img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 33| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:14 11/11/2024 6 Tag Lớp 6

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Củng cố và mở rộng trang 33 cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 33| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 33 SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức 

1. Câu 1 trang 33 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức

Em hãy giới thiệu một tác phẩm truyện đồng thoại mà em cảm thấy yêu thích và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

  • Xác định người kể chuyện ở trong tác phẩm.

  • Em hãy chỉ ra một số đặc điểm giúp em có thể nhận biết được tác phẩm đó là truyện đồng thoại.

  • Chọn một nhân vật mà em cảm thấy yêu thích. Liệt kê một số chi tiết xuất hiện tiêu biểu được tác giả miêu tả để khắc họa nhân vật đó. (Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin như gợi ý.)

d. Từ bảng đã hoàn thành ở ý trên, em hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật.

Câu trả lời chi tiết:

Câu chuyện đồng thoại mà em cảm thấy yêu thích nhất là câu chuyện nổi tiếng mang tên: Rùa và Thỏ

a. Người kể chuyện ở trong tác phẩm thực hiện theo ngôi kể thứ ba ( là một người ở bên ngoài đứng quan sát rồi kể lại câu chuyện)

b. Những đặc điểm nổi bật giúp em có thể nhận ra tác phẩm truyện Rùa và thỏ là tác phẩm truyện đồng thoại:

Truyện là tác phẩm được tác giả sáng tác dành cho lứa tuổi thiếu nhi, nhằm mục đích giáo dục cho các em một bài học nào đó về những giá trị ở trong cuộc sống.

Truyện có sự xuất hiện của hai nhân vật chính đặc biệt đó là chú thỏ và chú rùa được tác giả sử dụng biện pháp nhân cách hóa lên mang những đặc điểm tính cách giống như đặc điểm của con người (biết sử dụng ngôn ngữ của con người để nói chuyện, biết có sự chăm chỉ cố gắng, biết thực hiện tổ chức một cuộc đua...), nhưng bên cạnh những yếu tố nhân hóa thì tác giả vẫn khéo léo giữ lại những đặc điểm tiêu biểu nổi bật của từng loài vật (về hình dáng đặc trưng của cơ thể, về đặc điểm sinh học riêng của từng loại động vật như chạy nhanh, chạy chậm...)

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

c. Nhân vật mà em cảm thấy yêu thích nhất đó chính là nhân vật: chú rùa

Ngoại hình của nhân vật

- Là một nhân vật có hình dáng nhỏ bé
- Chiếc mai úp phía trên có màu xanh
- Di chuyển thì luôn luôn chậm chạp

Hành động và suy nghĩ của nhân vật

- Hành động của nhân vật:
+ Cố gắng hì hục tập chạy để cho khỏe
+ Đưa ra lời thách đố thỏ chạy đua với mình
+ Cố gắng dồn sức chạy hết mình ở trong cuộc đua với thỏ
- Suy nghĩ của nhân vật:
+ Vì bản thân mình vốn đã chậm chạp thì mình càng cần phải cố gắng, thường xuyên ra sức rèn luyện để có một sức khỏe tốt.
+ Cảm thấy vô cùng khó chịu, bực mình trước sự chế giễu và đầy sự ngạo mạn của thỏ

Lời nói của nhân vật trong đoạn đồng thoại

- Tôi tập chạy để cho khỏe.
- Nếu vậy tôi với anh thử chạy thi xem ai trong chúng ta sẽ về đích trước.
- Anh đừng có chế giễu tôi. Chúng ta cứ thử thi xem sao. Chưa biết ai thua cuộc đâu!

Mối quan hệ giữa nhân vật chính và các nhân vật khác xuất hiện trong câu chuyện

- Rùa là một con vật sống ở trong cùng trong một khu rừng với thỏ

 

d. Cảm nhận của em về hình ảnh của nhân vật chú rùa ở trong tác phẩm:

- Chú rùa xuất hiện với hình ảnh của một hình ảnh tuy là một nhân vật vô cùng chậm chạp nhưng đổi lại chú lại là một nhân vật  rất chăm chỉ và chịu khó, thường xuyên cố gắng tập luyện chạy bộ mỗi ngày để có thể nâng cao sức khoẻ.

- Chú rùa có một phong thái và tính cách trong cuộc sống rất kiên trì và có tính nhẫn nại, dù cho có gặp vô vàn những khó khăn, vất vả hay bị những người xung quanh chê cười thì cũng không thể nào khiến chú có thể bỏ cuộc.

- Chú rùa dám đứng ra thách thức một đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều và chú luôn cố gắng đến cùng, chứng tỏ chú là một con vật rất dũng cảm và kiên định với những mục tiêu mà bản thân chú đã đặt ra.

