Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề trang 107| Văn 6 Cánh diều
Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Khan hiếm nước ngọt cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 6 Cánh Diều để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề trang 107| SGK Ngữ Văn lớp 6 Cánh diều
1. Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề: Nguyên nhân nào làm cho nước sạch ngày càng khan hiếm?
a) Phần chuẩn bị
- Đưa ra lựa chọn về vấn đề cần phải thảo luận: Nguyên nhân nào làm cho nước sạch ngày càng khan hiếm?
- Thu thập từ các nguồn thông tin và xác định các nguyên nhân:
+ Số nước sạch tồn tại trên Trái Đất không phải là vô tận và đang ngày càng dần dần bị nhiễm bẩn bởi chính nguyên nhân do con người gây ra.
+ Số lượng nước sạch được sử dụng ở trong sinh hoạt hàng ngày dần càng tăng do nhu cầu sử dụng của con người và dân số ngày càng tăng.
+ Ý thức của con người trong việc sử dụng nguồn nước sạch còn phung phí, chưa khai thác và sử dụng một cách có hợp lí.
- Lựa chọn các phương tiện hỗ trợ.
- Xem lại các yêu cầu đã được nói và nghe ở trong cuộc thảo luận nhóm.
b) Phần tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
+ Kết quả dẫn đến của sự khan hiếm nguồn nước sạch: con người sẽ không thể sinh sống và tồn tại mà thiếu đi nguồn nước sử dụng được.
+ Nguyên nhân của việc dẫn đến sự khan hiếm nguồn nước sạch:
-
Nguồn nước ngọt tồn tại không phải là tài nguyên vô tận và đang ngày càng bị nhiễm bẩn bởi chính những nguyên nhân do con người gây ra.
-
Số lượng nước ngọt được sử dụng ở trong sinh hoạt hàng ngày đang càng tăng dần do nhu cầu sử dụng của con người và dân số ngày càng tăng.
-
Ý thức trong việc sử dụng nguồn nước ngọt của con người còn đang phung phí và chưa được khai thác sử dụng một cách hợp lý.
+ Nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên là do ý thức sử dụng của con người.
- Lập dàn ý:
+ Mở bài: Hiện nay nguồn nước sạch đang ngày càng khan hiếm, cuộc sống của con người cũng vì thế bị ảnh hưởng.
+ Thân bài:
-
Nguồn nước sạch có được không phải là vô tận và đang ngày càng bị nhiễm bẩn bởi chính những nguyên nhân do con người gây ra.
-
Số lượng nước sạch được sử dụng ở trong sinh hoạt hàng ngày đang càng tăng do nhu cầu của sử dụng của con người và dân số ngày càng tăng.
-
Ý thức trong việc sử dụng nguồn nước ngọt của con người còn đang phung phí và chưa được khai thác sử dụng một cách hợp lý.
-
Con người không thể sinh sống và tồn tại mà thiếu đi nước.
+ Kết bài: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nếu chúng ta không có ý thức hơn trong việc sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt thì sự sống của loài người sẽ bị hủy diệt.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Cánh diều
c) Phần nói và nghe
Hiện nay nguồn nước sạch đang ngày càng khan hiếm, cuộc sống của con người cũng vì thế bị ảnh hưởng rất nhiều. Dẫn đến nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của con người.
Điều đầu tiên đó chính là, sự tăng nhanh của dân số trên thế giới. Ngày nay, theo đà phát triển của dân số, lượng nước sử dụng ở trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt cũng không ngừng tăng theo. Dẫn theo đó là các tác động tiêu cực của tình trạng gia tăng dân số hiện nay ở trên toàn thế giới ngày càng nhiều. Đó là sức ép cực kỳ lớn tác động tới nguồn tài nguyên nước do việc khai thác và sử dụng quá mức nhằm phục vụ cho các nhu cầu nhà ở, sản xuất lương thực, thực phẩm, sản xuất công nghiệp; cùng với đó là việc tạo ra thêm các nguồn thải tập trung vượt quá khả năng kiểm soát và tự phân hủy của môi trường tự nhiên ở trong các khu vực đô thị, khu sản xuất nông nghiệp, công nghiệp… gây ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng tới nguồn nước sạch. Sự chênh lệch về tốc độ phát triển số lượng dân số giữa các nước công nghiệp hóa và các nước đang phát triển ngày càng gia tăng, dẫn đến sự nghèo đói hiện tượng xảy ra ở các nước đang phát triển và dư thừa ở các nước công nghiệp hóa, từ đó dẫn tới tình trạng phân bố không đều nguồn nước.
