img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ông đồ| Văn 7 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:10 13/05/2024 608 Tag Lớp 7

Soạn bài Ông đồ| Văn 7 tập 1 Cánh diều dưới đây Vuihoc sẽ mang đến cho các em bài thông tin chi tiết về tác phẩm kèm theo những cảm xúc nuối tiếc khi một nét văn hóa bị phạt mờ theo thời gian

Soạn bài Ông đồ| Văn 7 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Ông đồ văn 7 tập 1 Cánh diều: Chuẩn bị 

- Ngoài bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ, em biết thêm một số tác phẩm thơ năm chữ như Mùa xuân nho nhỏ, Mây và sóng, Chuyện cổ tích về loài người,...

- Tác giả Vũ Đình Liên sinh năm 1913 mất năm 1996. Ông là một trong số những nhà thơ tuyến đầu cho phong trào thơ mới và giữ danh hiệu nhà giáo nhân dân.

2. Soạn bài Ông đồ văn 7 tập 1 Cánh diều: Đọc hiểu

2.1 Xác định vần và nhịp của bài thơ.

- Bài thơ đã sử dụng vần chân. Trong mỗi khổ thơ, tiếng cuối cùng của câu thơ thứ nhất hợp vần với tiếng cuối cùng của câu thứ ba. Còn tiếng cuối cùng của câu thứ hai hợp vần với tiếng cuối cùng của câu thứ tư.

- Ngắt theo nhịp ⅔ và 3/2.

2.2 Cảnh và người trong hai khổ thơ đầu của bài thơ hiện lên như thế nào?

Cảnh và người trong hai khổ thơ đầu của bài thơ hiện lên với hình ảnh rực rỡ của mùa Tết đến xuân về. Vào thời điểm đó hoa đào sẽ vào mùa nở rộ, trên đường phố đông đúc người qua lại. Các ông đồ sẽ xuất hiện tại nhiều con phố cùng với chiếc bàn đặt sẵn mực tàu và giấy đỏ để viết cho mọi người những câu đối tết.

2.3 Trong khổ 2, tài năng viết chữ của ông đồ được thể hiện ở chi tiết nào?

Trong khổ thơ thứ hai, tài năng viết chữ của ông đồ được thể hiện qua chi tiết:

“Bao nhiêu người thuê viết

 Tấm tắc ngợi khen tài”

“Hoa tay thảo những nét 

 Như phượng múa, rồng bay”

2.4 Từ “Nhưng” ở dòng 9 có vai trò gì?

Từ “Nhưng” ở dòng thơ thứ chín có vai trò như cánh cửa bản lễ cho hai thời kỳ trước và sau hiện đại, là lằn ranh giữa thịnh và suy, giữa hoàng kim với thất thế.

2.5 Các hình ảnh ở khổ thơ cuối có gì khác so với khổ thơ đầu?

So với sự vui tươi và không khí rộn ràng của khổ thơ đầu thì các hình ảnh ở khổ thơ cuối mang theo một nỗi buồn nhẹ nhàng, man mác cùng với sự mông lung, trống vắng.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

3. Soạn bài Ông đồ văn 7 tập 1 Cánh diều: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 46 SGK Văn 7/1 Cánh diều 

Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì? Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? Đó là cảm xúc, suy nghĩ gì?

- Bài thơ Ông đồ viết về đối tượng những ông đồ chuyên nghề viết thư pháp của xã hội thời xưa. Thêm vào đó còn là câu chuyện bị lãng quên của xã hội với ông đồ. 

- Bài thơ là tiếng lòng của tác giả khi nhìn thấy sự lụi tàn của cả một thế hệ, của một truyền thống và nét đẹp mà giờ đây đã trở thành người xưa cảnh cũ.

3.2 Câu 2 trang 46 SGK Văn 7/1 Cánh diều

Nội dung bài thơ được trình bày theo trình tự nào? Cách trình bày ấy có tác dụng gì?

- Nội dung bài thơ được trình bày theo trình tự thời gian.

- Việc lựa chọn trình tự này giúp cho người đọc có cảm giác về nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam ta đang dần mai một theo thời gian.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Cánh diều

3.3 Câu 3 trang 46 SGK Văn 7/1 Cánh diều

Chỉ ra và phân tích sự khác nhau của hình ảnh ông đồ ở các khổ thơ 1,2 so với các khổ thơ 3,4. Sự khác nhau ấy nói lên điều gì?

- Khổ 1,2 là hình ảnh ông đồ đang viết chữ nho, viết câu đối ngày tết cho mọi người. Đây là một hình ảnh đẹp, tràn đầy niềm vui cho một năm mới đến. Vào thời điểm đó, văn hóa nghệ thuật thư pháp vẫn được cả xã hội coi trọng.

- Khổ 3,4 vẫn là khung cảnh mùa xuân nhộn nhịp, có hoa, có người nhưng lại không còn ông đồ, không còn “người viết thuê” ngày nào nữa.

- Sự khác nhau, thay đổi trong các khổ thơ đã gợi cho người đọc những cảm xúc thương tiếc cho cả một ngành nghề, một truyền thống lâu đời, cho những ông đồ tài năng mà không được thời đại trọng dụng.

3.4 Câu 4 trang 46 SGK Văn 7/1 Cánh diều

Trong bài thơ, tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của những biện pháp đó.

- Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ:

  • Nhân hóa “Giấy đỏ buồn không thắm/Mực đọng trong nghiên sầu”. Tác dụng chính để nhân hóa những vật vô tri như giấy mực trở nên sinh động, cũng có cảm xúc như con người. 

  • So sánh “Hoa tay thảo những nét/Như phượng múa, rồng bay”. Cách so sánh này góp phần tôn vinh lên tài năng viết chữ đẹp của ông đồ.

3.5 Câu 5 trang 46 SGK Văn 7/1 Cánh diều

Theo em, những dòng thơ sau tả cảnh hay tả tình? Vì sao?

Theo em, những dòng thơ “Giấy đỏ buồn không thắm/Mực đọng trong nghiên sầu…” và “Lá vàng rơi trên giấy/Ngoài giời mưa bụi bay” không chỉ tả cảnh mà còn là tả tình. Tác giả đã khéo léo biến những món đồ vật như giấy bút trở nên có hồn như một sinh vật sống. Nỗi buồn của ông đồ cũng đã lan ra cả những phiến lá vàng, những cơn mưa bụi,...

3.6 Câu 6 trang 46 SGK Văn 7/1 Cánh diều

Qua bài thơ Ông đồ, em hiểu gì về tục “xin chữ” mỗi dịp Tết đến, xuân về? Nếu vẽ minh họa cho bài thơ, em sẽ vẽ hình ảnh nào?

Qua bài thơ Ông đồ, em đã hiểu thêm về tục “xin chữ” mỗi dịp Tết đến, xuân về. “Xin chữ” là tập tục của những người hiếu học, trân trọng con chữ sẽ đi xin những thầy đồ để treo trong nhà ngày tết cầu may mắn. Đây là nét văn hóa lâu đời của dân tộc ta.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Ông đồ| Văn 7 tập 1 Cánh diều. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990