→ Chú rùa là một nhân vật đáng yêu và sở hữu nhiều phẩm chất đáng quý. Đầu tiên phải kể đến sự chăm chỉ và kiên trì của chú. Rùa có thể không phải là loài di chuyển nhanh nhẹn, nhưng bù lại, chú luôn giữ được nhịp bước đi đều đặn và không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Bản tính chịu khó, nhẫn nại và bền bỉ của loài rùa được thể hiện rõ qua từng bước đi chậm chạp nhưng chắc chắn. Đặc điểm này đã giúp chú vượt qua nhiều thử thách khó khăn. Ngoài ra, chú rùa còn có những nét đặc trưng riêng giống con người, đó là không ngừng nỗ lực để đạt đến một mục tiêu cụ thể. Khi bị người khác chê bai và cười nhạo, chú không hề nản lòng. Thay vào đó, chú cảm thấy có chút tức giận, nhưng chính cảm xúc này đã thôi thúc chú thêm quyết tâm. Chú rùa đã mạnh mẽ đặt ra thử thách cho bản thân, không chỉ để bảo vệ danh dự của mình mà còn chứng minh với mọi người rằng khả năng của mình không hề giới hạn. Sự dũng cảm này đã giúp chú rùa trở thành hình mẫu về lòng kiên trì và quyết tâm không khuất phục trước khó khăn.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

2. Câu 2 trang 34 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức

Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhờ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình. Trong đoạn trích nếu cậu muốn có một người bạn…, cáo bày tỏ nếu được kết bạn với hoàng tử bé, cuộc đời cáo sẽ như được chiếu sáng. Hãy kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn.

Câu trả lời chi tiết:

Em là một cô bé rất có một niềm yêu thích rất lớn với múa, nhưng do bản tính nhút nhát, em chưa từng dám đăng ký tham gia biểu diễn cuộc thi văn nghệ cùng lớp. Dù yêu thích, nhưng ý nghĩ khi phải đứng trước đám đông có nhiều người khiến cho em cảm thấy vô cùng lo lắng và mất tự tin. Em chỉ dám đứng ở trong góc sân khấu nhìn các bạn biểu diễn, ước gì một ngày nào đó bản thân cũng có đủ dũng cảm để bước ra, nhưng em cứ chần chừ mãi, sợ ánh mắt của mọi người sẽ làm mình lúng túng và lo lắng. Tuy nhiên, khi bước vào lớp 6, em gặp một cơ hội mới, nhờ người bạn cùng bàn là Nga. Nga là một bạn nữ năng động, tự tin và cũng rất yêu thích múa. Nga không chỉ nổi bật lên ở sự hoạt bát mà còn là một người rất thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với mọi người. Khi biết em cũng có chung sở thích với bạn ý, Nga đã chủ động rủ em cùng tập múa với Nga vào thời gian của mỗi cuối tuần. Được ở bên một người bạn như vậy, em cảm thấy vô cùng gần gũi và thoải mái. Những buổi tập luyện múa với Nga không chỉ giúp em cải thiện thêm các kỹ năng múa mà còn là khoảng thời gian tuyệt vời để em có phần thêm tự tin và mở lòng hơn. Nga không chỉ rủ em tập luyện mà còn động viên em đăng ký tham gia nhóm văn nghệ của lớp. Ban đầu, em vẫn còn cảm thấy do dự, nhưng nhờ sự ủng hộ và cổ vũ nhiệt tình của Nga, em dần dần thấy vững tin hơn vào bản thân và quyết định thử sức. Nga luôn ở bên em trong từng buổi tập, giúp em vượt qua cảm giác ngại ngùng và sợ hãi khi múa cùng các bạn khác và đứng trước đám đông. Dần dần, em cảm thấy tự tin hơn và không còn sợ ánh nhìn của mọi người. Nhờ Nga, em đã dám thực hiện ước mơ bấy lâu nay của mình – đứng trên sân khấu biểu diễn. Sự thay đổi này ở em khiến bố mẹ rất vui, vì họ thấy em trưởng thành và dạn dĩ hơn. Mỗi lần em tập luyện hoặc biểu diễn, bố mẹ đều chăm chú theo dõi và khích lệ, giúp em thêm động lực. Em thật sự biết ơn Nga – nhờ có bạn, em đã có cơ hội thay đổi bản thân, vượt qua nỗi sợ hãi và trở nên tự tin hơn. Em luôn thầm cảm ơn Nga vì những gì bạn ấy đã giúp em thay đổi, từ một cô bé nhút nhát thành một người tự tin và mạnh mẽ hơn.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 33 Kết nối tri thức lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990