img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41| Văn 7 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:31 06/05/2024 3,178 Tag Lớp 7

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng việt bài 2 trang 41 cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41| Văn 7 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 Văn 7 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 41 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo 

Nêu ra công dụng của những dấu chấm lửng được sử dụng ở trong mỗi câu văn, đoạn văn dưới đây:

a. Gấu đến gần dí mõm vào tai người này ngửi, ngửi mãi,...

(Ê-dốp, Hai người bạn đồng hành và con gấu)

b. Tối, cái Bảng giải chiếu manh giữa sân. Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về; trong tiếng sáo diều vao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve; trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng;...

(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)

c. Bác Tai gật đầu lia lịa:

- Phải, phải… Bác sẽ đi với các cháu.

(Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)

d. Những con chim mẹ bay chao chát theo anh Thả về tận nhà, gào thét mãi…

(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)

đ. Ò…ó…o…

Phải thuyền quan trạng rước cô tôi về.

(Sọ Dừa)

e. Tôi quắc mắt:

- Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa?

- Thưa anh, thế thì… hừ hừ… em xin sợ. Mời anh cứ đùa một mình thôi.

(Tô Hoài, Dế mèn phiêu lưu kí)

Lời giải chi tiết:

Công dụng của những dấu chấm lửng được sử dụng ở trong mỗi câu văn đó là:

a. Thể hiện được sự lắng đọng ở trong cảm xúc.

b. Tỏ ý rằng còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê hết.

c. Làm giãn đi nhịp điệu cho cả câu văn.

d. Thể hiện được những lời nói còn đang bỏ dở.

đ. Biểu thị được sự kéo dài của âm thanh gà khi gáy.

e. Thể hiện được chỗ lời nói bị ngập ngừng, ngắt quãng.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 41 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Nêu lên công dụng của những dấu chấm lửng ở trong hai đoạn thơ sau:

a.                                                 - Xin bệ hạ hãy nguôi cơn giận

Xét lại cho tường tận kẻo mà…

(La Phông-ten, Chó soi và chiên con)

b.                                                - Chính mày khuấy nước, ai quên đâu là

Mày còn nói xấu ta năm ngoái…

(La Phông-ten, Chó sói và chiên con)

Lời giải chi tiết:

Công dụng của dấu chấm lửng ở trong hai đoạn thơ đó là:

a. Thể hiện được lời nói bị bỏ dở, ngập ngừng của Chiên con khi bị sói đầy hung hăng nạt nộ.

b. Thể hiện được cho lời nói bị bỏ dở của tên Sói khi đổ tội cho Chiên con vì chưa tìm thêm được lý do nào khác cho phù hợp hơn.

3. Câu 3 trang 42 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Hãy chỉ ra được những điểm tương đồng và khác biệt ở giữa hai cách diễn đạt nằm trong các trường hợp a₁ và a₂; b₁ và b₂ sau đây. Em cảm thấy thích cách diễn đạt a₁, b₁ hay a₂, b₂ ? Tại vì sao?

a₁. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể

a₂. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như… một vị chúa tể

b₁. Nhưng bầu trời vẫn là bầu trời

b₂. Nhưng bầu trời vẫn là… bầu trời

(Ếch ngồi đáy giếng)

Lời giải chi tiết:

  a1

a2

b1

b2

Điểm tương đồng

Đều chỉ đến một tính cách đầy kiêu ngạo, huênh hoang, coi trời chỉ nhỏ bằng cái vung của chú ếch.

Nói về một sự thật hiển nhiên của bầu trời.

Sự khác biệt

Lời trần thuật gợi cho người đọc cảm giác liền mạch khi đọc tới, không gây ra ấn tượng, bất ngờ.

Dấu chấm lửng khiến cho nhịp điệu của câu văn được giãn ra để chuẩn bị trước cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị một nội dung đầy châm biếm về sự ảo tưởng của con ếch.

Lời trần thuật gợi ra cảm giác liền mạch khi đọc, không gây ra ấn tượng, bất ngờ.

Dấu chấm lửng khiến cho nhịp điệu của câu văn được giãn ra tạo nên được sự bất ngờ cho những người đọc về một sự thật hiển nhiên là “bầu trời vẫn là bầu trời”.

⇒ Em thích cách diễn đạt a2 và b2 hơn là bởi vì sự xuất hiện của dấu chấm lửng tạo ra một nhịp điệu cho cả câu văn, gây ra được sự tò mò, hứng thú cho những người đọc về sự xuất hiện của nội dung phía sau.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

4. Câu 4 trang 42 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo 

Chỉ ra những công dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng ở trong các đoạn văn sau đây:

a. Cùng họ với diều hâu là quạ: quạ đen, quạ khoang. Lia lia láu láu như quạ dòm chuồng lợn. Không bắt được gà con, không ăn trộm được trứng, nó vào chuồng lợn [...]. Qụa vừa bay lên, chèo bẻo vây tứ phía, đánh. Có con quạ chết đến rũ xương…

(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)

b. Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong [...], nhà ngoài [...] nghe; hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.

(Nguyễn Hiến Lê, Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)

Lời giải chi tiết:

Công dụng của việc sử dụng dấu chấm lửng ở trong các đoạn văn đó là:

a. 

- Dấu chấm lửng đầu tiên: biểu thị ra lời trích dẫn bị lược bớt đi.

- Dấu chấm lửng thử hai: Thể hiện ở chỗ lời nói bị bỏ dở.

b. Cả hai dấu chấm lửng đều được sử dụng để biểu thị ra lời trích dẫn bị lược bớt.

5. Câu 5 trang 42 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Cách sử dụng dấu chấm lửng ở trong các đoạn trích sau đây có gì giống và khác so với cách sử dụng loại dấu câu này ở trong các trường hợp a và b, bài tập 4?

a. Thế là tôi lại lặp trò chơi cho đến khi chú phải thốt lên:

- Thật không thể tin nổi, cháu có con mắt thần!

[...]

  Thằng Tý hay đem cho bố tôi những trái ổi. Nó trèo cây giỏi lắm, nhà nó có một vườn ổi. Những trái ổi to được nó lựa để dành cho bố đề có bịch ni-lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi như thế bao giờ cũng vừa to vừa mềm, cắn vào rất đã. Bố tôi ít khi nào ăn ổi, nhưng vì nó, bố ăn,

(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ)

b. Con gà mái cứ vào tầm này là nó đẻ xong, Nó bay khỏi ổ, chạy xuống đất tác ầm lên, cả xóm nghe tiếng: “Vừa đau vừa rát”. Con gà sống đứng ngơ ngác một lúc, rồi mổ mồi dỗ gà mái. Nó vừa mổ mồi nó vừa “cực… cực” ra vẻ thương gà mái. Hai con vịt bầu thì phớt lờ, vừa đủng đỉnh mang cái thân nặng nề, vừa toáng lên: “mặc… mặc”, rồi chúng nhảy xuống vũng bùn bên vại nước, vầy đục ngầu lên, không thấy mồi, chúng húc tung cả bãi húng dũi.

[...]

Anh em chúng tôi rủ nhau đi tắm ở suối sau nhà. Qua mấy vườn sắn xanh biếc là đến gần suối. Tiếng nước chảy ào ào.

(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)

Lời giải chi tiết:

Tác dụng của những dấu chấm lửng đó là:

a. Biểu thị lời trích dẫn đã bị lược bớt.

b. 

- Dấu chấm lửng thứ nhất: “cực...cực”: Mô phỏng về một âm thanh được kéo dài ra và ngắt quãng của một con gà trống.

- Dấu chấm lửng thứ 2: “mặc, mặc,...”: Mô phỏng về âm thanh kéo dài, ngắt quãng của một con vịt.

- Dấu chấm lửng thứ 3: biểu thị ra một lời trích dẫn đã bị lược bớt.

Bảng so sánh:

 

Bài tập 4

Bài tập 5

Giống nhau

Biểu thị một lời trích dẫn đã bị lược bớt.

Khác nhau

- Lời trích dẫn đã bị lược bớt chỉ là một từ hoặc một câu văn.
- Dấu chấm lửng nằm ở trên cùng một dòng so với câu văn.

 

- Lời trích dẫn đã bị lược bớt ở đây là cả một đoạn văn dài.
- Dấu chấm lửng đã được tách thành hẳn một dòng riêng biệt.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Thực hành tiếng việt bài 2 trang 41 trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Hotline: 0987810990