img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?)

Tác giả Hoàng Uyên 16:00 08/07/2024 267 Tag Lớp 9

Trong cuộc sống hiện đại nảy sinh rất nhiều những vấn đề đáng quan tâm, nổi bật trong số đó chính là việc học môn Ngữ Văn đang ngày càng đi sai hướng. Bởi vậy, dưới đây VUIHOC sẽ giúp các em trình bày phần Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?)

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?)
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?)

1. Bài nói tham khảo 1

Xin chào thầy cô và tất cả các bạn, sau đây em xin được trình bày về vấn đề làm sao để học tốt môn Ngữ văn. Từ xưa tới nay, môn Văn luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong đạo học. Văn chương giúp cho đời sống tinh thần của con người thêm phần phong phú hơn, giúp chúng ta ứng xử lịch sự và văn minh hơn. Nhưng bây giờ chúng ta đang bước vào thế kỉ XXI, còn gọi là thế kỉ của khoa học, công nghệ hiện đại, do đó vị trí của môn Văn trong các trường học đã bị suy giảm. Nhiều phụ huynh và học sinh thích chạy theo những môn học hợp thời thượng như những môn tự nhiên là toán, Lí, Hóa và môn xã hội như Anh, Tin học mà không thích con mình theo học môn Văn, vì theo tư tưởng của họ thì thế kỉ XXI là thế kỉ hiện đại, nhiều quốc gia và dân tộc đang cố gắng phát triển để có thể hội nhập với toàn thế giới. Là một học sinh đang cắp sách tới trường như em không đồng tình với suy nghĩ này của họ.

Văn chương là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi con người. Trong xã hội phong kiến thời xưa, văn chương là môn thi duy nhất để cho các sĩ tử có thể khẳng định mình trong các khoa thi. Đã có rất nhiều người thành đạt với con đường văn chương như đại thi hào Nguyễn Du, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Hồ Xuân Hương…Họ đã để lại cả sự nghiệp văn chương đồ sộ khi ai từng đọc qua cũng thấy cảm động, ngưỡng mộ và thông cảm cho số phận của những người nông dân dưới thời phong kiến và lên án gay gắt bọn địa chủ độc ác.

Còn trong xã hội hiện nay, việc học Văn càng mang ý nghĩa quan trọng hơn. Nhất là trong trường học, nó giúp cho con người nhận thức được những cái hay và cái đẹp chuẩn mực trong cuộc sống. Vì văn học là những tinh hoa văn hoá nhân loại, lưu truyền được những cái tốt đẹp của con người qua nhiều thời đại. Văn chương dẫn chúng ta đến một thế giới mà sự cho đi không đòi hỏi phải có sự đáp lại. Văn chương chân chính dù ở bất kì thời đại nào cũng đều muốn đề cao tình yêu thương, lòng nhân ái và sự công bằng. Giúp em nhận thấy được thế giới này sẽ đẹp hơn nhiều từ những gì giản dị nhất, có suy nghĩ, có bản lĩnh, ứng xử, lối sống đúng đắn và lành mạnh. Chẳng hạn khi đọc tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, ta thấy được một bức tranh về xã hội phong kiến đầy rẫy những bất công và đen tối. Hay là khi đọc bài thơ Bánh trôi nước của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, ta lại thấy được số phận thật lênh đênh chìm nổi của những người phụ nữ.

Không những thế văn chương còn khiến cho thế giới ngôn ngữ của mỗi con người thêm phần phong phú và trong sáng hơn. Nó trau dồi cả lời ăn và tiếng nói của mỗi con người trong cuộc sống mỗi ngày. Mỗi môn học hay mỗi một lĩnh vực đều có một sứ mệnh riêng của nó. Đi sâu vào trong đời sống tình cảm của con người, làm thế giới tình cảm trở nên phong phú hơn và sâu sắc hơn, nhạy cảm hơn cho tâm hồn và cho trái tim của mỗi con người rung lên chính là sứ mệnh của văn chương.

Như vậy văn chương là không thể thiếu ở trong cuộc sống cả xưa và nay. Thế mà trong xã hội hiện nay, việc học Văn lại bị coi nhẹ. Nếu như một ngày nào đó, môn Văn dần bị lãng quên thì xã hội của chúng ta sẽ vô cùng buồn tẻ, nhàm chán và trở nên khô khan, hạn hẹp đến thế nào?

Chẳng hạn, một người thành đạt với bộ môn khoa học tự nhiên kiếm ra rất nhiều tiền hoặc một bạn nói tiếng Anh như gió, có thể giao tiếp với người nước ngoài lưu loát, trôi chảy nhưng khi giao tiếp với người Việt Nam thì lại ấp a ấp úng, từ ngữ khi giao tiếp thiếu sự chính xác. Vì sao lại như vậy? Vì bạn không có đủ vốn hiểu biết về văn chương, vốn từ không được phong phú, có khi họ chỉ muốn xuất ngoại cho nên họ đã không còn tôn trọng nền văn học văn hóa Việt Nam. Có rất nhiều bạn đã phải tốn hàng tiếng đồng hồ chỉ để viết một bức thư cho người thân. Ở thời đại này còn xuất hiện những chiếc máy vi tính, họ làm việc, viết thư và đánh chữ thay cho việc phải viết bằng tay. Nhiều người cho rằng đánh máy sẽ nhanh hơn, kiểu chữ trên máy tính thì dễ đọc, dễ nhìn hơn so với viết tay. Trên mạng thì có thêm ngôn ngữ “chat” mà nhiều bạn trẻ ngày nay rất ưa chuộng. Em cũng là giới trẻ cho nên cũng nằm vào trường hợp trên. Nó có thể viết nhanh và gọn hơn nhưng nó lại làm cho chúng ta dần dần quên đi thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Vì vậy, Văn học đã dạy em biết yêu quý tiếng nói dân tộc mình và đất nước mình vì đó chính là nguồn cội của mỗi người dân Việt Nam. Làm em nhớ đến những bài thơ về chữ cái vào ngày đầu tiên em tập viết: “o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì có râu”…Cho nên Văn học vô cùng quan trọng nếu không chúng ta sẽ bị rơi vào bi kịch như một nhà văn Mê-hi-cô đã từng nói rằng: Bi kịch của thời đại chúng ta là thừa trí tuệ, thiếu tâm hồn. Chúng ta phải công nhận rằng Toán, Lí, Hóa hay Anh, Tin học là vô cùng quan trọng trong xã hội ngày nay nhưng đừng vì vậy mà xem thường môn Văn.

Môn Văn là môn học thuộc nhóm công cụ, học Văn tốt sẽ có tác động vô cùng tích cực đến những môn khác. Chẳng hạn như là muốn soạn thảo ra một văn bản bạn cần phải có vốn hiểu biết Ngữ Văn, học tốt được phần Tiếng Việt, Tập làm văn ở trên ghế nhà trường. Do vì lối sống và suy nghĩ thực dụng của học sinh, phụ huynh muốn con em họ học bộ môn ấy để làm ra tiền hay do đội ngũ giáo viên dạy nghề đang ngày càng thiếu tâm huyết, nhiều thầy cô là do gánh nặng của cuộc sống làm mất đi niềm say mê về văn học vốn có. Trường học thì chưa thực sự đầu tư và bồi dưỡng giáo viên, chưa có những hoạt động ngoại khóa văn chương nhằm thu hút học sinh. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nhiều học sinh không thích học Văn.

Nếu như thế thì cần phải có sự quan tâm hợp sức của toàn thể xã hội nhất là ở trong gia đình và nhà trường hướng học sinh chú ý tới vai trò và ý nghĩa của việc học Văn. Cần có những giải thưởng nhằm tôn vinh tài năng văn học của những bạn học sinh yêu thích bộ môn này. Mở rộng ngành nghề cho khối thi những bộ môn xã hội. Đó là một số phương pháp giúp cho việc học Văn của bạn trẻ ngày nay sẽ tốt hơn và phát triển hơn.

Như vậy, văn chương là một phần tất yếu ở trong cuộc sống, giúp đỡ chúng ta trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, các bạn và các bậc phụ huynh đừng bao giờ xem nhẹ môn Văn. Đừng nghĩ một cách nông cạn rằng môn Ngữ Văn là không cần thiết, không ứng dụng được nhiều vào trong xã hội hiện nay.

Trên đây là toàn bộ phần tìm hiểu và thảo luận của em về vấn đề làm sao để có thể học tốt môn Ngữ văn. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn!

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

2. Bài nói tham khảo 2

Xin chào thầy cô và toàn thể các bạn, sau đây em xin được trình bày về vấn đề làm sao để học tốt môn Ngữ văn. Môn Văn là một trong những môn học vô cùng quan trọng của học sinh cấp phổ thông. Học văn là học làm người và học cách nhìn nhận đúng đắn về cuộc sống. Môn Văn giúp cho người học biết chia sẻ, cảm thông với những số phận bất hạnh, biết rung động trước những hành động tử tế và biết đến giá trị của chân - thiện - mỹ… Những âm thanh hay hình ảnh quen thuộc của cuộc sống được phản chiếu ở trong văn chương không chỉ giúp cho học sinh mở mang kiến thức về xã hội mà còn giúp trau dồi thêm vốn từ, cải thiện được khả năng giao tiếp.

Ngữ văn là môn học vô cùng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Ngữ văn có chương trình học chiếm thời lượng nhiều hơn so với vật lý, sinh học hay hoá học,… Nội dung học sẽ có môn văn, tiếng việt và tập làm văn. Ở nước ta, bắt đầu học lớp 6 là học sinh đã được học môn Ngữ văn rồi. Môn học này có lượng kiến thức rất rộng và nhiều. Học sinh muốn học tốt môn ngữ văn thì cần phải dành nhiều thời gian và tìm kiếm ra phương pháp học văn hiệu quả.

Học ngữ văn còn giúp cho học sinh phát triển được năng lực về ngôn ngữ và văn học. Khi hiểu được sự giàu đẹp của tiếng việt, các em sẽ có thêm được nhiều kỹ năng để phát triển hơn trong con đường học tập cũng như làm việc ở trong tương lai.

Vì vậy, có những phương pháp mà em đã tìm hiểu để có thể học tốt môn học này:

a) Sơ đồ hóa những kiến thức trên lớp

Với phần đọc hiểu, bạn có thể lên những ý tưởng cho sơ đồ với các phần: Nội dung chính bao gồm những ý nào, nghệ thuật triển khai chia thành mấy ý, tác giả tác phẩm gói gọn như thế nào cho dễ nhớ… Mỗi trang vở không nhất thiết phải ghi hết những gì giáo viên giảng, không nên chú tâm vào việc ghi mà nên sơ đồ hóa theo cách hiểu của bản thân, còn việc mở rộng và khắc sâu những kiến thức đó bạn sẽ dành vào việc ôn tập ở nhà. Hay với phần Tiếng việt, bạn chỉ cần tự tạo cho mình một công thức riêng biệt.

b) Chuẩn bị tốt bài vở trước khi lên lớp

Bạn chỉ cần đọc qua những nội dung chính, đặt vấn đề cần thắc mắc ra giấy hay ghi nhớ bằng cách nào đó và tới lớp lắng nghe rồi trình bày ý kiến của mình thôi. Chỉ cần chúng ta đọc qua được nội dung, lúc đến lớp giáo viên giảng tới đâu bạn có thể nắm được ý cơ bản, nếu không hiểu thì bạn nên ý kiến. Không chỉ hiểu bài mà bạn dễ dàng bị lôi cuốn vào bài học thật say mê, cảm thấy thích thú vì mình đã chiếm lĩnh được một lượng kiến thức đơn giản như vậy.

Chẳng hạn với phần đọc hiểu văn bản, bạn có thể chuẩn bị bằng việc đọc trước văn bản cần học, nắm nội dung chính của tác phẩm (kể về điều gì, giới thiệu hay viết về cái gì, nhân vật nào…) và bản thân mình cảm nhận được văn bản đang muốn thể hiện ý nghĩa gì.

c) Tham gia vào các hoạt động thảo luận và trải nghiệm

Trong các giờ học, thầy cô thường sẽ tổ chức những hoạt động thảo luận nhóm, đây chính là cơ hội để bạn thể hiện được sự hợp tác và những gì bạn đã biết về bài học ngày hôm đó. Nhờ góp ý kiến và trao đổi với bạn mà chỉ cần 5 phút thôi cũng đủ để bạn có thể hiểu được vấn đề và khai thác nó dưới nhiều góc độ khác nhau. Hoặc bạn có thể trải nghiệm môn học bằng tiết mục đóng vai, kể chuyện… Nhà trường luôn khuyến khích các em học sinh phát huy được năng lực sáng tạo của mình bằng những vai diễn, bạn có thể gợi ý cùng với bạn bè tham gia tiết mục tự mình sáng tác dựa trên những tác phẩm văn học. Ví dụ như: Chí Phèo, Lão Hạc, Chị Dậu, Thầy bói xem voi… Vừa có tiếng cười, lại có những kỉ niệm đẹp mà nhờ đó bài học được khắc sâu hơn. Đây cũng là phương pháp để học giỏi văn, bởi nếu hiểu được bản chất của tác phẩm thì việc nói cảm nhận, lời bình hoàn toàn dễ dàng đối với bạn.

d) Tham gia vào câu lạc bộ văn học

Câu lạc bộ văn học sẽ giúp ta có cơ hội được thử thách bản thân với những vai diễn, niềm yêu thích với bộ môn Văn học, tham gia vào các cuộc thi Văn học đầy hứng thú… Nhờ vậy môn Văn cũng trở nên đơn giản hơn với bạn, cũng như tạo hứng thú cho bạn khi khám phá nó.

Câu lạc bộ Văn học còn là nơi để hội tụ những người yêu môn Văn, muốn thử sức với môn học này. Đừng nghĩ rằng nơi này chỉ dành cho những bạn giỏi Văn mà ai cũng có thể tham gia với mục đích học hỏi, chia sẻ.

e) Ghé thăm thư viện lúc rảnh rỗi

Trên đây là phần tìm hiểu và thảo luận của em về việc làm sao để học tốt môn Ngữ văn. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn!

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức 

3. Bài nói tham khảo 3 

Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây em xin được trình bày về vấn đề làm sao để học tốt môn Ngữ văn.

“Văn học là nhân học” – ý kiến của Macxim Gorki đã khái quát về bản chất của văn học. Thực vậy, văn học đã giúp cho con người nhận thức được cái hay, cái đẹp và những chuẩn mực trong cuộc sống. Bởi văn học là kết tinh của những tinh hoa văn hóa của nhân loại, văn học lưu truyền được những giá trị tốt đẹp của con người thông qua các thời đại. Giúp con người có được bản lĩnh, có suy nghĩ, ứng xử và lối sống đúng đắn , lành mạnh.

Học văn học, con người sẽ không bị rơi vào bi kịch thừa trí tuệ, thiếu tâm hồn, vì thế học văn là cần thiết. Hơn nữa, môn Ngữ văn là môn học được xếp vào nhóm công cụ, học tốt Ngữ văn sẽ có tác động vô cùng tích cực đến những môn học khác. Học văn tốt chính là chìa khóa vàng để có thể đạt được thành công. Nó sẽ giúp chúng ta sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập cũng như trong sinh hoạt, làm việc. Năng lực viết văn và đọc hiểu văn bản đang ngày càng cần thiết cho cuộc sống của mỗi con người. Bởi trên thực tế, ngành nào hay lĩnh vực nào cũng đòi hỏi mỗi người phải biết đọc thông viết thạo, biết sử dụng từ ngữ và xây dựng văn bản, lĩnh hội văn bản …Đó chính là điều kiện giúp rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử, đồng thời giúp bồi đắp lí tưởng thẩm mĩ, nhân cách…Có thể khẳng định văn học vừa là môn học cơ sở giúp chúng ta học tốt các môn khác, vừa là môn học giúp giáo dục cả tư tưởng, tình cảm con người, là môn học làm đẹp cho tâm hồn.

