img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Dòng “Sông Đen”| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:17 24/06/2024 698 Tag Lớp 7

Bài viết là phần soạn bài Dòng “Sông Đen”| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo ngắn gọn và dễ hiểu. Văn bản nói về cuộc tranh luận đầy mâu thuẫn của giáo sư A-rô-nắc và Nét-len trong con tàu Nau-ti-lúx của thuyền trưởng bí ẩn Nê-mô dưới lòng đại dương. Cùng VUIHOC khám phá thể loại văn học viễn tưởng này nhé!

Soạn bài Dòng “Sông Đen”| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Dòng “Sông Đen”: Chuẩn bị đọc

1.1 Tìm hiểu về tác giả Giuyn Véc-nơ

- Giuyn Véc-nơ (hay Jules Gabriel Verne) (1828-1905), sinh ra tại thành phố Nantes thuộc nước Pháp

- Gia đình: là anh cả ở trong một gia đình có năm người con

+ Cha của ông là Pierre Verne, một luật sư

+ Mẹ của ông là Sophie Allote de la Fuye Verne

- Với tâm hồn bay bổng cộng với trí tưởng tượng vô cùng phong phú, ông dành rất nhiều thời gian cho việc  tập tành sáng tác những tác phẩm kịch, thơ văn và sử dụng ngòi bút của mình để viết ra những chuyến phiêu lưu làm thỏa mãn đam mê.

- Là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng và ông được coi là một trong số "cha đẻ" của thể loại này.

- Ông là người có tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, những tác phẩm của ông cũng được chuyển thể ra thành phim nhiều lần.

1.2 Trả lời câu hỏi chuẩn bị đọc 

Tưởng tượng em đang ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang dần lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của bản thân về cảnh vật trong không gian đó.

Phương pháp giải:

Hãy tưởng tượng sau đó ghi lại hình dung về cảnh vật trong không gian ấy.

Lời giải chi tiết:

Trong không gian ấy em thấy bao quanh mình toàn là nước biển xanh rì. Có rất nhiều loài cá khác nhau đang bơi lội tung tăng, dường như chúng đang muốn kiếm mồi. Những loài cá to, cá nhỏ khác nhau thật rực rỡ sắc màu. Có những loài cá bơi theo đàn uốn lượn ra những hình thù khác nhau. Không chỉ vậy, còn có những loài thủy sinh và rong biển hết sức thú vị.

2. Soạn bài Dòng “Sông Đen”: Trải nghiệm cùng văn bản 

2.1 Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể lại, em hãy giải thích vì sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”?

Phương pháp giải:

Đọc hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, giải thích về tên chương.

Lời giải chi tiết:

Tác giả đã đặt tên chương là Dòng “Sông Đen” vì:

Trong cuộc hành trình, tàu Nau-ti-lux chạy theo một hải lưu, với cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (Kuroshio), có nghĩa là “Sông Đen”. Đây chính là dòng hải lưu nóng, chảy ven bờ đông của quần đảo Nhật Bản sang phía bờ biển miền tây của lục địa Bắc Mỹ.

2.2 Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc với Nét Len, em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê–mô cùng với việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx?

Phương pháp giải:

Đọc lại 5 lượt thoại, nêu ra những ý kiến về thuyền trưởng Nê-mô cùng việc ở lại con tàu Nau-ti-lux.

Lời giải chi tiết:

Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc với Nét Len, em thấy họ có ý kiến về thuyền trưởng Nê – mô cùng việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx là:

- Họ không biết gì về thuyền trưởng Nê-mô và họ còn cho rằng những thủy thủ bằng điện.

- Việc ở lại con tàu Nau-ti-lux là một điều mà họ muốn, muốn được ở lại con tàu ấy để trải nghiệm và tìm hiểu nó một cách kĩ càng.

2.3 Xác định những chi tiết miêu tả về vẻ đẹp của đáy biển thông qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx.

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó tìm ra các chi tiết.

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết miêu tả về vẻ đẹp của đáy biển thông qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx là:

- Nước biển chan hòa ánh điện.

- Ánh sáng lung linh trong nước biển trong vắt từ đáy lên.

- Đáy biển mênh mông.

- Ánh sáng rực rỡ.

- Một bể nuôi cá khổng lồ.

2.4 Em hình dung ra sao về cảnh được miêu tả?

Phương pháp giải:

Trả lời dựa vào những hình dung của bản thân.

Lời giải chi tiết:

Em hình dung được cảnh ở nơi đây là một khung cảnh vô cùng đẹp, mọi vật hiện ra như cảnh thần tiên, có rất nhiều loại cá đang tung tăng bơi lội.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo 

3. Soạn bài Dòng “Sông Đen”: Suy ngẫm và phản hồi  

3.1 Câu 1 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Văn bản viết về đề tài nào?

Phương pháp giải:

Dựa vào phần Tri thức Ngữ văn cùng với sự hiểu biết của bản thân để xác định đề tài.

