thêm trạng ngữ vào câu.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

5. Câu 5 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nêu ra yêu cầu đối với việc viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần phải giải quyết. Minh hoạ việc đáp ứng yêu cầu về bố cục kiểu bài bằng bài viết của em hay bài Phòng ngừa “bệnh” nói và viết sáo rỗng ở phần Viết.

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để thực hiện theo yêu cầu.

Lời giải chi tiết:

- Yêu cầu đối với việc viết một bài văn nghị luận về một vấn đề cần được giải quyết:

a. Về nội dung: Bám sát chủ đề và vấn đề cần giải quyết: Phân tích rõ ràng được vấn đề, đưa ra những ý kiến, giải pháp cụ thể, có tính khả thi. Lập luận chặt chẽ và logic: Dẫn chứng xác thực, tiêu biểu cũng như phù hợp với thực tế. Sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác, rõ ràng và mạch lạc: Tránh sử dụng từ ngữ mơ hồ và sáo rỗng.

 b. Về bố cục:

Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần được giải quyết, nêu ra ý kiến của bản thân.

Thân bài:

+ Giải thích nguyên nhân và hậu quả của vấn đề.

+ Phân tích và đánh giá những giải pháp đã và đang thực hiện.

+Đề xuất giải pháp mới, có tính khả thi.

+Phân tích hiệu quả cũng như hạn chế của giải pháp đề xuất.

Kết bài: Khẳng định lại về ý kiến, liên hệ với bản thân, rút ra bài học.

- Minh họa việc đáp ứng yêu cầu về bố cục của kiểu bài: Bài viết Phòng ngừa “bệnh” nói và viết sáo rỗng đã đáp ứng những yêu cầu về bố cục của một bài văn nghị luận về vấn đề cần được giải quyết:

+ Mở bài: Giới thiệu về vấn đề sau đó nêu ý kiến.

+ Thân bài: Giải thích được nguyên nhân, hậu quả, giải pháp cuối cùng là phân tích hiệu quả và hạn chế.

+ Kết bài: Khẳng định về ý kiến, liên hệ với bản thân, rút ra bài học.

6. Câu 6 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nêu một vài lưu ý khi trình bày ý kiến về một sự việc mang tính thời sự.

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để đưa ra được lưu ý.

Lời giải chi tiết:

Một số lưu ý khi trình bày những ý kiến về một sự việc có tính thời sự:

- Nắm rõ được thông tin về sự việc:

+ Tìm hiểu thật kỹ lưỡng về sự việc từ những nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy.

+ Xác định những khía cạnh quan trọng của sự việc, bao gồm nguyên nhân, diễn biến và hậu quả.

- Xác định rõ về quan điểm của bản thân:

+ Phân tích sự việc một cách khách quan và đa chiều.

+ Dựa trên cơ sở thông tin và lý luận logic để đưa ra được quan điểm cá nhân.

- Trình bày ý kiến một cách rõ ràng và mạch lạc

+ Sử dụng đến các ngôn ngữ chính xác, dễ hiểu.

+ Tránh sử dụng đến những ngôn ngữ sáo rỗng, mơ hồ.

+ Cung cấp dẫn chứng cụ thể nhằm củng cố cho ý kiến của bản thân.

- Tôn trọng ý kiến trái chiều:

+ Lắng nghe và tiếp thu được những ý kiến của người khác một cách cởi mở.

+ Tránh áp đặt quan điểm của cá nhân lên người khác.

+ Tham gia vào việc thảo luận một cách văn minh và lịch sự.

7. Câu 7 trang 117 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Tại sao nhiều bài học sâu sắc và quý giá thường được rút ra từ trải nghiệm có trong thực tế đời sống?

Phương pháp giải:

Gợi nhớ những kiến thức để lí giải về vấn đề.

Lời giải chi tiết:

Trải nghiệm thực tế đời sống chính là nguồn cảm hứng vô tận để rút ra được những bài học sâu sắc và quý giá. Nhiều bài học sâu sắc và quý giá thường được rút ra từ trải nghiệm ở thực tế đời sống vì:

- Trải nghiệm thực tế giúp cho ta tiếp xúc được với nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

- Trải nghiệm thực tế đã giúp cho ta học hỏi từ những sai lầm.

- Trải nghiệm thực tế giúp cho ta hình thành được những kỹ năng sống cần thiết.

- Trải nghiệm thực tế giúp cho ta trân trọng hơn những giá trị của cuộc sống.
 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Phía trên là toàn bộ phần Soạn bài Ôn tập trang 117| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo mà VUIHOC muốn các em tham khảo. Hy vọng qua những câu trả lời trong bài, các em có thể củng cố cũng như nhuần nhuyễn được những phần kiến thức được nhắc đến trong bài.  Ngoài phần Ôn tập trang 117| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo ở trên ra, nếu các em có nhu cầu tham khảo về những bài soạn văn khác hoặc là bất kỳ bài soạn nào thuộc chương trình của những môn học khác thì cần phải nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học nhanh chóng nhất, lại được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo của VUIHOC vừa tâm huyết lại có trình độ chuyên môn cao.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990