Trong tình hình thi cử ngày nay thì vai trò của môn ngữ văn càng được khẳng định là vô cùng quan trọng vì môn ngữ văn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc của kì thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo. Hơn nữa môn văn cũng là môn xuất hiện ở trong nhiều khối thi và những tổ hợp môn thi xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng. Theo quy định trong những tổ hợp xét tuyển vào cao đẳng phải có môn toán hoặc môn văn. Vì vậy học văn là vô cùng cần thiết, nhưng học thế nào cho hiệu quả thì là vấn đề không có câu trả lời chính xác, và không phải ai cũng có hứng thú để học văn. Thực tế cho thấy là nhiều bạn ngại học học văn, và thường cho rằng vì mình không có năng khiếu cho nên học chưa tốt môn văn. Đối với học văn năng khiếu không phải là yếu tố tiên quyết mà là thái độ học và phương pháp học mới là yếu tố tiên quyết.

Trước tiên, muốn học tốt môn văn hãy tạo ra cho mình niềm hứng thú học văn. Bởi trong lĩnh vực nào, để có thể gắn bó lâu dài với niềm yêu thích cũng là yếu tố đầu tiên vô cùng quan trọng, nó góp phần giúp làm nên hiệu quả công việc. Việc học văn cũng không phải ngoại lệ. Vậy trước hết các bạn hãy tự tạo cho mình một tâm thế thật thoải mái, tích cực. Không nên mặc định rằng đây là một môn cần “phải” học mà hãy nghĩ rằng chúng ta đang chuẩn bị một hoạt động giải trí. Hãy tập trung nhập tâm vào tác phẩm, hóa thân thành nhân vật để có thể cảm nhận và thấu hiểu…

Thứ hai, cố gắng rèn luyện thói quen đọc sách. Bởi sách vừa là thầy lại vừa là bạn, “Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới”, sách đem đến cho chúng ta những kiến thức và sự trải nghiệm về thực tế cuộc sống, để chúng ta hiểu sâu thêm về cuộc đời về con người, từ đó lại giúp cho chúng ta dễ dàng thấu hiểu về những vấn đề xã hội, nhân sinh…trong tác phẩm. Ngoài ra đọc sách chúng ta có thể học được cách hành văn cũng như cách lập luận..và làm giàu thêm vốn từ vựng của mình.

Thứ ba: Hãy học cách ghi nhớ lượng kiến thức hiệu quả. Một trong những cách giúp cho chúng ta nhanh chóng ghi nhớ được những kiến thức cơ bản chính là sử dụng sơ đồ tư duy. Đây cũng là cách mà giáo viên hay dùng để hướng dẫn học sinh học bài. Tuy nhiên vì nhiều lý do như: không có ý thức ghi nhớ các phương pháp hoặc chưa thường xuyên sử dụng…nên các bạn chưa có kỹ năng để sử dụng hiệu quả phương pháp này.

Thứ tư: Ghi nhớ phương pháp học cho từng phân môn, kiểu bài và kiểu văn bản. Đó là yêu cầu không được xem nhẹ vì nó giúp cho các bạn làm tốt tất cả các dạng bài: Đọc hiểu, nghị luận xã hội hay nghị luận văn học. Với mỗi dạng bài giáo viên đều sẽ hướng dẫn cụ thể như: cách nhận diện những kiến thức tiếng Việt, cách lập luận, diễn đạt, cấu trúc những kiểu bài văn nghị luận…Vấn đề quan trọng là các bạn phải ghi nhớ được những phương pháp nhận biết, diễn đạt và triển khai ý, tạo lập văn bản giống như lúc học toán các bạn phải ghi nhớ công thức vậy.

Và điều quan trọng nhất chính là phải chăm chỉ và nghiêm túc trong việc học văn. Bất kì môn học nào cũng yêu cầu có sự chăm chỉ và nghiêm túc. Với mỗi tác phẩm, các bạn nên vận dụng tất cả những kỹ năng học văn để việc học của chúng ta đạt được hiệu quả cao. Hãy vận dụng kĩ năng đọc hiểu để soạn bài từ nhà, hãy sử dụng sơ đồ tư duy để có thể ghi nhớ kiến thức trên lớp. Hãy nghiêm túc, tập trung trong  giờ học văn và hành văn. Dần dần, sự cố gắng sẽ giúp cho các bạn hiểu và yêu Văn hơn.

Trên đây là phần tìm hiểu và thảo luận của em về việc làm sao để học tốt môn Ngữ văn. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn!

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

4. Bài tham khảo 4:

Xin chào thầy cô và toàn thể các bạn, sau đây em xin được trình bày về vấn đề làm sao để học tốt môn Ngữ văn.

