Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ| Văn 7 tập 2 Cánh diều
Qua bài viết Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ| Văn 7 tập 2 Cánh diều Vui học sẽ gửi đến các em kiến thức chi tiết của tác phẩm Ghe xuồng Nam Bộ. Bài soạn này không chỉ giúp các em nắm được thông tin tác phẩm mà còn có thêm kiến thức về phương tiện di chuyển ở khu vực Nam Bộ.
1. Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ: Chuẩn bị
Văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã giúp người đọc biết được sự đa dạng của các loại ghe xuồng tại khu vực Nam Bộ. Tác giả đã cập nhập rất nhiều kiến thức về đặc điểm từng loại ghe xuồng cũng như đặc điểm nhận biết của chúng.
2. Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ: Đọc hiểu
2.1 Phần 1 cho thấy bài viết sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?
Phần 1 cho thấy bài viết sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo cách phân loại đối tượng thành nhiều loại nhỏ hơn khác nhau để có thể dễ dàng giới thiệu và giải thích từng loại.
2.2 Trong phần 2 có mấy đối tượng được nhắc đến?
Trong phần 2 có một đối tượng được nhắc đến là chiếc xuồng. Đối tượng lớn là chiếc xuống còn nếu chia nhỏ hơn sẽ có xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy hay xuồng tam bản.
>> Xem thêm: Soạn văn 7 cánh diều
2.3 Chú ý các cước chú (i) và (ii) của văn bản
- Cước chú (1) Tam bản. Đây là từ tiếng Hoa với từ gốc là “Xam pản”. Còn qua người Pháp phiên âm thành “Sampan”.
- Cước chú (2) Chài. Xuất xứ từ người Triều Châu, Trung Quốc với từ “Pok chài”. Ghe chài là loại ghe có trọng tải lớn.
2.4 Phần 3 giới thiệu về loại phương tiện gì? Chú ý các loại nhỏ trong đó.
Phần 3 đã giới thiệu về phương tiện ghe. Có các loại ghe bầu, ghe lồng, ghe chải, ghe cào tôm, ghe hầu, ghe câu Phú Quốc, ghe cửa Bà Rịa hay ghe lưới rừng Phước Hải.
2.5 Ở đoạn này, người viết có triển khai thông tin theo cách phân loại không?
Ở đoạn này, người viết đã triển khai thông tin theo cách phân loại
2.6 Nội dung chính của phần 4 là gì?
Phần 4 có nội dung chính là nêu lên giá trị của các loại ghe, xuồng đối với nền kinh tế và văn hóa của người dân khu vực Nam Bộ.
2.7 Các tài liệu tham khảo được tác giả xếp theo thứ tự nào?
Các tài liệu tham khảo đã được tác giả sắp xếp theo thứ tự tham khảo từ nhiều đến tham khảo ít.
Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.
3. Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ: Trả lời câu hỏi cuối bài
3.1 Câu 1 trang 79 SGK Văn 7/2 Cánh diều
Xác định bố cục của văn bản Ghe xuồng Nam Bộ. Nêu nội dung chính của mỗi phần trong văn bản.
- Có thể chia bố cục văn bản Ghe xuồng Nam Bộ thành 4 phần:
-
Phần 1: Từ đầu đến “thành nhiều loại” - nội dung nói về sự đa dạng của các loại ghe xuồng tại khu vực Nam Bộ.
-
Phần 2: Tiếp theo đến “giới thương hồ” - Qua đoạn này tác giả đã giới thiệu được đặc điểm của từng loại xuồng.
-
Phần 3: Tiếp theo đến “Bình Đại (Bến Tre)” - Qua đoạn này tác giả đã giới thiệu được đặc điểm của từng loại ghe.
-
Phần 4: Còn lại - Tầm quan trọng, giá trị kinh tế và văn hóa của ghe xuồng với người dân khu vực Nam Bộ
3.2 Câu 2 trang 79 SGK Văn 7/2 Cánh diều
Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào?
- Văn bản được sáng tác với mục đích giới thiệu các loại ghe, xuồng ở khu vực Nam Bộ.
- Các nội dung trình bày trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ được mục đích ấy bằng những chi tiết cụ thể.
3.3 Câu 3 trang 79 SGK Văn 7/2 Cánh diều
Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể và hiệu quả của cách triển khai ấy.
- Người viết đã chọn cách chia đối tượng thành các loại nhỏ hơn để có thể giới thích và giới thiệu rõ ràng.
- Cách triển khai ý tưởng và thông tin này giúp người đọc có thể dễ dàng hiểu được nội dung của văn bản.
- Ví dụ như trong phần 3 của văn bản đã giới thiệu từng loại phương tiện ghe xuồng như ghe chải, ghe lồng, ghe cào tôm, ghe ngo, ghe câu Phú Quốc, ghe lưới rừng Phước Hải,...
3.4 Câu 4 trang 79 SGK Văn 7/2 Cánh diều
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) và tài liệu tham khảo trong văn bản có mục đích gì? Em thấy có cần chú thích thêm những từ ngữ, kí hiệu nào khác trong văn bản không?
- Các cước chú: tam bản, chài và tài liệu tham khảo trong văn bản có mục đích giải thích nghĩa của các từ ngữ có thể khiến người đọc khó hiểu.
- Em thấy các từ ngữ khác trong văn bản khá dễ hiểu, không cần thiết phải có thêm cước chú.
3.5 Câu 5 trang 79 SGK Văn 7/2 Cánh diều
Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe xuồng, nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Qua văn bản, em đã hiểu thêm về tầm quan trọng của ghe xuồng ở khu vực Nam Bộ. Đây là phương tiện di chuyển được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau góp phần tạo nên giá trị kinh tế và văn hóa tại nơi đây.
3.6 Câu 6 trang 79 SGK Văn 7/2 Cánh diều
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để nêu một số nét thay đổi về phương tiện vận chuyển, đi lại hiện nay của vùng sông nước Nam Bộ.
- Cuộc sống hiện tại hơn, tại vùng sông nước Nam Bộ đã xuất hiện rất nhiều phương tiện giao thông hiện đại như xe mô tô, xuồng máy,...
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ Văn 7 tập 2 Cánh diều. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: