img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài ôn tập trang 29| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:26 16/09/2024 6,883 Tag Lớp 9

Bạn có cảm thấy băn khoăn trước những câu hỏi sâu sắc trong Soạn bài ôn tập trang 29| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo không? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và khám phá thêm nhiều điều thú vị về bài học. Hãy cùng nhau chinh phục bài học này và nâng cao khả năng văn học của mình nhé!

Soạn bài ôn tập trang 29| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài ôn tập trang 29| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

 “Tóm tắt luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của các văn bản nghị luận đã học trong bài.”

Văn bản

Luận đề chính

Luận điểm phụ

Lí lẽ

Bằng chứng

1. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống của nhân loại và kêu gọi con người chung tay ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, Xây dựng một thế giới hòa bình, văn minh - Chiến tranh hạt nhân là thảm họa khủng khiếp, hủy diệt sự sống trên Trái Đất.
- Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân gây tốn kém, lãng phí nguồn lực.
- Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lợi ích của nhân loại.
- Mọi người dân trên thế giới đều có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.
- Các quốc gia cần hợp tác để xây dựng một thế giới hòa bình.

 
- Sức công phá của vũ khí hạt nhân vượt xa bất kỳ loại vũ khí nào trước đây.
- Sức công phá của vũ khí hạt nhân vượt xa bất kỳ loại vũ khí nào trước đây.
- Chiến tranh gây ra đau khổ, mất mát cho hàng triệu người.
- Hòa bình là mong muốn chính đáng của toàn nhân loại.
- Sức mạnh của sự đoàn kết sẽ giúp ngăn chặn chiến tranh.

 
- Ví dụ về sức tàn phá của các vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki.
- So sánh chi phí cho quốc phòng với chi phí cho các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo.
- Thống kê về số người chết và bị thương trong các cuộc chiến tranh.
- Các phong trào đấu tranh vì hòa bình trên thế giới.

 
2. Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhân loại. Cần có hành động khẩn cấp để ứng phó với biến đổi khí hậu    

- Trái đất đang nóng lên với tốc độ chưa từng có.
- Biến đổi khí hậu gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
- Con người là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.
- Cần giảm thiểu lượng khí thải nhà kính.
- Cần thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu.
- Cần hợp tác quốc tế để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 
- Nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng cao.
- Tăng mực nước biển, hạn hán, lũ lụt, sóng nhiệt…
- Hoạt động của con người thải ra lượng lớn khí nhà kính.
- Chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo.
- Xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm, đầu tư vào cơ sở hạ tầng chống chịu.
- Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu.

 
- Dữ liệu từ các tổ chức khí tượng thủy văn.
- Các sự kiện thời tiết cực đoan diễn ra ngày càng thường xuyên và mạnh mẽ.
- Số liệu thống kê về lượng khí thải CO2.
- Các chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng sạch.
- Các dự án hỗ trợ cộng đồng dễ bị tổn thương.
- Các hiệp định quốc tế về khí hậu (ví dụ: Hiệp định Paris).

 
3. Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (dành cho trẻ em và người sắp thành niên)
 

An toàn trên không gian mạng cho trẻ em và người trẻ    

- Không gian mạng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không có kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân.
- Cần trang bị kiến thức và kỹ năng để bảo vệ bản thân trên không gian mạng.    
- Gia đình và nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ em về an toàn mạng.

 
- Tính công khai của mạng xã hội dễ dẫn đến việc bị làm phiền, bắt nạt. Thông tin cá nhân dễ bị đánh cắp, lợi dụng. Nguy cơ tiếp xúc với nội dung độc hại, bạo lực.
- Kiến thức giúp nhận biết các mối nguy hiểm. Kỹ năng giúp phòng tránh và ứng phó với các tình huống nguy hiểm.
- Gia đình là môi trường đầu tiên để trẻ tiếp xúc với internet. Nhà trường cung cấp kiến thức hệ thống về an toàn mạng.

 
- Các vụ việc bắt nạt trên mạng, xâm hại tình dục trẻ em qua mạng ngày càng tăng. Nhiều vụ việc lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại về tài sản.
- Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em có kiến thức về an toàn mạng ít bị ảnh hưởng tiêu cực hơn.
- Nhiều trường học đã đưa giáo dục an toàn mạng vào chương trình giảng dạy.

 
4. Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
 
Vai trò và trách nhiệm của mỗi công dân trên toàn cầu trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
 
- Bản sắc dân tộc là nền tảng cho mỗi công dân toàn cầu.
- Công dân toàn cầu cần kết hợp hài hòa giữa bản sắc dân tộc và tinh thần quốc tế.
- Giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc trong thời đại toàn cầu hóa là một thách thức lớn.

