img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt Trang 34| SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 kết nối tri thức với cuộc sống

Tác giả Hoàng Uyên 11:11 10/06/2024 667 Tag Lớp 7

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Kết nối tri thức 7 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt Trang 34| SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 kết nối tri thức với cuộc sống
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt Trang 34 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Câu 1 Trang 34 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Hãy phân tích tính mạch lạc của đoạn văn sau:

Sáu giờ, trời hửng sáng. Cùng với những tia sáng đầu tiên của bình minh, ánh điện của con cá thiết kình cũng phụt tắt. Tới bảy giờ, trời gần sáng rõ. Nhưng sương mù dày đặc đang trải ra ở chân trời, và dùng ống nhòm loại tốt nhất cũng chẳng thấy rõ vật gì. Có thể hình dung được chúng tôi thất vọng và giận dữ đến mức nào!

Câu trả lời chi tiết:

Đoạn văn mô tả sự chuẩn bị và quan sát của những người trên tàu chiến để tiếp cận "con cá thiết kình". Sự kiện diễn ra trong một giờ đồng hồ, được sắp xếp theo trình tự thời gian tuyến tính: từ sáu giờ đến bảy giờ sáng. Sự nhất quán trong đề tài được đề cập đến và sắp xếp hợp lý các sự kiện theo nguyên tắc nhân quả làm cho đoạn văn mạch lạc và người đọc có thể hiểu rõ nghĩa của đoạn văn: diễn biến của sự kiện quan sát và tiếp cận "con cá thiết kình".Trong khoảng thời gian từ sáu giờ đến bảy giờ sáng, các nhà quan sát trên tàu chiến bắt đầu chuẩn bị cho việc tiếp cận "con cá thiết kình". Họ tập trung vào việc cố gắng nắm bắt mọi chi tiết và triển khai kế hoạch hợp lý để đảm bảo sự thành công của nhiệm vụ. Sự sắp xếp logic và tuân thủ nguyên tắc nhân quả trong việc trình bày thông tin giúp đoạn văn trở nên dễ hiểu và hấp dẫn. Điều này giúp người đọc theo dõi một cách dễ dàng và tận hưởng cảm giác của sự hồi hộp và kỳ vọng khi sự kiện tiếp cận "con cá thiết kình" sắp diễn ra.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 kết nối tri thức 

2. Câu 2 trang 34 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Hãy chỉ ra các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích sau và nêu lên được chức năng của chúng:

Cách chiếc tàu chiến một hải lí rưỡi, có một vật dài màu đen nổi lên khỏi mặt nước độ một mét. Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt. Chưa ai thấy đuôi cá quẫy sóng mạnh như vậy bao giờ! Con cá lượn hình vòng cung, để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh. Chiếc tàu tiến lại gần. Tôi bắt đầu ngắm kĩ con cá. Báo cáo của tàu Hen-vơ-chi-a và San-nông hơi cường điệu kích thước của nó. Theo tôi, con cá không dài quá tám mươi mét. Chiều ngang hơi khó xác định, nhưng tôi có cảm tưởng rằng nó cân đối một cách lạ lùng về cả ba chiều.

Câu trả lời chi tiết:

Các phương tiện liên kết:

Phép thế: nó nằm ở trong câu văn thứ hai thay cho vật dài màu đen trong câu thứ nhất; nó cũng nằm ở trong câu văn thứ bảy và thứ chín thay cho con cá trong câu văn thứ sáu và thứ tám. Sự thay đổi này giúp tạo ra sự mạch lạc trong văn bản, làm cho các ý được diễn giải một cách liên tục và rõ ràng hơn.

Từ đồng nghĩa trong ngữ cảnh: chiếc tàu trong câu văn thứ năm thay cho tàu chiến trong câu văn thứ nhất, từ này tạo sự thống nhất trong cả văn bản, giúp độc giả dễ dàng hiểu được nội dung và ý nghĩa của văn bản hơn.

Phép lặp: con cá được lặp lại ba lần, trong các câu văn thứ tư, thứ sáu và thứ tám. Sự lặp lại này tạo ra sự nhấn mạnh và cũng giúp liên kết giữa các câu trong đoạn văn.

=> Chức năng: Đảm bảo sự kết nối về hình thức giữa các câu tạo thành một chỉnh thể thống nhất. Sự liên kết đó cùng với sự mạch lạc về nội dung làm cho các câu tạo thành một chỉnh thể thống nhất, chứ không phải là những câu rời rạc được sắp xếp cạnh nhau một cách cơ học.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

3. Câu 3 Trang 34 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Theo em, có thể sắp xếp các câu trong đoạn văn dưới đây theo một trật tự khác được không? Vì sao?

(1) Nhưng con cá cũng bơi với tốc độ y như vậy! (2) Trong suốt một giờ, chiếc tàu chiến không tiến gần thêm được một sải! (3) Thật là nhục nhã cho một trong những chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ! (4) Anh em thủy thủ tức giận điên người. (5) Họ nguyền rủa quái vật, nhưng nó vẫn  

Câu trả lời chi tiết:

Theo em việc sắp xếp các câu ở trong đoạn văn trên theo một trật tự khác là không thể được vì thứ tự của các câu văn được chọn một cách cẩn thận, sắp xếp để đảm bảo tính mạch lạc và liên kết, không thể đảo lộn được. Mỗi câu kể một phần của câu chuyện và sắp xếp đúng thứ tự giúp đảm bảo tính logic và hiểu rõ hơn nội dung của câu chuyện.

4. Câu 4 trang 35 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương. Thuyết minh ngắn gọn về mạch lạc và liên kết của đoạn văn

Câu trả lời chi tiết:

Cuộc chạm chán trên đại dương có thể nói là một văn bản mang một ý nghĩa cực kỳ lớn khi đã đề cao tinh thần thám hiểm,  niềm đam mê khao khát khám phá đi khám phá đại dương, khám phá thế giới của các nhà khoa học. Văn bản đã để lại một ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng người đọc bởi hình ảnh của con tàu ngầm dưới con mắt của nhân vật “tôi” sau khi đã bị ngã ngất đi. Sau khi hồi phục, nhân vật “tôi” đã trèo lên lưng chiếc tàu ngầm, lấy chân gõ gõ vào vật thể lạ ấy thì lại cảm nhận được sự cứng cáp đến từ “con vật”. Hàng loạt những câu hỏi đã hiện ra trước mắt nhà thám hiểm về sự lạ lẫm và vô cùng mới lạ, đặc biệt của “con vật”. Không chỉ thể hiện ở cái độ cứng của nó mà cái lưng đen bóng cũng nhẵn nhụi, không có một chút vẩy, và sau thời gian ngẫm nghĩ thì ra nó là được làm bằng chất liệu từ thép. Kể từ giờ phút ấy, nhà thám hiểm mới phát hiện và khám phá ra một sự thật về hiện tượng kỳ lạ của thiên nhiên hùng vĩ mà các nhà thám hiểm, nhà khoa họ theo đuổi bấy lâu nay thì ra đó lại là một sản phẩm do chính bàn tay của con người tạo ra . Đoạn văn trên đã được viết hướng tới nội dung: tình huống của nhân vật tôi cảm nhận về tàu ngầm - hiện tượng thiên nhiên rất kỳ lạ. Các câu trong đoạn văn đều hướng vào cùng một chủ đề và được sắp xếp theo một trình tự hợp lý.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 trong sách giáo khoa Kết nối tri thức 7 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990