img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:44 15/07/2024 277 Tag Lớp 9

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 9 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Chân trời sáng tạo

1. Bài viết tham khảo số 1

Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là Nguyễn Hoàng Văn A. Học sinh lớp 9C, Trường THCS Ba Đình.

Các bạn thân mến à! Nói ra một lời yêu thương không phải là một điều dễ dàng, nhưng điều đó cũng không phải là quá khó. Chúng ta vẫn có thể nói ra những lời yêu thương, tình cảm, tử tế ra rả suốt ngày, hoặc có thể là suốt đời. Nhưng đó đâu phải là cách duy nhất để chúng ta có thể thể hiện lên những tình yêu? Có những cách mà ta thể hiện tình yêu mà không cần dùng lời nói nhưng người khác vẫn có thể dễ dàng cảm nhận được, bạn đã biết đến chưa? Đó là những cách vô cùng giản dị, không hề màu mè, không phô trương, nhưng sẽ giúp cho mối quan hệ ngày thêm bền chặt, vững vàng, đặc biệt khi những người mà ta thể hiện ra ấy chính là cha mẹ, con cái, hay anh chị em của mình.

Cho dù bản thân bạn có bận rộn đến đâu đi nữa, hãy cũng đừng quên một điều là hãy dành một chút thời gian cho những người yêu thương đang ở xung quanh chúng ta. Cha mẹ ở xa đôi khi chỉ cần một cuộc gọi, hay nhỏ nhoi là cần những lời hỏi thăm. Anh chị em trong gia đình cũng thế. Con cái chúng ta cũng cần bạn để trò chuyện, vui đùa bên cạnh. Hãy nhớ một điều rằng, chất lượng của thời gian sẽ được đo bằng chính độ dài của nó. Một buổi khi ta đi hẹn hò café, một bữa đi ăn nho nhỏ cùng nhau, một chuyến dã ngoại vào dịp cuối tuần… đây là những gợi ý đơn giản, dễ thực hiện để thể hiện lên những tình cảm của mình.

Một trong những cách đơn giản hơn để chúng ta có thể thể hiện tình yêu thương đó là biết lắng nghe. Nhiều người đôi khi chỉ vì bận rộn, nhiều người là vì vô tâm, nhiều người là vì ưu tiên những công việc khác, nên từ đó ít có thời gian, ít có khoảng lặng để dành riêng, ngồi cùng nhau và lắng nghe những câu chuyện, những lời nói chuyện từ người thân yêu. Không cần thiết đó phải là những lời tâm sự hay bí mật, mà đơn giản chỉ cần ngồi đó và lắng nghe những câu chuyện, những cảm xúc của nhau, điều đó đã là đủ rồi ( và cho dù đó không phải là đề tài mà bạn cần quan tâm hay nó rất nhàm chán). Bố mẹ của chúng ta thích được nói về những vấn đề có thể nó chẳng có gì đáng để nói, nhưng nếu khi bố mẹ kể ra và được con lắng nghe, hẳn bố mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Các con cũng vậy, chỉ có bố mẹ mới là nơi để con cái trút hết những cảm xúc đang lưu đọng ở trong lòng, và nếu như bố mẹ không dành thời gian để lắng nghe những cảm xúc ấy của con, con sẽ tìm đến những người bạn, và những thứ đôi khi khó kiểm soát hơn nữa.

Sự ấm áp đôi khi đến từ những cái ôm thầm lặng, chúng có sức mạnh rất lớn đấy, nó sẽ giúp cho người được ôm cảm nhận được những tình yêu thương từ trái tim sâu thẳm của bạn. Đâu chỉ riêng đôi tình nhân mới hay có thể ôm hôn, cha mẹ, vợ chồng, đặc biệt những đứa con luôn thích được cha mẹ mình ôm ôm hôn, vì khi đó con cái sẽ có cảm giác được che chở.

