img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:04 14/10/2024 3 Tag Lớp 9

Bài viết là phần Soạn bài Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức mà VUIHOC đã đặc biệt chuẩn bị cho các em. Thông qua bài phần tích bài viết tham khảo cùng với những bài viết tham khảo dưới đây, các em có thể nắm được những thông tin quan trọng nhất liên quan đến bài viết Quảng bá giá trị của sách.

Soạn bài Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách - Phân tích bài viết tham khảo 

1.1 Đặt nhan đề dành cho bài quảng cáo

- Nhan đề cả bài quảng cáo là “Chuyện lạ Phi châu – cuốn sách tươi mới về lục địa cổ kính”

1.2 Sử dụng đến hình ảnh minh hoạ

- Hình ảnh minh hoạ như ở dưới đây

 

1.3 Cung cấp những thông tin về bối cảnh, tác giả cùng với những đặc điểm nghệ thuật và nội dung của cuốn sách.

- Bối cảnh: trên những nẻo đường của miền đất già nua và bí ẩn, sục sôi sức nóng cùng với sức sống châu Phi.

- Tác giả là Hảo Phạm Fiori.

- Đặc điểm nghệ thuật và nội dung: những bài tản văn, tuỳ bút và bút kí ở trong cuốn sách là những điều mà mắt thấy, tai nghe và tay chạm vào của tác giả ở vùng đất châu Phi.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức

1.4 Cung cấp những thông tin về xuất bản, phát hành và hình ảnh minh hoạ bổ sung.

- Thông tin xuất bản và phát hành: Được ấn hành ở trên cơ sở hợp tác giữa WingsBook với Nhà xuất bản Kim Đồng.

- Hình ảnh minh hoạ bổ sung dưới đây:

2. Soạn bài Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách - Thực hành viết 

2.1 Bài viết tham khảo 1

Tuổi thơ – cái tuổi rất hồn nhiên vô tư của mỗi người, cái tuổi mà ai cũng ao ước được một lần được quay trở lại để có thể đắm chìm vào trong cuộc sống êm đềm, không phải lo toan hay suy nghĩ bất cứ điều gì. Liệu có con tàu nào có thể đưa ta trở về với tuổi thơ được hay không?

Vâng, không có bất cứ con tàu nào như thế cả nhưng vẫn có một người vẫn đang giao bán những chiếc vé tâm hồn để giúp cho chúng ta có lại bao nhiêu cảm xúc như thời thơ bé. Người bán vé diệu kì ấy chính là tác giả Nguyễn Nhật Ánh, qua những trang sách mà ông viết, thông qua những ngôn từ mà ông đã sử dụng cùng với chủ đề tuổi thơ và bối cảnh thời trước, đọc những tác phẩm của ông người đọc như được sống lại với cái cảm xúc thời thơ ấu của bản thân mình.

Và một trong những tác phẩm được rất nhiều bạn đọc cũng như tôi cảm thấy yêu thích, đó là cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, cũng là lối văn phong giản dị, mộc mạc, hồn nhiên và trong sáng, cũng lấy chủ đề về tuổi thơ, cuốn sách đã đem đến cho người đọc biết bao nhiêu cảm xúc đặc biệt.

Cuốn sách kể về cuộc sống của những đứa trẻ ở vùng nông thôn, đó chính là Thiều, là Tường, là bé Mận và là những đứa trẻ với những tâm hồn vô cùng non nớt và hồn nhiên… Cuốn sách bao gồm 81 câu chuyện nhỏ và hình thành nên một mạch truyện rất lớn. Tuổi thơ thời xưa sao nó lại êm đềm đến thế!

Tôi thích hình ảnh của cậu bé Tường, luôn chịu sự thiệt thòi nhưng vẫn không bao giờ phàn nàn hay kêu ca đến nửa lời, tôi thích sự hồn nhiên ngây ngô nhưng cũng ẩn chứa trong đó biết bao nhiêu nỗi niềm của bé Mận. Đọc sách tôi cũng nhiều lần thấy giận anh chàng Thiều lắm, nhưng nghĩ lại thì đó cũng chỉ là sự ích kỷ tạm thời của trẻ thơ mà thôi.

Tuổi thơ ở trong trang sách của tác giả Nguyễn Nhật Ánh cũng có một “mối tình đầu” vô cùng đáng yêu và ngô nghê, cũng chính là lá thư trao tay, cũng chính là những tình cảm hết sức chân thành khó nói,… Cuộc sống thời bấy giờ ở chốn làng quê thật êm ả, tình làng nghĩa xóm cũng thật sự gần gũi với nhau.

Mạch cuộc sống thôn quê vốn đã trôi qua yên ả nhưng cũng chất chứa rất nhiều nỗi niềm. Đó chính là sự hi sinh cao cả của bác Tám Tàng dành cho đứa con bị bệnh tâm thần nghĩ mình là cô công chúa, là sự nhẫn nhục chịu đựng của người cha khi bị nghi ngờ mắc bệnh phong,…nhưng dù sao thì cho đến cuối cùng họ cũng đều nhận được hạnh phúc.

