Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức
Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26 cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26 SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức
1. Câu 1 trang 26 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức
Hóa trong cảm hóa là yếu tố thường đi sau một yếu tố khác, có nghĩa là "trở thành, làm cho trở thành hay làm cho tính chất mà trước đó chưa có". Hãy tìm một số từ có yếu tố hóa được dùng theo cách như vậy và giải thích ý nghĩa của những từ đó.
Câu trả lời chi tiết:
Dưới đây là một số từ có yếu tố "hóa" và ý nghĩa của chúng khi "hóa" được hiểu theo nghĩa "trở thành" hoặc "làm cho trở thành":
- Hiện đại hóa
+ Ý nghĩa: Làm cho hiện đại, thay đổi để trở nên phù hợp với thời đại mới.
- Tự động hóa
+ Ý nghĩa: Làm cho tự động, chuyển đổi từ thao tác thủ công sang máy móc tự động.
- Công nghiệp hóa
+ Ý nghĩa: Làm cho trở thành công nghiệp, thay đổi nền kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp.
- Quốc tế hóa
+ Ý nghĩa: Làm cho mang tính quốc tế, biến một thứ gì đó thành phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
- Xã hội hóa
+ Ý nghĩa: Làm cho trở thành của xã hội, mở rộng để cộng đồng cùng tham gia.
- Thương mại hóa
+Ý nghĩa: Biến thành sản phẩm thương mại, làm cho có thể trao đổi và buôn bán trên thị trường.
- Công khai hóa
+ Làm cho công khai, công bố để mọi người đều biết.
- Dân chủ hóa
+ Làm cho có tính dân chủ, mang quyền quyết định đến mọi người trong cộng đồng.
- Phổ cập hóa
+ Làm cho phổ biến, biến thành điều phổ thông mà mọi người đều biết hoặc có thể tiếp cận.
- Tin học hóa
+ Làm cho tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc hoặc quy trình.
- Chuyên nghiệp hóa
+ Làm cho chuyên nghiệp, nâng cao kỹ năng và quy chuẩn để đạt trình độ chuyên môn cao.
- Khoa học hóa
+ Làm cho có tính khoa học, áp dụng các nguyên tắc khoa học vào một lĩnh vực.
- Tư nhân hóa
+ Làm cho thành sở hữu tư nhân, chuyển từ nhà nước sang cá nhân sở hữu.
- Pháp lý hóa
+ Làm cho có tính pháp lý, đưa vào quy định và hệ thống pháp luật.
- Đô thị hóa
+ Làm cho trở thành đô thị, chuyển đổi khu vực thành thành phố với các đặc trưng đô thị.
Những từ có yếu tố "hóa" ở đây đều mang ý nghĩa làm cho đối tượng trở nên có tính chất hoặc trạng thái mới mà trước đó chưa có.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức
2. Câu 2 trang 26 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức
Hãy đặt một câu với mỗi từ sau: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi.
Câu trả lời chi tiết:
HS tham khảo các câu sau:
đơn điệu |
|
kiên nhẫn |
|
cốt lõi |
|
Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!
3. Câu 3 trang 26 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức
Chỉ ra và nêu biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn sau:
Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác. Những bước chân khác chỉ khiến mình trốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ khiến mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc.
Câu trả lời chi tiết:
Trong đoạn văn trên, biện pháp tu từ so sánh được sử dụng ở câu: "Bước chân của bạn sẽ khiến mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc."
Phân tích biện pháp tu từ so sánh:
- Câu văn so sánh "bước chân của bạn" với "tiếng nhạc" bằng từ "như".
- Ý nghĩa: Tác giả muốn nhấn mạnh rằng bước chân của người bạn đặc biệt này mang đến sự lôi cuốn, hấp dẫn và vui tươi, giống như âm thanh của tiếng nhạc. Điều này khác hoàn toàn với những bước chân khác, vốn khiến nhân vật "mình" sợ hãi và muốn trốn đi. So sánh này làm nổi bật sự đặc biệt và khác biệt của mối quan hệ giữa hai nhân vật, cho thấy sức hút và tình cảm sâu sắc mà "bạn" mang lại.