Giúp đỡ những người thân yêu không phải là cho họ tiền tiêu vặt hay là thay họ làm tất cả những việc cần làm ở trong cuộc sống của họ hay lớn hơn là chịu trách nhiệm cho tất cả những việc họ đã gây ra.Đơn giản là bạn chỉ cần đi đổ rác giúp họ, mua tặng họ một vài món đồ mà họ đang cần, hay làm giúp họ một việc gì đấy trong giới hạn của bạn mà bạn biết là người kia không thích làm. Chỉ đơn giản có thế thôi nhưng cuộc sống của những người thân yêu và chúng ta sẽ trở nên dễ chịu và gần gũi hơn nhiều.

Tặng những món quà đúng mong muốn, hay đúng sở thích của họ cũng là một cách thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chúng ta đối với họ. Bạn thử hình dung mà xem, khi một người thân bật mí về một sở thích nào đó của họ, và bạn ghi nhớ điều đó, điều đó sẽ làm cho họ cảm thấy vô cùng cảm kích. Khi gọi món ăn ở nhà hàng, quán ăn, việc bạn nhớ được rằng ai đó không thể ăn hành và khéo léo dặn dò nhân viên sẽ là một niềm vui tuy không lớn nhưng sẽ là bất ngờ đối với người thân của bạn.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều những cách khác nhau để chúng ta có thể thể hiện lên những tình cảm của mình đối với những người thân yêu trong gia đình. Bất kể dù là cách này hay cách khác nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự chân thành, tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. Các bạn hãy nhớ thể hiện tình cảm của mình với người thân thật nhiều nhé, và hãy đừng e ngại hay lo sợ điều gì gây cản trở ta làm điều đó nhé.

Trên đây là phần trình bày của em đã thảo luận về những cách thể hiện tình cảm của mình với người thân. Mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và các bạn. Cảm ơn mọi người đã chú ý lắng nghe bài thảo luận của em.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 chân trời sáng tạo

2. Bài viết tham khảo số 2

Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi là Đinh Hồng A học sinh lớp 9A

Chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với hình ảnh học đường phong phú và đa dạng. Ở nơi đó, chúng ta cảm thấy cuộc sống vui vẻ hơn, sự hồn nhiên của tuổi học trò nhưng bên cạnh đó cũng không ít những khía cạnh tiêu cực, đặc biệt đó là vấn đề bắt nạt học đường. Vậy khi bị bắt nạt học đường chúng ta cần phải có những cách hành xử như thế nào?

Trước hết, chúng ta hãy cùng nhau hiểu rõ hơn về khái niệm “tệ nạn bắt nạt”. Bắt nạt ở đây không chỉ là một hành vi bạo lực hoặc phi bạo lực, mà điều đó còn có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần của một cá nhân. Tệ nạn này đã và đang gây ra rất nhiều tổn thương về nhiều mặt cho nạn nhân: từ những tổn thương cơ thể đến những vết sẹo trong tâm hồn mà không thể xóa nhòa đến mãi sau này. Chúng ta thường nghĩ rằng những người bị bắt nạt học đường là những người có tính nết lập dị, yếu đuối, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Và bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tệ nạn này, dù là người bình thường hay là người nổi bật. Đây thực sự có thể đánh giá là một vấn đề dai dẳng và khó giải quyết.

Vậy tại sao vấn nạn đặc biệt này vẫn còn có thể tồn tại lâu như vậy? Nguyên nhân chính đến từ những tâm lý, suy nghĩ lệch lạc của những kẻ bắt nạt. Đó là những cá nhân nổi loạn, có ý thức chống đối xã hội, muốn thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh bằng mọi cách. Ngoài ra, nạn nhân thường có tâm lý lo sợ trả thù mà không dám phản kháng lại. Một số người biết đến chuyện nhưng lại chọn lựa im lặng và ngó lơ. Nhà trường thì lại lo sợ ảnh hưởng đến danh tiếng, các bạn học lo sợ những rủi ro sẽ xảy đến cho bản thân, dẫn đến tình trạng cô đơn cho nạn nhân, bởi không ai dám đứng lên.

Thực tế cho thấy rằng, hiện tượng bắt nạt trong trường học vẫn diễn ra phổ biến, đa dạng. Hậu quả của nó có thể dẫn đến những điều đáng tiếc: trẻ em dần rơi vào tình trạng cô lập, xa lánh xã hội, thậm chí có thể từ bỏ cuộc sống của chính mình vì sự châm chọc, chế giễu từ phía bạn bè. Điều này đã gây ra những đau đớn vô cùng lớn cho các gia đình và làm suy giảm đạo đức xã hội.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

Làm thế nào để chúng ta có thể loại bỏ sự tiêu cực đó ra khỏi hẳn xã hội? Đầu tiên, chúng ta cần phải bắt đầu từ việc dạy dỗ, rèn dũa ngay từ phía gia đình. Cách mà trẻ em được đối xử sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những nhận thức, tâm lý và hành vi của chúng ở trong tương lai. Sau đó, đến nhà trường và cộng đồng cần thiết lập các biện pháp răn đe, trừng phạt mạnh mẽ dành cho con em. Dạy dỗ về tình đoàn kết, yêu thương giữa bạn bè cũng rất quan trọng để ngăn chặn bạo lực học đường. Vì vậy, chúng ta hãy học cách để lan tỏa tình yêu thương với nhau, bạn nhé!

Tóm lại, vấn nạn bắt nạt trong trường học gây ra rất nhiều những hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến cá nhân, và cả cộng đồng. Bởi vậy, chúng ta cần đứng lên bảo vệ bản thân và những người xung quanh, và cùng nhau xây dựng một xã hội lành mạnh, văn minh, phát triển bền vững.

Trên đây là phần trình bày của em thảo luận về một vấn đề nổi trội Cách hành xử phù hợp khi bị bắt nạt. Mong nhận được sự góp ý của thầy cô và tất cả các bạn. Cảm ơn mọi người đã chú ý lắng nghe bài trình bày của em.

3. Bài viết tham khảo số 3

Xin chào thầy cô và các bạn. Em là Đào Huyền Trang học sinh lớp 9E

Ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành một vấn nạn vô cùng nhức nhối ở một nước đang phát triển nổi bật như Việt Nam chúng ta. Con người đang bắt đầu phải đối mặt với những hậu quả do chính mình tạo ra. Vì vậy, bảo vệ môi trường giờ đây là công việc quan trọng, cấp thiết và được ưu tiên hàng đầu để nhằm đảm bảo, duy trì cho cuộc sống tốt đẹp của con người chúng ta.

Môi trường có thể nói là bao gồm toàn bộ những điều kiện tự nhiên, xã hội, trong đó con người hay sinh vật đang tồn tại, phát triển trong mối quan hệ giữa con người, với sinh vật ấy. Môi trường có vị trí, và vai trò vô cùng quan trọng góp phần trong đời sống của con người. Nó là những nguyên nhân tác động trực tiếp đến sức khỏe, đến công việc, cuộc sống của con người. Nếu môi trường sống bị ô nhiễm, các loại bệnh tật sẽ gia tăng, các thể loại thảm họa như bão lụt, hạn hán sẽ xảy ra liên miên và trực tiếp đe dọa đến cuộc sống của con người chúng ta.