Môi trường sinh thái đang dần bị tàn phá nghiêm trọng do nạn chặt phá rừng, biến đổi khí hậu và các tác động tiêu cực khác. Trong nhiều năm qua, việc khai thác rừng bừa bãi đã gây ra những hiểm họa lớn, làm thay đổi hệ sinh thái, tăng nguy cơ khan hiếm nước, đất bị xói mòn, thoái hóa nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, nếu tốc độ phá rừng tiếp tục như hiện nay, đến năm 2050, khoảng 2 tỷ người (chiếm 20% dân số toàn cầu) sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước. Phần lớn số người này sống tại các quốc gia đang phát triển, nơi các nguồn lực thường bị hạn chế rất nhiều. Đồng thời, việc thiếu nước tưới tiêu cũng đe dọa tới nguồn cung thực phẩm, làm tăng nguy cơ mất an ninh lương thực. Bên cạnh đó, hiện tượng nóng lên trên toàn cầu làm hạn hán kéo dài, mực nước biển dâng cao, dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngọt tại nhiều nơi trên thế giới.
Sự ô nhiễm tài nguyên nước ngày càng nghiêm trọng do tốc độ đô thị hóa và sự phát triển của ngành công nghiệp. Chất thải từ các nhà máy luyện kim, nhiệt điện, hóa chất, thực phẩm cùng nước thải sinh hoạt và thuốc trừ sâu trong nông nghiệp đã làm ô nhiễm nguồn nước. Việc kiểm soát ô nhiễm trở nên khó khăn, đe dọa nghiêm trọng đến nguồn nước sạch, ảnh hưởng đến đời sống con người và hệ sinh thái.
Việc sử dụng và quản lý tài nguyên nước chưa hợp lý đã dẫn đến tình trạng cạn kiệt, ô nhiễm và khan hiếm nước ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu các biện pháp quản lý hiệu quả và chưa nhận thức đầy đủ giá trị của tài nguyên nước. Công tác giám sát cả về khối lượng và chất lượng nước vẫn còn lỏng lẻo tại hầu hết các quốc gia. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước một cách lãng phí cũng góp phần làm gia tăng áp lực lên nguồn tài nguyên quý giá này.
Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.
2. Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề: Vì sao cuối học kì I, lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6
a) Phần dàn ý:
- Mở bài: Dẫn dắt vào sự kiện sẽ được trình bày
- Thân bài:
+ Trình bày nội dung cần thảo luận: Lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 vào cuối học kì 1
+ Lần lượt nêu các nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt đẹp có được ở trên
-
Một là, trong lớp không có hiện tượng đi học muộn trong suốt học kì 1 qua
-
Hai là, rất ít bạn bị phạm lỗi và ghi vào trong sổ ghi đầu bài
-
Ba là, 100 % trong lớp đạt danh hiệu học sinh giỏi
-
Bốn là, 100% học sinh trong lớp đều tích cực tham gia vào các hoạt động của trường
- Kết bài: Khẳng định lại ngắn gọn về ý kiến đã trình bày ở trong bài thảo luận: Lớp em được nhà trường tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 vào cuối học kì 1 vì tất cả học sinh trong lớp đều đạt thành tích học tập cao và hạnh kiểm tốt nhất trường.
b) Bài thực hành tham khảo:
Trong học kỳ 1 vừa qua, lớp em vinh dự được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6. Đây là sự kiện ý nghĩa, cũng là niềm tự hào lớn của tập thể lớp, phản ánh sự nỗ lực của từng thành viên trong lớp. Thành tích này minh chứng cho tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên của cả lớp, là động lực để phấn đấu hơn nữa trong tương lai.
Để có thể đạt được kết quả này, cả lớp em đã cùng nhau nỗ lực và tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định chung. Trước hết, trong suốt học kỳ, không có bạn nào đi học muộn, thể hiện ý thức trách nhiệm và thái độ nghiêm túc đối với việc học tập, rèn luyện. Ngoài ra, số bạn bị ghi vào sổ đầu bài rất ít, chứng tỏ lớp luôn giữ kỷ luật tốt. Các bạn biết cách xử lý tình huống một cách văn minh, tạo nên môi trường học tập tích cực và gắn kết.
Không chỉ dừng lại ở việc chú trọng rèn luyện tác phong, lớp em còn đạt thành tích học tập ấn tượng với 100% học sinh trong lớp đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đây là kết quả của sự chăm chỉ, nỗ lực trong học tập cùng sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên. Bên cạnh đó, lớp em rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao và phong trào do nhà trường tổ chức, với 100% học sinh góp mặt đầy đủ. Những hoạt động này không chỉ giúp lớp em đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết và sự gắn bó giữa các bạn.
Kết thúc học kỳ 1, lớp em tự hào được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6. Thành tích này là kết quả xứng đáng từ sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết của cả tập thể. Chúng em quyết tâm giữ vững phong độ, tiếp tục phấn đấu để đạt được những thành tích cao hơn trong tương lai, xây dựng lớp học ngày càng vững mạnh và gắn kết.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Khan hiếm nước ngọt trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 6 Cánh Diều. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: