img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 30| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:54 06/05/2024 3,929 Tag Lớp 7

Bước vào hành trình chinh phục kiến thức Ngữ văn 7 đầy hứng khởi cùng "Soạn bài Ôn tập trang 30| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo"! Tài liệu này chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở cánh cửa tri thức ngữ văn một cách hiệu quả và toàn diện nhất. Hãy cùng VUIHOC tham khảo bài soạn dưới đây.

Soạn bài Ôn tập trang 30| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 30 Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo

1 Câu 1 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản sau bằng cách điền vào bảng dưới đây (làm vào vở):”

Trả lời:

Văn bản
Phương diện so sánh

Lời của cây 

Sang thu

Điểm giống nhau (nội dung, nghệ thuật,...)

- Nội dung:

+ 2 bài thơ đều miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên qua cách cảm nhận vô cùng tinh tế và thú vị của nhà thơ

+ Đều gửi gắm tình yêu và sự trân trọng với thiên nhiên, đất nước của nhà thơ

+ Đều gửi gắm những thông điệp tràn đầy ý nghĩa

- Nghệ thuật: 

+ Sử dụng các biện pháp nhân hoá, so sánh, ẩn dụ, để miêu tả hình tượng nhiên nhiên đầy hấp dẫn, ấn tượng

+ Hình ảnh thơ giản dị, gần gũi, trong sáng

Điểm khác nhau (nội dung, nghệ thuật,...)

- Thể hiện quá trình lớn lên của hạt mầm và ý nghĩa của cây cối với cuộc sống của con người

- Thể thơ bốn chữ

- Giọng điệu thơ dí dỏm, tự nhiên, hồn nhiên, ngây thơ

- Thể hiện những thay đổi vô cùng tinh tế của thiên nhiên đất trời ở thời khắc giao mùa (sang thu); đồng thời gửi gắm những chiêm nghiệm, suy nghĩ về đời người, cuộc sống…

- Thể thơ năm chữ

- Giọng điệu suy tư, sâu lắng và chiêm nghiệm

>> Xem thêm: Soạn văn 7 chân trời sáng tạo

2 Câu 2 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Nhận xét về thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ sau:

“Chừng như thu ngấp nghé

Trong hương vườn đâu đây

Khói lam chiều rất nhẹ

Sông vừa vơi vừa đầy”

(Tạ Hữu Yên, Sang mùa)

Trả lời:

- Bài thơ trên được viết theo thể thơ: 5 chữ.

- Ngắt nhịp: Sử dụng nhịp 2/3 (Chừng như/ thu ngấp nghé; khói lam/ chiều rất nhẹ) và nhịp 3/2 (trong hương vườn/ đâu đây; sông vừa vơi/ vừa đầy).

- Gieo vần chân (nghé - nhẹ, đây - đầy)

→ Nhận xét: việc sử dụng thể thơ, ngắt nhịp và gieo vần như vậy không chỉ tạo nên tính nhạc cho lời thơ mà còn thể hiện tâm tư, tình cảm của tác giả. 

3 Câu 3 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ ba từ được gạch dưới không. Vì sao? Từ đó cho biết phó từ đảm nhận chức năng gì?”

“Lần ấy, khi con voi xuống làng thì người quản tượng không còn nữa. Không thấy ông ra đón ở đầu làng, con voi rảo bước về nhà. Nó quỳ xuống giữa sân, rống gọi, rền rì mãi mà vẫn không thấy người quản tượng đi ra.”

(Vũ Hùng, Ông Một)

Trả lời:

- Đoạn văn trên không thể lược bỏ các từ: mãi, vẫn, không. Bởi vì sẽ làm thay đổi ý nghĩa của câu văn. 

- Chức năng của các phó từ trong đoạn văn: 

+ Phó từ “mãi” thực hiện chức năng bổ sung nghĩa cho động từ “rền rĩ”: một cách kéo dài liên tục như không dứt

+ Phó từ “vẫn, không” thực hiện chức năng bổ sung nghĩa cho động từ “thấy”: biểu thị sự tiếp tục, tiếp diễn và sự phủ định đối với hành động được nêu ở động từ

➜ Nếu thiếu các phó từ này, nội dung của câu văn sẽ bị thay đổi.

4 Câu 4 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Em rút ra được kinh nghiệm gì khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?”

Trả lời:

Những kinh nghiệm được rút ra khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ là cần phải:

- Thể hiện được cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về cuộc sống

- Sử dụng các từ ngữ, hình ảnh phù hợp để thể hiện cách nhìn, cảm nhận của bản thân về cuộc sống

- Sử dụng các biện pháp tu từ sao cho phù hợp để tạo nên những liên tưởng độc đáo, thú vị

- Cách giao vần, ngắt nhịp một cách hợp lí để làm tăng giá trị biểu đạt của ngôn từ

- Đặt nhan đề phù hợp với nội dung của văn bản

- Đảm bảo đủ số chữ (bốn hoặc năm chữ) ở mỗi dòng thơ theo yêu cầu của từng thể loại

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

5 Câu 5 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Hãy chọn một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích và viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của mình về bài thơ đó.”

Trả lời:

“Ông đồ” của Vũ Đình Liên là một bài thơ chứa đầy hàm súc, là sự tiếc nuối của tác giả về một nền văn học đã từng rất rực rỡ. Ở hai khổ đầu, nhà thơ đã tái hiện lại không khí ngày tết xưa khi mà ông đồ còn được trọng dụng. Tết đến xuân về, hoa đào lại đua nhau khoe sắc thắm, phố phường đông vui, nhộn nhịp và ông đồ xuất hiện bên hè phố bán đôi câu đối để mọi người trưng trong nhà như một văn hóa không thể thiếu dịp đầu xuân năm mới. Những nét chữ thanh thoát như rồng bay phượng múa, gửi gắm cả tâm hồn và tấm lòng người viết. Thế nhưng theo thời gian, phong tục treo câu đối ngày tết nay không còn được ưa chuộng. Từ “nhưng” giống như nốt trầm trong khúc ca ngày xuân, cho thấy sự thay đổi trong bước đi chầm chậm của thời gian. Người tri âm xưa nay đã trở thành khách qua đường. Niềm vui nhỏ nhoi của ông đồ đó là được mang nét chữ của mình đem lại chút vui cho mọi người trong dịp tết đến xuân về nay không còn. Nỗi buồn của lòng người khiến cho những vật vô tri vô giác như giấy đỏ, bút nghiên dường như cũng thấm thía nỗi xót xa. Hình ảnh ông đồ xưa vốn gắn với nét đẹp truyền thống về một nền văn hóa nho học, nay đã dần bị lãng quên “Lá vàng bay trên giấy/Ngoài trời mưa bụi bay”. Ông đồ vẫn ngồi đấy nhưng chẳng còn mấy ai để ý, hình ảnh lá vàng rơi giữa ngày xuân trên trang giấy nhạt phai như dấu chấm hết cho sự sinh sôi. Hạt mưa bụi nhạt nhòa bay trong cái se lạnh như khóc thương, tiễn biệt cho một thời vàng son đang dần trôi vào dĩ vãng. Ta cảm nhận được qua tứ thơ là tâm trạng của thi nhân, phảng phất một nỗi xót thương và nỗi niềm hoài cổ nhớ tiếc của nhà thơ cho một thời đã qua. Câu hỏi cuối bài thơ giống như lời tự vấn cũng là hỏi người, hỏi vọng về quá khứ với bao ngậm ngùi “Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ?”. Ông đồ vắng bóng không chỉ khép lại một thời đại của quá khứ, mà đó còn là sự mai một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tác phẩm đã chạm đến những rung cảm của lòng người, để lại những suy ngẫm sâu sắc.

6 Câu 6 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Vì sao khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khoá, các kí hiệu và sơ đồ?”

Trả lời:

Nên sử dụng từ khóa, các ký hiệu và sơ đồ khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích, giúp cho việc tóm tắt hiệu quả và dễ hiểu hơn. Dưới đây là một số lý do:

-. Tăng cường khả năng ghi nhớ:

  • Từ khóa là những từ ngữ quan trọng, thể hiện nội dung chính của bài nói. Việc sử dụng từ khóa giúp người nghe ghi nhớ những ý chính một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

  • Các ký hiệu và sơ đồ giúp tóm tắt thông tin một cách trực quan, sinh động, giúp người nghe dễ dàng nắm bắt các mối quan hệ logic giữa các ý chính.

- Nâng cao hiệu quả tóm tắt:

  • Việc sử dụng từ khóa giúp người nghe tập trung vào những ý chính, tránh ghi chép lan man, dài dòng.

  • Các ký hiệu và sơ đồ giúp người nghe tóm tắt thông tin một cách súc tích, cô đọng, chỉ giữ lại những thông tin quan trọng nhất.

- Dễ dàng ôn tập và tra cứu:

  • Khi sử dụng từ khóa, các ký hiệu và sơ đồ, người nghe có thể dễ dàng ôn tập lại nội dung bài nói sau này. 

  • Việc tra cứu thông tin cũng trở nên dễ dàng hơn khi người nghe có thể dựa vào từ khóa và sơ đồ để tìm kiếm thông tin cụ thể.

- Thể hiện sự chuyên nghiệp:

  • Việc sử dụng từ khóa, các ký hiệu và sơ đồ khi tóm tắt ý chính thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng đối với người trình bày. 

  • Nó cho thấy người nghe đã tập trung lắng nghe và có khả năng tóm tắt thông tin một cách hiệu quả.

7 Câu 7 trang 30 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo:

“Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?”

Trả lời:

Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. 

- Giúp ta có thể cảm nhận được những vẻ đẹp của cuộc sống, từ đó thêm yêu và trân trọng cuộc sống của chính mình

- Mang đến cho con người những cảm xúc tích cực, từ đó hình thành lối sống lành mạnh, yêu thương và chan hoà hạnh phúc

- Nó giúp con người kết nối với thiên nhiên, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo, giúp con người học hỏi và phát triển, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giúp con người sống khỏe mạnh hơn.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Ôn tập trang 30 Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo. Bài viết này là hành trang hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 ôn tập kiến thức ngữ văn một cách hiệu quả. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Hotline: 0987810990