Thiều thì thích phơi tay, Mận thì lại thích phơi mặt, còn tôi có lẽ thích nhất “phơi mắt” vào những trang sách này. Không biết có phải là tôi đã bị “ám ảnh” bởi cuốn sách này như là thằng Tường ám ảnh về chuyện Cóc Tía hay không mà tôi luôn muốn và cứ phải đọc đi đọc lại nó mãi thôi.

Mỗi câu chuyện nhẹ nhàng và giản dị lại chạm tới bao nhiêu trái tim của người đọc. Từng câu từng chữ ở trong câu chuyện đều có sức hút hết sức kì lạ và hình ảnh cuộc sống của những người nông dân cũng đã được khắc họa một cách chân thật. Cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một cuốn sách thiếu nhi nhưng không chỉ dành cho đối tượng thiếu nhi, nếu có cơ hội bạn hãy thử mua đi và cảm nhận nó xem sao nhé! 

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

2.2 Bài viết tham khảo 2

Đôi nét về tác giả của tiểu thuyết Tắt Đèn

Tắt Đèn là một truyện ngắn vô cùng nổi tiếng của nhà văn Ngô Tất Tố. Vào những năm 1940, ông còn là một nhà Nho học, nhà báo, dịch giả và nhà nghiên cứu có tầm ảnh hưởng rất lớn ở Việt Nam. Những tác phẩm của tác giả Ngô Tất Tố đều mang đậm màu sắc hiện thực sâu sắc. Đó là những truyện ngắn mang đầy những trăn trở và xúc động, một nhận thức toàn diện và sâu sắc nhất về cảnh ngộ cũng như số phận của người nông dân Việt Nam thời bấy giờ.

Người ta nói rằng Tắt Đèn chính là tác phẩm tiêu biểu nhất cho phong cách viết của nhà văn Ngô Tất Tố. Đó là một thiên tiểu thuyết khiến cho người đọc có thể nhiều phen phải ứa nước mắt bởi vì thấy xúc động vô cùng.

Bên cạnh Tắt Đèn, tác giả cũng đã để lại cho nền văn học của Việt Nam rất nhiều truyện ngắn xuất sắc khác bao gồm: Tập Án Cái Đình, Lều Chõng, Việc Làng,...

Nội dung của truyện Tắt Đèn Ngô Tất Tố

Tắt Đèn kể về cuộc đời của nhân vật chị Dậu - cô gái được sinh ra trong gia đình trung lưu, vừa đẹp người lại còn tháo vát và giỏi giang. Ban đầu, gia cảnh của anh chị Dậu cũng có phần dư giả nhưng thật bất hạnh thay khi em trai và mẹ chồng lại liền một lúc qua đời. Cả hai người đã cố gắng cùng nhau tiết kiệm nhưng tiền cho đám ma vẫn phải chi trả quá nhiều. Không lâu sau, anh Dậu cũng mắc bệnh sốt rét nên không thể làm được gì, gánh nặng của mấy miệng ăn liền đổ dồn hết lên vai chị Dậu. Nhà chị Dậu, từ một gia đình trung lưu, đã lâm vào cảnh nghèo nhất nhì của hạng cùng đinh. Chị Dậu khi mùa sưu tới, phải chạy vạy khắp nơi để có thể lo nộp tiền cho chồng. Anh Dậu dù có bị ốm thập tử nhất sinh cũng vẫn bị bọn cai lệ lôi ra đình làng mà cùm kẹp và giam giữ. Bọn chúng còn tàn nhẫn bắt chị Dậu phải nộp cả tiền sưu cho người em trai đã mất, với lý do rất vô lý là người mất ở năm ta nhưng lịch tây thì đã qua năm mới rồi. Cay đắng thay, chị Dậu đã phải bán đi cái Tí - Một đứa con gái vô cùng ngoan ngoãn chỉ mới 7 tuổi mà chị dứt ruột đẻ ra nhưng vẫn không đủ tiền để nộp sưu. Quá uất ức, chị Dậu đã dám đánh cả người nhà lý trưởng và cai lệ rồi sau đó bị giải lên quan. Tên quan huyện định ra tay sàm sỡ chị làm cho chị Dậu đã vứt thẳng nắm bạc vào mặt của hắn rồi bỏ chạy. Chị may mắn gặp được người nhà quan cụ ở trên tỉnh rồi được người đó cho 2 đồng nhằm giúp nộp nốt tiền sưu. Người ta hứa hẹn sẽ cho chị Dậu công việc hàng ngày đó là vắt sữa để cho quan cụ uống vì cụ đã không ăn được cơm do răng đã rụng hết rồi. Sau khi bàn với chồng, chị đã quyết định gửi cái Tỉu cho hàng xóm để làm con nuôi mà lên tỉnh làm việc.Thời gian đầu, chị Dậu cũng làm được tiền và gửi về cho anh Dậu. Nhưng khốn nạn thay, quan cụ dù đã rụng hết răng nhưng vào một đêm tối đã mò vào buồng và định giở trò đồi bại với chị. Kết thúc câu truyện chính là dòng văn “Chị vùng chạy ra ngoài giữa lúc trời tối đen như mực, đen như chính cái tiền đồ của chị vậy.”

Giá trị hiện thực ở trong tiểu thuyết Tắt Đèn của tác giả Ngô Tất Tố

Tắt Đèn đã vô cùng xuất sắc vì có thể lột trần bộ mặt của thực dân Pháp - Những con quỷ chỉ biết hút máu người. Chúng ức hiếp và đè nén dân lành, là lũ đầu trâu mặt ngựa chuyên đi ăn thịt người mà không biết mùi tanh. Trong xã hội này, người dân đã liên tục bị dồn vào bước đường cùng. Người nông dân nghèo khổ luôn phải chịu sự đau lòng và ngậm đắng nuốt cay mà bán đi đứa con dứt ruột đẻ ra nhưng vẫn bị người ta đối xử không bằng một con chó nuôi trong nhà.

Giá trị nhân đạo mà truyện Tắt Đèn mang lại

Hiện thực càng đen tối bao nhiêu thì lòng người sẽ càng được sáng rõ bấy nhiêu. Tác phẩm đã miêu tả về hình tượng của người phụ nữ ở trong xã hội đương thời một cách xuất sắc. Chị chỉ lẳng lặng làm chứ chưa bao giờ mưu cầu thứ gì riêng cho bản thân mình. Khi bị dồn vào bước đường cùng, chị Dậu vẫn giống như ngọn đèn không tắt, tỏa ra những phẩm chất hết sức tuyệt vời và cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Đó chính là sự thương chồng, yêu con và quyết không đầu hàng trước nanh vuốt của bọn ác bá, hùng cường và dám đấu tranh cho số phận của chính mình. Chị quyết không để cho bản thân bị vấy bẩn bởi những đồng tiền ti tiện của cái lũ đầu trâu mặt ngựa ấy. Trong chế độ thực dân Pháp, chị chính là bông sen hết sức kiên cường, dám vươn lên giữa bùn đen.

Đọc Tắt Đèn, chúng ta còn thấy thương yêu biết mấy những đứa trẻ ngoan ngoãn và biết giúp mẹ làm việc nhà cũng như trông em. Mới 7 tuổi mà đã phải xa mẹ để có thể lo cho các em và cho bố. Nhưng càng cảm mến thì càng thấy căm giận, càng yêu thì lại càng thấy xót hơn.

Đánh giá về truyện Tắt Đèn

Truyện ngắn Tắt Đèn của nhà văn Ngô Tất Tố được xem là một tác phẩm kinh điển, là niềm tự hào của nền văn học Việt Nam. Ngòi bút sắc sảo và tài tình của nhà văn giống như lưỡi dao sắc nhọn cứa vào trong hiện thực. Dù đã trôi qua 80 năm, nhưng khi đọc lại những câu văn của Ngô Tất Tố, độc giả vẫn nghe đâu đây văng vẳng tiếng trống thúc sưu hay thúc thuế.

Tắt Đèn của nhà văn Ngô Tất Tố thành công đến độ, cụm từ “chị Dậu” đã được hình tượng hóa và sử dụng để chỉ những gia đình hoặc con người bần hàn và nghèo khổ, cơ cực hơn mặt bằng chung trong xã hội. Đồng thời, thể hiện nỗi ám ảnh về sự nghèo đói và day dứt trong suốt gần cả một thế kỷ. Cuốn sách không chỉ vạch trần được bộ mặt hết sức ghê tởm của chế độ thực dân nửa phong kiến xưa mà còn giúp cho độc giả cảm nhận được tình người cao quý dù cho ở trong hoàn cảnh lầm than.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là toàn bộ Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách - Viết bài quảng cáo về sách dưới hình thức văn bản đa phương thức rất hay và thú vị. Thông qua bài viết, các em sẽ biết cách viết văn bản giúp Quảng bá giá trị của sách bao gồm bố cục, cách sắp xếp, những lưu ý cần phải thực hiện. Ngoài phần Soạn bài Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách - Viết bài quảng cáo về sách dưới hình thức văn bản đa phương thức, nếu các em mong muốn được xem thêm những bài soạn văn khác, hay những bài soạn của các môn học khác thì cùng nhanh tay truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký khoá học của mình một cách đơn giản nhất và được tư vấn về những khó khăn gặp phải từ đội ngũ các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn cao và sự tâm huyết trong quá trình giảng dạy của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990