 
- Con người không thể tách rời khỏi lịch sử, văn hóa của dân tộc mình. Sự đa dạng văn hóa là tài sản quý báu của nhân loại. Người có bản sắc dân tộc vững vàng thường có lòng yêu nước sâu sắc.
- Toàn cầu hóa là xu thế tất yếu, không thể tránh khỏi. Sự giao lưu văn hóa giúp con người hiểu biết nhau hơn. Các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc luôn khuyến khích sự đa dạng văn hóa.    
- Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến văn hóa dễ bị ảnh hưởng. Nhiều người trẻ bị cuốn vào lối sống hiện đại, xa rời truyền thống. Một số quốc gia nhỏ bị đồng hóa văn hóa bởi các quốc gia lớn.

 
- Các câu chuyện về những người thành công trên trường quốc tế vẫn giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc.  Sự trỗi dậy của các nền văn hóa dân tộc trên thế giới.
- Các dự án hợp tác quốc tế thành công đều dựa trên nền tảng tôn trọng sự đa dạng văn hóa. Nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới là những người có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng quốc tế.
- Nhiều ví dụ về các quốc gia đã mất đi bản sắc văn hóa do quá chú trọng vào sự hội nhập. Các cuộc tranh luận về vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống.

 

 

 

2. Câu 2 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo:

“Khi đọc văn bản nghị luận, việc liên hệ thông điệp, ý tưởng với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội khi văn bản được viết và khi thực hiện hoạt động đọc có ý nghĩa gì?”

Việc liên hệ thông điệp, ý tưởng của văn bản nghị luận với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội khi văn bản được viết và khi thực hiện hoạt động đọc có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó giúp chúng ta:

- Chuẩn bị tốt những kiến thức nền để đọc hiểu văn bản:

+ Tạo lập khung hiểu biết: Việc nắm vững kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội của thời kỳ tác phẩm ra đời sẽ giúp người đọc hình dung rõ hơn về bối cảnh mà tác giả đang đề cập. 

+ Nhiều tác phẩm nghị luận sử dụng những hình ảnh, câu chuyện mang tính biểu tượng để truyền đạt ý tưởng. Việc hiểu biết về bối cảnh sẽ giúp ta giải mã những ẩn dụ này, từ đó nắm bắt được ý nghĩa sâu xa của tác phẩm.

+ Nếu không có kiến thức nền, người đọc dễ hiểu sai ý nghĩa của tác phẩm, thậm chí có thể đưa ra những đánh giá chủ quan, phiến diện.

- Tạo hứng thú và sự đồng cảm:

+ Kết nối với quá khứ: Khi liên hệ với bối cảnh lịch sử, người đọc sẽ cảm thấy gần gũi hơn với những vấn đề mà tác giả đặt ra. Điều này tạo ra sự tò mò và khơi gợi hứng thú tìm hiểu sâu hơn.

+ Hiểu rõ hơn về con người và xã hội: Bằng cách đặt mình vào hoàn cảnh của tác giả, người đọc có thể thấu hiểu những suy nghĩ, tình cảm, những khó khăn mà họ phải đối mặt. + Điều này tạo ra sự đồng cảm và gắn kết giữa người đọc với tác giả.

+ Khám phá những giá trị nhân văn: Nhiều tác phẩm nghị luận mang đậm tính nhân văn, phản ánh những giá trị tốt đẹp của con người. Việc liên hệ với bối cảnh giúp ta khám phá và trân trọng những giá trị đó.

- Hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, thông điệp của văn bản:

+ Bằng cách hiểu rõ bối cảnh, ta có thể nhận ra mục đích mà tác giả muốn truyền đạt thông qua tác phẩm của mình.

+ Đánh giá tính đúng đắn tính thời sự của những vấn đề mà tác giả đặt ra.

+ Rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân và cuộc sống.

 

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3. Câu 3 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

 “Trình bày kinh nghiệm của em về việc lựa chọn câu đơn/ câu ghép trong khi nói và viết.”

- Mục đích giao tiếp:

+ Truyền đạt thông tin ngắn gọn, rõ ràng: Khi cần nhấn mạnh một ý chính, câu đơn là lựa chọn phù hợp. Ví dụ: "Trời mưa."

+ Diễn tả mối quan hệ giữa các ý: Câu ghép giúp thể hiện mối quan hệ nguyên nhân - kết quả, tương phản, so sánh,... giữa các ý. Ví dụ: "Vì trời mưa nên tôi ở nhà."

+ Tạo nhịp điệu cho câu văn: Sự kết hợp giữa câu đơn và câu ghép giúp câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

- Đối tượng giao tiếp:

+ Giao tiếp với trẻ em: Nên sử dụng nhiều câu đơn, ngắn gọn, dễ hiểu.

