img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ| Văn 7 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:19 10/06/2024 349 Tag Lớp 7

VUIHOC hướng dẫn chi tiết các em cách soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ | Văn 7 Chân trời sáng tạo tập 2. Các em hãy cùng hiểu rõ hơn về vũ trụ kỳ diệu qua bài viết dưới đây, từ đó chuẩn bị bài thật tốt trước khi đến lớp nhé.

Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ| Văn 7 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài  Đường vào trung tâm vũ trụ: Trước khi đọc 

Câu 1 (trang 35, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Nêu hiểu biết của em về hệ Mặt Trời.

Phương pháp giải:

Học sinh dựa vào hiểu biết của cá nhân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

- Hệ Mặt Trời là một hệ hành tinh gồm có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi chịu lực hấp dẫn của Mặt Trời. Tất cả các hành tinh này được hình thành từ sự kiện suy sụp của một đám mây phân tử khổng lồ diễn ra cách đây khoảng gần 4,6 tỷ năm.

- Hệ Mặt Trời bao gồm có mặt trời cùng với 8 hành tinh xoay quanh nó, theo các quỹ đạo hình elip gần tròn.Có thể kể tên 8 hành tinh xoay quanh Mặt Trời đó là: Sao Thuỷ, sao Kim, Trái Đất, sao Hoả, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương.

Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Tìm đọc và trình bày trước lớp một vài thông tin cơ bản về người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ

Phương pháp giải:

Học sinh dựa vào hiểu biết của cá nhân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

- Người đầu tiên bay vào vũ trụ là Yuri Gagarin, ông sinh ngày 9/3/1934 trong một gia đình thợ mộc bình thường ở thành phố Smolensk, Nga.

- Năm 16 tuổi, Yuri Gagarin chuyển tới thủ đô Moscow và sau đó nhập học tại một trường kỹ thuật ở Saratov. Mơ ước về bầu trời của Gagarin đã được hình thành từ thời niên thiếu.

- Năm 21 tuổi, ông được cử tới trường đào tạo Phi công Không quân Thứ nhất Chkalov ở Orenburg và sau 2 năm, ông đã tốt nghiệp với thành tích xuất sắc.

- Tháng 11/1957, Gagarin chính thức trở thành phi công quân sự với hàm Trung úy của Không quân Liên Xô. Cùng thời điểm đó, Liên Xô đã phóng vệ tinh nhân tạo đưa chú chó tên Laica vào không gian.

- Đến đầu những năm 1960, Gagarin đăng kí tham gia chương trình bí mật lựa chọn phi hành gia cho chuyến bay vào vũ trụ và đã trở thành một trong nhóm 20 ứng cử viên sáng giá nhất.

- Ngày 8/4/1961, Thiếu tá phi công Yuri Gagarin chính thức được lựa chọn trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 kết nối tri thức 

2. Soạn bài  Đường vào trung tâm vũ trụ: Đọc văn bản 

2.1 Hình ảnh con ngựa có cánh.   

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Con ngựa Thần Thoại có cánh là sản phẩm do nhân vật Thần Đồng tạo ra bằng cách lấy các thông số gen của thiên nga cấy ghép vào trong phôi ngựa. 

Hình ảnh con ngựa có cánh:

- Tự biết bảo vệ bản thân.

- Rủ nhân vật tôi đến bảo tàng nằm dưới chân núi.

2.2 Đặc điểm của hòn đá Ôm-phe-lốt.   

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Đặc điểm của hòn đá: trạm trổ, điêu khắc tinh vi, nhưng theo cảm nhận của nhân vật cũng chỉ là một công trình điêu khắc bình thường.

2.3 Không gian trung tâm vũ trụ. 

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Là một thung lũng nằm lọt thỏm dưới những núi đá cao vời vợi, không nhìn thấy đến tận cùng, trên cao xanh không có mây, cũng không có mặt trời, trăng sao, không gì cả ngoài một tầng cao hoăm hoắm, xung quanh được thắp sáng bằng bột lân tinh, … 

2.4 Tâm Trái Đất theo như miêu tả của Giuyn Véc-nơ. 

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Theo như Giuyn Véc - nơ tâm Trái Đất cũng được coi như một bảo tàng sống động, lưu giữ tất cả những gì đã biến mất trên mặt đất như là những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long hay những con chim điện quý hiếm,....

2.5 Không gian khu rừng cổ sinh với những sinh vật kì lạ.   

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Không gian khu rừng bao la, rộng lớn, 1 con khủng long đang ăn thịt 1 con voi ma mút. 

Bay qua khu rừng cổ sinh với vẻ đẹp yên bình tựa chốn thần tiên. 

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3. Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

Câu chuyện xảy ra trong những không gian nào? Em hãy kể tóm tắt những diễn biến chính của câu chuyện

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện diễn ra trong hai không gian: không gian thánh địa Hy Lạp với các đền thờ các vị thần trong thần thoại Hy Lạp, và không gian Tâm Vũ Trụ, nơi tồn tại những loài thực vật và động vật kỳ dị, khổng lồ. 

- Tóm tắt ý chính của câu chuyện:

+ Hai nhân vật bay trên con ngựa của Thần Thoại, đến thánh địa Hy Lạp 

+ Họ khám phá thánh địa và phát hiện ra “rốn vũ trụ”

+ Thần Đồng quay trở lại bảo tàng và “mượn chìa khóa”

+ Ba nhân vật vào được trong trung tâm vũ trụ

3.2 Câu 2 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

Kể tên các nhân vật xuất hiện trong văn bản và nêu ấn tượng của em về một nhân vật dị thường trong số đó

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

- Các nhân vật có trong đoạn trích là: nhân vật “cô bé” - người kể chuyện ngôi thứ nhất, con ngựa Thần Thoại, cậu bé Thần Đồng, chuồn chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá, voi ma mút.

- Trong các nhân vật được nhắc đến trong văn bản Thần thoại là một nhân vật dị thường. Thần thoại là một chú ngựa trắng có cánh với kích thước rất lớn. Nhờ có chú ngựa có cánh Thần thoại này mà hai nhân vật khác đã được tận hưởng và chiêm ngưỡng một không gian như xứ sở thần tiên, nơi được coi là trung tâm của Trái Đất.

3.3 Câu 3 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

Theo lời nhân vật người kể chuyện, nhà văn Giuyn Véc-nơ đã miêu tả không gian Tâm Trái Đất như thế nào? Giữa Tâm Trái Đất với Tâm Vũ Trụ có mối liên hệ gì?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Theo lời của người kể chuyện thì nhà văn Giuyn Véc - nơ tâm Trái Đất cũng được coi như một bảo tàng sống động, lưu giữ tất cả những gì đã biến mất trên mặt đất như là những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long hay những con chim điện quý hiếm,....

Giữa tâm Trái Đất và tâm vũ trụ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, theo như những lời Giuyn Véc - nơ cùng với trải nghiệm của các nhân vật, Tâm Trái Đất và Tâm Vũ Trụ là đồng nhất. Bởi theo như nhân vật Thần Đồng nói thì Tâm Trái Đất không có sinh vật sống mà chỉ có khoáng chất. Trong khi đó, tâm Vũ Trụ mà hai bạn nhỏ khám phá ra lại là nơi có sự sống của các loài thực vật và động vật kì lạ.

3.4 Câu 4 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

“Bước nhảy không gian” kì diệu đã đưa các nhân vật chính trở lại với khoảng thời gian nào?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi, chú ý đoạn trích từ “Chúng tôi nghe đâu đó tiếng vo ve của côn trùng” đến “một trăm sáu mươi triệu năm rồi”

Lời giải chi tiết:

“Bước nhảy không gian” đã đưa các nhân vật chính trở về thời cổ đại, cách thời điểm xảy ra câu chuyện được kể khoảng một trăm sáu mươi triệu năm.

3.5 Câu 5 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

Em hãy hình dung không gian thảo nguyên ở cuối văn bản, tiếp tục tưởng tượng thêm những loài sinh vật kì lạ sống ở đó và miêu tả bằng lời của mình

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Hương thơm của thảo nguyên phảng phất quanh chúng tôi, chúng tôi thư thái tận hưởng mùi hương ngọt ngào đặc biệt từ cỏ cây. Không gian nơi đây mang lại cảm giác lâng lâng như trong giấc mơ. Đang chìm đắm trong mơ màng, tiếng bước chân tiến lại gần đã làm tôi bừng tỉnh. Trước mắt tôi hiện lên một chú ngựa hoang Przewalski dũng mãnh, kiêu hùng, biểu tượng của các chiến tướng châu Á thời cổ đại, trung đại và cận đại. Sự dũng mãnh này đến bây giờ tôi mới có cơ hội chiêm ngưỡng. Ngay sau lưng chú ngựa hùng dũng là những sải cánh của các chú chim Dodo. Cảnh tượng kỳ diệu, hùng vĩ này khiến tôi ngỡ ngàng, không biết làm sao để diễn tả hết trong đôi mắt nhỏ bé của mình. Thật khó để nắm bắt toàn bộ vẻ đẹp và sự kỳ vĩ của cảnh vật nơi đây, nơi thực tại hòa quyện với giấc mơ, mang lại một trải nghiệm khó quên và đầy mê hoặc.

3.6 Câu 6 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

Em có thích ý tưởng về công nghệ gen được đề cập trong văn bản không? Em suy nghĩ gì nếu công nghệ gen đó trở thành hiện thực?

Phương pháp giải:

Học sinh Nêu suy nghĩ của bản thân về công nghệ gen được nói đến trong bài.

Lời giải chi tiết:

Trong văn bản “Đường vào trung tâm vũ trụ” Em rất thích ý tưởng về nhân vật con ngựa có cánh Thần Thoại, được tạo ra bằng công nghệ cấy ghép gen của thiên nga vào phôi ngựa. Đây là một ý tưởng rất hay, táo bạo và ý nghĩa.

Tuy có thể khó thực hiện được, đặc biệt trong giai đoạn câu chuyện này được ra đời, thế nhưng nếu công nghệ gen có thể trở thành hiện thực và có thể ứng dụng trên người thành công sẽ mở ra một cánh cửa kỳ diệu giúp cứu sống hàng triệu người trên thế giới đang chờ ghép tạng, thay tạng mỗi năm. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cấy ghép gen giữa các loài khác nhau cần được kiểm soát nghiêm ngặt. Bởi nó có thể là nguyên nhân phát sinh các loài đột biến, dị dạng, mang đến những hậu quả đáng gờm mà con người không thể lường trước được.

4. Kết nối đọc viết trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:

Hãy tưởng tượng em sở hữu phát minh “bước nhảy không gian”. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể về không gian em định tới (không gian vũ trụ, Tâm Trái Đất hoặc các hành tinh khác)

Phương pháp giải:

Học sinh tưởng tượng và viết đoạn văn theo ý của bản thân.

Bài viết tham khảo:

Những phát minh khoa học luôn đem lại ý nghĩa lớn lao cho sự phát triển của nhân loại, với sự đam mê khám phá của mình, tôi đã sở hữu cho mình một phát minh hấp dẫn là “bước nhảy không gian”. Sau một hồi lênh đênh lên xuống, đầu óc trở nên quay cuồng, choáng váng thì hiện lên trước mắt tôi chính là mặt trăng - một hành tinh mà loài người luôn khao khát tìm hiểu và khai thác sự sống. Vì là môi trường chân không, ban đầu mới đặt chân đến tôi gặp một chút khó khăn trong việc hô hấp. Trước mắt tôi là hình ảnh như một sa mạc với nhiều hố sâu, sa mạc màu vàng nhạt như trải dài vô tận thu hút tầm nhìn của tôi. Tôi có thể cảm nhận được có sự sống đang tồn tại và phát triển ở đây nhưng do thời gian có hạn, tôi chưa thể khám phá kỹ hơn để đưa đến một kết luận cụ thể. Tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình ở những lần tiếp theo để phát minh “bước nhảy không gian” có thể phát huy tối đa chức năng của mình và đem lại ý nghĩa có nhân loại.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài “Đường vào trung tâm vũ trụ” trong sách Ngữ Văn 7, kết nối tri thức tập 2. Bài đọc giúp các em tiếp xúc với một dạng tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thú vị pha trộn nhiều yếu tố huyền bí đưa người đọc vào thế giới ảo trong trí tưởng tượng. Ngoài bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm các bài soạn văn khác hay những bài soạn của các môn học khác bằng cách truy cập vào website chính thức của VUIHOC tại vuihoc.vn. Tại đây, các em có thể đăng ký khóa học một cách nhanh chóng và nghe giảng giải trực tiếp từ các thầy cô giáo chuyên nghiệp và nhiệt huyết của VUIHOC.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990