img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92| Văn 9 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:52 04/09/2024 14 Tag Lớp 9

Cần giải đáp nhanh các bài tập trong phần "Thực hành tiếng Việt" trang 92 SGK Ngữ văn 9 tập 1 Cánh diều? Hãy cùng khám phá những quy tắc và cách vận dụng linh hoạt khi chuyển đổi giữa câu nói trực tiếp và gián tiếp cùng VUIHOC nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92| Văn 9 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 văn 9/1 cánh diều 

1. Câu 1 trang 92 sgk văn 9/1 cánh diều 

Lời giải chi tiết:

a) Ông kiểm điểm từ người trong óc. Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà. Họ đã ở lại làng, quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại cam tâm làm điều nhục nhã ấy! (Kim Lân) – 4) Dẫn gián tiếp ý nghĩ của nhân vật

b) Bà Hai bỗng lại cất tiếng:

- Thầy nó ngủ rồi ư? Dậy tôi bảo cái này đã? (Kim Lân) – 3) Dẫn trực tiếp lời nói của nhân vật

c) Anh tìm vô nhà gặp mạ, kể với mạ anh ấy gặp cậu đang theo bộ đội đi qua bên mặt trận… (Phùng Quán)  – 2) Dẫn gián tiếp lời nói của nhân vật

d) Trong đầu tôi chợt nảy ra một ước mơ rất trẻ con: “Biết đâu có lúc nào đó mình cũng làm được một chiếc xe như thế nhỉ?”. (Hon-đa Sô-i-chi-rô – Honda Soichiro) – 1) Dẫn trực tiếp ý nghĩ của nhân vật. 

>> Xem thêm: Soạn văn 9 cánh diều 

2. Câu 2 trang 92 sgk văn 9/1 cánh diều 

Lời giải chi tiết:

a. 

- Lời dẫn ở trong đoạn văn: "Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi"- đây là lời dẫn trực tiếp, được đặt trong dấu ngoặc kép, giữ nguyên nguyên văn so với bản gốc.

- Đặc điểm: Trích dẫn nguyên văn lời nói của người khác, được đặt trong dấu ngoặc kép.

- Sự phù hợp: Trong đoạn văn trên, tác giả Hồ Chí Minh đã sử dụng cách dẫn trực tiếp để trích dẫn một câu nói nổi tiếng trong "Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791", giúp nhấn mạnh tính phổ quát và lâu đời của tư tưởng tự do, bình đẳng.  Cách dẫn này giúp người đọc nắm bắt chính xác ý nghĩa gốc của câu nói, tăng tính thuyết phục và uy tín cho luận điểm. 

b. 

- Lời dẫn ở trong đoạn văn: “Chúng nó có bao nhiêu thằng, bao nhiêu Tây, bao nhiêu Việt gian, đi những đường nào, đốt phá những đâu đâu và dân quân, tự vệ làng ông bố trí, cầm cự ra sao, rành rọt, tỉ mỉ như chính ông lão vừa mới dự trận đánh giặc ấy xong thật…” - đây là lời dẫn gián tiếp.

- Đặc điểm: Không có đoạn nào trong câu được đặt trong dấu ngoặc kép; Tác giả không ghi lại chính xác từng câu nói của ông lão mà chỉ thuật lại ý nghĩa chung; Câu văn sử dụng động từ "kể lại" để giới thiệu lời nói của ông lão; Câu văn được sắp xếp lại để phù hợp với ngữ cảnh của đoạn văn.

- Sự phù hợp: Câu văn trên đã sử dụng cách dẫn gián tiếp một cách hiệu quả để truyền tải nội dung câu chuyện, đồng thời tạo nên một bức tranh sinh động về tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật ông lão. Tác giả muốn nhấn mạnh vào nội dung câu chuyện mà ông lão kể, chứ không chú trọng vào hình thức ngôn ngữ của ông lão. Cách dẫn gián tiếp giúp câu chuyện trở nên tự nhiên, sinh động hơn, giống như người kể chuyện đang trực tiếp kể lại câu chuyện đó cho người nghe.

c.

- Lời dẫn ở trong đoạn văn: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn.”. – đây là lời dẫn trực tiếp ý nghĩ của nhân vật

- Đặc điểm: Trực tiếp thể hiện suy nghĩ, cảm xúc bên trong của nhân vật, thường được đặt trong dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch ngang.

- Sự phù hợp: Trong đoạn văn trên, tác giả Nguyễn Thành Long sử dụng cách dẫn ý nghĩ để thể hiện dòng suy nghĩ của nhân vật họa sĩ. Cách dẫn này giúp người đọc hiểu rõ tâm lý, suy nghĩ của nhân vật, từ đó hình dung được tình huống và bối cảnh câu chuyện một cách sinh động. Đó là sự quan tâm, lo lắng của họa sĩ đối với cậu con trai và đồng thời tạo ra một không khí ấm áp, gần gũi trong câu chuyện.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

 

3. Câu 3 trang 92 sgk văn 9/1 cánh diều 

Lời giải chi tiết:

a. Hôm sau, Linh Phi đã chuẩn bị một chiếc túi lụa tía quý giá, bên trong chứa đựng mười hạt minh châu lấp lánh, rồi sai sứ giả Xích Hỗn đưa chàng Phan Lang ra khỏi nước. Nhân cơ hội này, Vũ Nương cũng nhờ sứ giả mang theo một chiếc hoa vàng tinh xảo, dặn dò rằng hãy chuyển lời đến chàng Trương Sinh. Nàng tha thiết mong chàng nếu còn chút tình nghĩa xưa, hãy lập một đàn giải oan ở bến sông, sau đó đốt một cây đèn thần chiếu xuống mặt nước. Nếu làm như vậy, nàng sẽ trở về.

b. Sau khi người con trai rời xa quê nhà, lão Hạc thường một mình ngồi ngắm nhìn mảnh vườn và tự nhủ rằng tất cả những gì lão đang có, bao gồm cả mảnh vườn nhỏ bé này, đều là tài sản quý giá mà lão muốn để dành cho con. Những kỷ niệm về người vợ quá cố chợt ùa về trong tâm trí lão. Bà ấy đã từng rất vất vả, dành dụm từng đồng bạc lẻ để mua mảnh vườn này với hy vọng con cái sau này sẽ có một cuộc sống no đủ. Lão cũng không quên nhắc nhở mình rằng hồi đó mọi thứ đều rẻ hơn bây giờ rất nhiều.

c. Nhà văn Xu-khôm-lin-xki (Sukhomlynsky) đã khẳng định rằng con người sinh ra không phải để tiêu biến như một hạt cát vô danh mà họ sinh ra để in dấu trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.

4. Câu 4 trang 92 sgk văn 9/1 cánh diều 

Lời giải chi tiết:

a.  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta", lời dạy của Bác Hồ như một ngọn hải đăng soi sáng tâm hồn mỗi người dân Việt. Lòng yêu nước ấy không chỉ là một câu khẩu hiệu mà còn là một ngọn lửa thiêng liêng, soi sáng và dẫn đường cho dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tinh thần yêu nước của dân tộc ta không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn là một thực tế sống động. Nó được thể hiện qua từng hành động, từng suy nghĩ của mỗi người dân. Yêu nước không chỉ là chiến đấu mà còn là việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, xây dựng cộng đồng. Làm thế nào để ngọn lửa yêu nước luôn cháy sáng trong mỗi chúng ta? Đó là câu hỏi mà mỗi người dân Việt Nam cần tự đặt ra và trả lời. Lòng yêu nước không chỉ là một cảm xúc mà còn là hành động cụ thể. Trong thời đại số, tinh thần yêu nước được thể hiện qua việc lan tỏa những giá trị tích cực, đấu tranh chống lại thông tin xấu độc. Mỗi người chúng ta, dù ở bất kỳ đâu, đều có thể góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh. Tinh thần yêu nước như một ngọn lửa luôn cháy sáng trong trái tim mỗi người dân Việt, soi đường chỉ lối cho chúng ta tiến về phía trước.

b. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Quang Trung… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng"  luôn thôi thúc tôi suy ngẫm. Tinh thần yêu nước của dân tộc ta như một dòng sông chảy mãi, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người Việt. Trong quá khứ, tinh thần yêu nước đã được thể hiện qua những trang sử hào hùng của dân tộc. Từ Bà Trưng, Bà Triệu đến những anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc. Đó là những tấm gương sáng ngời, truyền cảm hứng cho bao thế hệ sau. Ngày nay, trong thời kỳ hội nhập, lòng yêu nước được thể hiện một cách đa dạng hơn. Đó có thể là việc học tập thật tốt, lao động sáng tạo để xây dựng đất nước giàu mạnh, là việc bảo vệ môi trường, là việc tham gia các hoạt động xã hội, là việc quảng bá hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới. Là một người trẻ, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước. Tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện bản thân để trở thành một công dân có ích, góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92| Ngữ Văn 9 tập 1 Cánh diều. Qua việc phân tích các loại lời dẫn và ý nghĩa của chúng, bạn sẽ khám phá được vẻ đẹp của ngôn ngữ và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990