Lời giải chi tiết:

Văn bản viết về đề tài đó là khám phá thế giới bí ẩn ở dưới đại dương.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3.2 Câu 2 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Xác định tình huống, nhân vật cùng với không gian, thời gian trong văn bản.

Phương pháp giải:

Dựa vào phần Tri thức Ngữ văn cùng với sự hiểu biết của bản thân để xác định được tình huống, nhân vật và không gian, thời gian trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Tình huống: 3 nhân vật (A-rô-nắc, Công-xây và Nét Len) rơi vào con tàu Nau-ti-lớtx vô cùng hiện đại, với một người thuyền trưởng bí ẩn và họ không thể nào biết được điều gì đón đợi họ ở trong hành trình phía trước.

- Nhân vật: thuyền trưởng Nê-mô (xuất hiện gián tiếp thông qua suy nghĩ, lời kể của A-rô-nắc cùng đoạn đối thoại giữa A-rô-nắc với Nét Len); A-rô-nắc là giáo sư sinh vật học; Nét Len là thợ săn cá voi; Công-xây là cộng sự của giáo sư, chuyên nghiên cứu về những sinh vật biển.

- Không gian: dưới đáy biển sâu cùng với nhiều cảnh đẹp tựa như thế giới thần tiên, lần đầu tiên những nhân vật được chiêm ngưỡng.

- Thời gian: từ trưa cho tới 5 giờ chiều, nhờ vào quãng thời gian đó mà ánh sáng tự nhiên dưới đáy biển sâu giúp cho các nhân vật khám phá được vẻ đẹp biển cả.

3.3 Câu 3 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Liệt kê những sự kiện chính đã xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc ở trong văn bản.

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó tìm ra những sự kiện chính chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc.

Lời giải chi tiết:

Những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc ở trong văn bản là:

- Kết thúc cuộc nói chuyện với thuyền trưởng Nê-mô, tiếp tục ngồi suy nghĩ về cách tiếp đón lạnh lùng nhưng vẫn cực kỳ chu đáo của vị thuyền trưởng này

- Tìm trên bản đồ rồi xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu với cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô, có nghĩa là “Sông Đen”

- Tranh cãi của giáo sư A-rô-nắc với Nét Len về thuyền trưởng Nê-mô cùng với việc ở lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx

- Tận mắt chứng kiến những hình ảnh dưới đáy đại dương khi con tàu đi đến dòng sông đen. 

3.4 Câu 4 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Tác giả đã để cho giáo sư A-rô-nắc cùng Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật ấy của tác giả hay không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Dựa vào văn bản tìm vấn đề tranh luận sau đó nêu ý kiến của bản thân về cách giải thuyết mâu thuẫn đó, nêu lý do.

Lời giải chi tiết:

- Nét Len đã tranh luận rất gay gắt với giáo sư A-rô-nắc vì anh ta có ý định sẽ chiếm đoạt tàu Nau-ti-lơtx hoặc cả ba người đều bỏ trốn khỏi con tàu. Nhưng khi thế giới bí ẩn và diệu kì dưới đáy đại dương được mở ra trước mắt anh ta thì anh ta đã từ bỏ hai ý định trên.

- Có thể có hai ý kiến được đưa ra về cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật ấy của tác giả:

+ Đồng ý với cách giải quyết của tác giả do với cách giải quyết này, Nét Len đã có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dưới đáy biển. Nếu bỏ trốn khỏi con tàu, anh sẽ không thể thấy và không thể trải nghiệm được hành trình khám phá hai vạn dặm dưới biển.

+ Không đồng tình với cách giải quyết của tác giả do với cách giải quyết này, mâu thuẫn ở trong Nét Len không được giải quyết, chỉ tạm lắng xuống khi mà Nét Len bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của đại dương bí ẩn. Trên thực tế, vào cuối của cuộc hành trình, Nét Len, giáo sư A-rô-nắc và Công-xây đã bỏ trốn khỏi tàu Nau-ti-lơtx

3.5 Câu 5 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Tìm trong văn bản một vài chi tiết về nhân vật Nê-mô và điền vào cột thứ 2 trong bảng sau (làm vào vở):

Từ những chi tiết ấy, em có nhận xét như thế nào về tính cách của nhân vật Nê-mô?

Phương pháp giải:

Tìm chi tiết sau đó điền vào bảng, rồi nhận xét về tính cách Nê-mô.

Lời giải chi tiết:

Nhân vật Nê- mô

Biểu hiện qua các chi tiết

Cử chỉ và hành động của Nê- mô

- Lịch sự cáo từ A-rôn-nắc trước khi rời đi
- Đón tiếp ba người một cách hết sức lạnh lùng nhưng chu đáo
- Chưa lần nào bắt tay hay đưa tay cho giáo sư A-rô-nắc bắt
- Dọn sẵn bữa ăn ra bàn cho A-rô-nắc

Thái độ của A- rô- nắc về nhân vật Nê- mô

- Băn khoăn về sự đón tiếp chu đáo nhưng vẫn lạnh lùng của Nê-mô
- Đánh giá cao về tài năng chế tạo ra tàu ngầm hiện đại của Nê-mô

Thái độ của Nét len về nhân vật Nê- mô

- Nghi ngờ, không tin tưởng và khó chịu khi ở trên con tàu của thuyền trưởng Nê-mô (hỏi han giáo sư A-rô-nắc về lai lịch của thưởng trưởng Nê-mô, cho rằng ở trong con tàu của Nê-mô giống như đang ở ngục tù bằng sắt)
- Chống đối và cho rằng ở trên tàu Nau-ti-lơtx là không an toàn (có ý định chiếm đoạt tàu Nau-ti-lơtx của thuyền trưởng Nê-mô)

*Tính cách Nê mô: lịch sự, lạnh lùng nhưng vô cùng chu đáo; tài năng và khao khát khám phá

3.6 Câu 6 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt toàn bộ nội dung văn bản.

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó tóm tắt những sự kiện chính.

Lời giải chi tiết:

Dòng “Sông đen” kể về câu chuyện của giáo sư A-rô-nắc - người nghiên cứu về những sinh vật học cùng cộng sự Công-xây và Nét Len - một tay thợ săn cá voi đã bị rơi xuống biển sau đó được tàu Nau-ti-lux cứu. Và câu chuyện là cuộc hành trình khám phá về người  thuyền trưởng bí ẩn Nê-mô và những điều bí ẩn ở dưới đáy đại dương bao la. Trong khi giáo sư A-rô-nắc thì luôn thích thú và tò mò về những điều bí ẩn ở nơi đây thì Nét Len luôn tìm cách để trốn chạy và thoát khỏi nơi này. Và rồi họ đã được chiêm ngưỡng những khung cảnh chốn thần tiên với vô vàn loài cá khác nhau cùng với vẻ đẹp tuyệt diệu nơi đây. Câu chuyện khép lại chính là dòng suy nghĩ của giáo sư A-rô-nắc cùng với con tàu Nau-ti-lux chảy xiết theo Dòng “Sông đen”.

3.7 Câu 7 trang 74 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Tàu Nau-ti-lux được điều khiển hoàn toàn từ điện năng, ở thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu. Tàu Nau-ti-lux có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào nhưng không bị vỡ cửa kính.

Những khả năng vượt trội như trên của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?

Phương pháp giải:

Dựa vào những suy nghĩ của bản thân để trả lời.

Lời giải chi tiết:

Những khả năng vượt trội như trên của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu thêm về đặc điểm của thể loại truyện là:

- Tình huống truyện mang tính thử thách, phiêu lưu và khám phá: hành trình những nhân vật bị mắc kẹt trong một con tàu ngầm vô cùng hiện đại ở dưới đáy đại dương

- Nhân vật là nhà phát minh khoa học rất tài năng, thông qua con tàu Nau-ti-lơtx, chúng ta có thể nhận ra được tài năng sáng chế của thuyền trưởng Nê-mô

- Sự mở rộng không gian không có sự giới hạn: tàu Nau-ti-lơtx là sự tưởng tượng của nhà văn về một con tàu hết sức hiện đại, cho phép lặn ở bất kỳ độ sâu nào dưới đáy biển. Hình ảnh về con tàu cùng chuyến hành trình của những nhân vật thể hiện về khao khát khám phá, tìm hiểu bí ẩn ở dưới đáy đại dương của con người. 

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Thông qua phần Soạn bài Dòng “Sông Đen” phía trên, hy vọng các em có thể nắm bắt được nghệ thuật và nội dung của tác phẩm cũng như hiểu hơn về thể loại văn học viễn tưởng này.

Ngoài phần soạn bài phía trên, nếu các em muốn tham khảo thêm những bài soạn văn khác, thậm chí là những bài soạn khác trong môn học khác, các em hãy nhanh tay, đừng chần chừ truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký cho mình những khoá học một cách nhanh chóng và được nghe giảng bài trực tiếp từ những thầy cô giáo có chuyên môn và đầy nhiệt huyết của VUIHOC nhé!

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Hotline: 0987810990