Hiện tượng không có ý thức giữ gìn vệ sinh đường phố hiện nay đang rất nhiều và nổi bật phổ biến nhất là hành vi vứt rác ra đường hoặc ở nơi công cộng . Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, người ta liền tiện tay vứt que, vứt giấy xuống đất . Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, liền không ngần ngại vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác ngay bên cạnh, để cách đó rất gần . Thậm chí khi ăn xong một chiếc kẹo cao su, họ cũng lười không mang đến thùng rác mà nhả ra, vo tròn rồi bôi lên ghế đá và rồi cứ thế bỏ đi chỗ khác . Không chỉ đối với những nơi công cộng, ở ngay cả một số khu phố, con đường có đặt bảng khu phố văn hóa nhưng cỏ lại mọc um tùm và tràn lan, rác rưởi thì ngập đầy khắp lối đi, mùi hôi thối khó chịu bốc lên suốt ngày . Con người ta còn đôi khi có thể vô ý thức đến mức mang xác súc vật chết ném xuống hồ, ao, sông rạch và cả ra đường. Ở một số hàng, quán bán trên vỉa hè người ta thuận tay đổ tất cả những đồ ăn dư thừa, nước rửa chén, bát xuống cống khiến cho nước thải quá nhiều dẫn đến bị ứ đọng, cống bị tắc nghẽn. Dường như mọi người xem việc xả rác bừa bãi là một quyền lợi, một thói quen và ai cũng đang ra sức cùng nhau bảo vệ cái quyền lợi xấu tính ấy.

Những việc làm trên tuy có thể nói là nhỏ nhưng lại gây ra những tác hại vô cùng to lớn . Bạn nghĩ sao khi một thành phố nổi tiếng về sự văn minh, giàu đẹp lại ngập tràn ở trong biển rác? Nó là sự thể hiện cho hành vi của người vô văn hóa, vô ý thức, luôn không có ý thức gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Người ta cứ vô tư vứt rác xuống sông nhưng họ đâu nghĩ rằng bao nhiêu người vẫn còn đang sử dụng nguồn nước ở sông ấy để ăn uống, tắm giặt và rồi sức khỏe của họ sẽ ra sao? Không có sức khỏe tốt thì con người sẽ không thể đem hết tài trí và sức lực của mình để đi dựng xây đất nước. Không nói đi đâu xa, ở ngay trong trung tâm thành phố Hà Nội- mảnh đất thủ đô thân yêu của chúng ta – nơi con sông Tô Lịch chảy qua hàng ngày phải chịu biết bao rác rưởi dơ bẩn chảy xuống. Sông Tô Lịch khi xưa là một biểu tượng văn hóa của mảnh đất kinh kỳ, nước sông vô cùng trong mát, thuyền bè thì tấp nập ngược xuôi nhưng giờ đây cho đến hiện tại, dòng sông như không còn mang đúng nghĩa và vẻ đẹp từng có của nó nữa. Nước sông luôn ở trong tình trạng đen ngòm, nước sủi bọt và những mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người đặc biệt là các hộ dân sinh sống ở xung quanh sông. Chắc sẽ ít ai để ý rằng chỉ vì một cái thói quen vứt rác bừa bãi, sử dụng điện năng một cách không kiểm soát, đi xe thì cứ thỏa sức nhấn ga nhả ra những làn khói đen xì khét lẹt, … mà họ đã vô tình làm cho khí hậu trái đất nóng dần lên, băng ở hai cực của trái đất dần tan ra, nước biển dâng lên từ đó xóa sổ nhiều phần đất liền trù phú. Bão lũ thì xảy ra thường xuyên khiến cho đời sống của người dân gặp biết bao những muôn vàn khó khăn. Môi trường sống sẽ bị hủy hoại, đời sống của con người sẽ bị đe dọa nếu như con người không chịu suy nghĩ và có ý thức hơn về những hậu quả do hành động của chính mình gây ra.

Bảo vệ môi trường không là trách nhiệm của riêng mỗi bản thân ai. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng chung tay góp sức và bảo vệ môi trường sống bằng những việc làm hữu ích như : trồng cây gây rừng, khuyên bạn bè người thân không nên xả rác bừa bãi, tích cực tham gia vào các chiến dịch ngày, giờ Trái đất, …Hãy cùng nhau chung tay hành động vì môi trường- vì một cuộc sống tốt đẹp hơn của chúng ta trong tương lai.

Trên đây là phần trình bày của em thảo luận về vấn đề Bảo vệ môi trường. Mong nhận được sự góp ý của thầy cô và tất cả các bạn. Cảm ơn mọi người đã chú ý lắng nghe bài trình bày của em.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 9 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990