Hiện nay, chúng ta có thể thấy một hiện tượng vô cùng phổ biến trong nhiều trường phổ thông: một thành phần học sinh không thực sự yêu thích môn Văn và thậm chí cảm thấy vô cùng ngán ngẩm khi học nó.

Nguyên nhân chính là do môn Văn thường chỉ được xem là môn thi cử để đỗ vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia. Vì điều đó, học sinh thường không có cơ hội thực sự được hiểu và đánh giá những tác phẩm văn học một cách tự nhiên. Một số tiết học Văn thậm chí còn trở nên tẻ nhạt và hời hợt, khiến cho học sinh cảm thấy buộc phải học, không có sự thú vị.

Tại sao lại diễn ra tình trạng này?

Môn Văn là một môn học đa dạng, bao gồm Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. Thời lượng dành cho môn học này khá lớn, với 4-5 tiết học một tuần. Điều này đòi hỏi cả người dạy lẫn người học phải có kiến thức thật rộng và khả năng khái quát cao. Ngoài ra, sách giáo khoa cũng thường dài và phức tạp, đặc biệt đối với phần Tập làm văn, gây khó khăn cho nhiều học sinh.

Nội dung của môn Văn bao gồm nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như Văn học trong nước và nước ngoài, và không sắp xếp theo trình tự thời gian. Điều này làm cho việc theo dõi cũng như hiểu rõ các tác phẩm văn học trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với những học sinh không có sự tập trung. Sách giáo khoa cũng chứa quá nhiều những văn bản nhật dụng, giảm bớt đi sự đặc trưng của văn học. Một số giáo viên cũng không chịu thay đổi phương pháp dạy học, dẫn đến bài giảng trở nên cứng nhắc và thiếu đi sự sáng tạo.

Ngoài ra, những ngành nghề mới mở ra sau khi ra trường thường có thu nhập cao hơn và cơ hội việc làm cũng dễ dàng hơn so với môn Văn. Vì vậy, nhiều học sinh và phụ huynh có xu hướng học thiên về các môn học tự nhiên. Môn Văn thường bị xem là quá lãng mạn và không có vai trò thực tế trong thế giới công việc hiện đại.

Để cải thiện tình hình này, cần có sự đổi mới trong quá trình dạy và học môn Văn. Giáo viên có thể thay đổi phương pháp dạy học của mình, tận dụng công nghệ thông tin để làm cho bài giảng trở nên thú vị hơn. Họ cũng có thể kể những câu chuyện liên quan đến bài học để tạo được thư giãn và giữ sự tập trung của học sinh.

Ngoài ra, việc sắp xếp nội dung và giảng dạy môn Văn cũng cần phải xem xét lại. Cần phải tạo ra một sự cân bằng giữa những khía cạnh của môn học và tập trung vào việc hiểu và đánh giá những tác phẩm văn học. Không nên bó buộc người dạy và người học cần phải tuân theo một "chuẩn kiến thức" cụ thể nào đó, mà cần tạo điều kiện cho sự sáng tạo và tự do trong quá trình thực hiện bài học.

Cuối cùng, môn Văn cần được đánh giá và cải thiện liên tục nhằm đảm bảo rằng nó vẫn giữ được những giá trị và ý nghĩa trong giáo dục. Môn Văn không chỉ giúp cho học sinh phát triển những kỹ năng ngôn ngữ mà còn định hướng cho họ về nhân cách lẫn đạo đức, khuyến khích sự ước mơ và hoài bão.

Trên đây là phần tìm hiểu và thảo luận của em về việc làm sao để học tốt môn Ngữ văn. Rất mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn!

5. Bài tham khảo 5:

- Người chủ trì: Xin chào thầy cô và tất cả các bạn. Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là Nguyễn Hải Minh , là người chủ trì của nhóm 3. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về vấn đề Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn. Qua cuộc thảo luận, tôi mong muốn tất cả chúng ta sẽ có những phương pháp hay để học tốt môn Ngữ Văn hơn. Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu dành thời gian cho việc thảo luận.

- Thành viên 1: Chào tất cả mọi người. Tôi tên là Ngô Hữu Tuấn. Trước hết, tôi thấy rằng môn Ngữ văn là bộ môn giúp cho chúng ta phát triển về cả mặt tư duy lẫn phẩm chất con người. Tuy nhiên, đây là bộ môn khó, vì thế nhiều bạn đã chểnh mảng và chán ghét học môn học này, không tìm ra cách học đúng đắn. Theo tôi, để học tốt môn Ngữ văn, chúng ta cần phải xây dựng niềm đam mê với nó. Khi bạn thấy yêu thích điều gì, tôi tin rằng bạn sẽ cố gắng nỗ lực để làm công việc ấy thật tốt. Bạn đừng nên nghĩ môn Ngữ văn chỉ là những câu văn hay câu thơ thông thường, mà hãy coi đó là những niềm cảm xúc hay tâm tư của người tạo ra câu văn, câu thơ đó. Đồng thời, bạn hãy chọn những thông điệp xuất hiện trong mỗi tác phẩm mà bạn cảm thấy tâm đắc làm kinh nghiệm sống, cách suy nghĩ của bản thân. Có như thế, bạn mới có thể tiến bộ hơn khi học Văn.

- Thành viên 2: Chào mọi người, tôi là Trần Phương Thảo. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn Ngô Hữu Tuấn. Ngoài ra, tôi sẽ bổ sung thêm những phương pháp mà với tôi, nó rất hiệu quả trong quá trình học môn Ngữ văn như sau. Đầu tiên, bạn cần phải đọc nhiều sách hay. Mỗi chúng ta cần đọc ít nhất 1 cuốn sách văn, thơ của những nhà văn kiệt xuất như Ngô Tất Tố, Nam Cao, Nguyễn Ngọc Tư,… trong vòng 1 tuần. Khi bạn đọc nhiều thì trí óc của bạn sẽ tự động lưu trữ những ý thơ và ý văn hay, từ đó bạn có thể vận dụng được những câu, từ hay cách suy nghĩ của những nhà văn ấy vào bài làm của mình. Ví dụ như tôi, tôi rất thích cuốn Hạt giống tâm hồn, vì vậy tôi đọc hết các tập của cuốn sách ấy và tham khảo cách triển khai những luận điểm, luận cứ, bằng chứng mà tác giả đã đưa ra để làm bài văn nghị luận xã hội. Bên cạnh đó, để học tốt được môn Ngữ văn, bạn cần có thái độ nghiêm túc và tập trung khi học. Rất nhiều học sinh đã chép các bài văn mẫu ở trên mạng nhằm chống đối với những bài kiểm tra của giáo viên. Hành động đó sẽ khiến cho bạn ngày càng học kém môn Văn. Hãy tìm ra phong cách văn cho mình, tự suy nghĩ khi làm văn thì chắc chắn bạn sẽ ngày càng tiến bộ thêm.

- Thành viên 3:….

- Người chủ trì: Sau khi các thành viên đã thảo luận, tôi xin được tóm gọn những phương pháp giúp chúng ta học tốt môn Ngữ văn như sau:

a)Bạn phải thật sự yêu thích và đam mê môn Ngữ văn.

b) Bạn cần phải có thái độ nghiêm túc, tự suy nghĩ và tự tìm ra phong cách viết văn cho bản thân.

c) Bạn nên đọc sách nhiều hơn và tối thiểu một tuần đọc được 1 cuốn sách.

d)…

Cuộc thảo luận ngày hôm nay rất hữu ích, giúp cho chúng ta có cách suy nghĩ mới hơn về những phương pháp học môn Ngữ văn. Xin cảm ơn tất cả các bạn đã thảo luận và lắng nghe buổi thảo luận.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là những mẫu Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn) mà VUIHOC đã soạn giúp các em. Thông qua bài viết này, các em cần phải nắm được các ý chính khi gặp đề bài thảo luận như trên.

Ngoài bài soạn này ra, nếu muốn tham khảo thêm về những bài soạn văn khác hay những bài soạn khác có trong môn học khác thì em hãy nhanh tay truy cập ngay vào website chính thức của VUIHOC đó là vuihoc.vn để có thể đăng ký cho mình khoá học một cách nhanh chóng và được giải đáp trực tiếp từ thầy cô giáo có chuyên môn cao và đầy nhiệt huyết của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990