+ Giao tiếp với người lớn: Có thể sử dụng cả câu đơn và câu ghép, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vấn đề.

+ Viết văn học: Câu ghép thường được sử dụng để tạo nên những câu văn giàu hình ảnh, giàu cảm xúc.

- Bối cảnh giao tiếp:

+ Giao tiếp chính thức: Nên sử dụng câu văn rõ ràng, mạch lạc, có cấu trúc chặt chẽ.

+ Giao tiếp thân mật: Có thể sử dụng câu văn ngắn gọn, tự nhiên hơn.

- Một số lưu ý khác:

+ Tránh lạm dụng câu ghép: Sử dụng quá nhiều câu ghép có thể khiến câu văn trở nên rườm rà, khó hiểu.

+ Đảm bảo sự liên kết giữa các vế câu: Khi sử dụng câu ghép, cần chú ý đến các từ nối để đảm bảo ý nghĩa của câu được mạch lạc.

+ Tùy biến theo ngữ cảnh: Việc lựa chọn câu đơn hay câu ghép phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

4. Câu 4 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

 “Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, cần triển khai phần giải pháp như thế nào cho hợp lí, thuyết phục?”

Để phần giải pháp được triển khai một cách hợp lý và thuyết phục, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:

- Đặt ra những giải pháp cụ thể, khả thi: Tránh những giải pháp chung chung, trừu tượng; 

Liên kết với nguyên nhân; Dựa trên cơ sở khoa học

- Đánh giá ưu, nhược điểm của từng giải pháp: Phân tích kỹ lưỡng;  So sánh, đối chiếu.

- Đề xuất giải pháp tổng hợp: Kết hợp các giải pháp và Xây dựng lộ trình thực hiện.trách nhiệm.

- Đưa ra những bằng chứng, dẫn chứng cụ thể

- Nhấn mạnh vai trò của cộng đồng

5. Câu 5 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

 “Theo em, cần lưu ý những điều gì khi thiết kế văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động?”

Khi thiết kế văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi, cần lưu ý những điểm sau để thu hút sự chú ý và truyền đạt thông tin hiệu quả đến khách hàng:

- Tiêu đề hấp dẫn: Ngắn gọn, súc tích, gây tò mò, nhấn mạnh lợi ích

- Hình ảnh minh họa: Sống động, chất lượng cao, phù hợp với nội dung, gây ấn tượng mạnh

-  Nội dung ngắn gọn, súc tích: Thông tin chính, ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, dễ đọc

- Tạo sự khác biệt: Điểm nổi bật, câu chuyện hấp dẫn

-  Kêu gọi hành động: Rõ ràng, cụ thể, tạo cảm giác cấp bách

- Thông tin liên hệ rõ ràng: Số điện thoại, địa chỉ, website…

-  Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi in

6. Câu 6 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

 “Thế nào là một sự việc có tính thời sự? Nêu ngắn gọn ý chính cần có trong bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.”

* Một sự kiện có tính thời sự là:

- Sự việc có tính thời sự là những vấn đề, hiện tượng đang xảy ra trong xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng bởi tính cấp thiết, ảnh hưởng rộng rãi và có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mọi người. Những sự kiện này thường được báo chí, truyền thông đưa tin rộng rãi và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong xã hội. 

- Ví dụ: đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, các vấn đề xã hội như bạo lực học đường, ô nhiễm môi trường,...

* Ý chính cần có trong bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự

- Giới thiệu vấn đề:

  • Đặt vấn đề: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn về sự việc đang được bàn đến.

  • Tính cấp thiết: Nêu bật tầm quan trọng, tính cấp bách của vấn đề đối với xã hội.

  • Nguyên nhân: Phân tích những nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc.

- Thái độ, quan điểm cá nhân:

  • Đồng tình hay phản đối: Trình bày rõ ràng quan điểm của bản thân về vấn đề.

  • Lý lẽ: Đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục để bảo vệ quan điểm của mình.

  • Cảm xúc: Thể hiện thái độ, cảm xúc của bản thân trước vấn đề (nếu có).

- Hậu quả: Ảnh hưởng, Dự báo

- Giải pháp: Đề xuất, kêu gọi

7. Câu 7 trang 29 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

 “Thiết kế một sản phẩm sáng tạo để gửi đến các bạn thông tin về một vấn đề toàn cầu mà em quan tâm.”

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài ôn tập trang 29| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo. Ôn tập là chìa khóa để ghi nhớ lâu dài những kiến thức đã học. Bài viết này sẽ giúp bạn hệ thống lại kiến thức một cách hiệu quả và tự tin hơn khi làm bài kiểm tra. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990