4. Câu 4 trang 26 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức
Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn…, nhiều lời đối thoại của nhân vật lặp lại chẳng hạn: "Cảm hóa” nghĩa là gì?, cảm hóa mình đi,... Hãy tìm những lời thoại được lặp lại trong văn bản này và cho biết tác dụng của chúng.
Câu trả lời chi tiết:
Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn… của Hoàng tử bé, nhiều lời đối thoại của nhân vật được lặp lại như:
- “Cảm hóa nghĩa là gì?”
- “Cảm hóa mình đi!”
- “Nếu cậu muốn có một người bạn, hãy cảm hóa mình!”
Tác dụng của biện pháp lặp trong các lời thoại này:
- Nhấn mạnh ý nghĩa của từ “cảm hóa”: Việc lặp đi lặp lại câu hỏi và yêu cầu liên quan đến “cảm hóa” làm nổi bật khái niệm này, giúp Hoàng tử bé (và người đọc) hiểu rằng “cảm hóa” là một quá trình đặc biệt để xây dựng tình bạn và tạo ra sự gắn kết.
- Tạo cảm giác gần gũi và chân thành: Lời nhắc “cảm hóa mình đi” thể hiện sự mong đợi và chân thành của nhân vật cáo. Lặp lại câu này cũng là cách để cáo bày tỏ mong muốn được Hoàng tử bé mở lòng và trở thành người bạn.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của tình bạn: Những lời thoại lặp lại giúp người đọc cảm nhận được rằng việc kết bạn không chỉ là ngẫu nhiên mà là một quá trình cần sự kiên nhẫn, chân thành và đầu tư thời gian để xây dựng mối quan hệ ý nghĩa.
Qua đó, tác giả muốn truyền tải một thông điệp sâu sắc về tình bạn và sự gắn kết giữa con người với nhau.
5. Câu 5 trang 26 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Câu trả lời chi tiết:
Trong tác phẩm Hoàng tử bé, nhân vật Hoàng tử bé đã để lại trong em một ấn tượng vô cùng sâu sắc và khó phai. Từ những trang sách đầu tiên, cậu đã mang đến cho em một cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế, và đầy ý nghĩa. Hoàng tử bé là một cậu bé có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, và đặc biệt luôn có niềm đam mê mãnh liệt với việc khám phá thế giới xung quanh. Cậu nhìn thế giới bằng ánh mắt thơ ngây và trái tim chân thành, điều mà chúng ta - những người trưởng thành - đôi khi vô tình đánh mất. Sự ngây thơ, tinh khôi của cậu đã khiến em nhận ra giá trị của những điều giản dị, những niềm vui bé nhỏ trong cuộc sống mà ta thường lướt qua mà không chú ý. Qua cuộc trò chuyện giữa Hoàng tử bé và Cáo, em đã hiểu hơn về ý nghĩa của tình bạn, về cách gắn kết giữa con người với nhau, và về những điều cần thiết để xây dựng một tình bạn thực sự. Câu nói nổi tiếng "Người ta chỉ thật sự thấy rõ bằng trái tim" đã để lại trong em một dấu ấn sâu đậm, như một lời nhắc nhở rằng cảm xúc chân thành mới là điều quan trọng nhất. Chính nhờ nhân vật Hoàng tử bé, em cảm thấy mình học được cách yêu thương, trân trọng và biết ơn cuộc sống, hiểu hơn về ý nghĩa của tình yêu thương thật sự.
-
Từ láy được sử dụng ở trong đoạn văn: sâu sắc, nhẹ nhàng, tinh tế
-
Từ ghép: ấn tượng, nhân vật,...
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26 Kết nối tri thức lớp 6. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: