img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 97| Văn 6 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 11:24 20/01/2025 48 Tag Lớp 6

Bài học Thực hành tiếng việt trang 97| Văn 6 Cánh diều như một cánh cửa mở ra một thế giới ngôn ngữ đầy màu sắc. Ở đó, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những bí ẩn của ngữ pháp, luyện tập kỹ năng viết và tìm hiểu về cách sử dụng tiếng Việt một cách hiệu quả. Hãy chuẩn bị tinh thần cho một hành trình khám phá thú vị nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 97| Văn 6 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 97 Văn 6 Cánh diều 

1. Câu 1 trang 97 sgk văn 6/2 Cánh diều

“Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?”

- Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng ở trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng: sáng tác bài hát, nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, thu thanh, ca từ, giai điệu, bài ca,…

→ Các từ ngữ trên phù hợp với đề tài âm nhạc của bài viết và giúp cho người đọc thấy rõ được quá trình sáng tác một bài hát, những thành phần của một bài hát,…

2. Câu 2 trang 97 sgk văn 6/2 Cánh diều

“Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế?”

- Những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?: đội tuyển bóng đá nam, vô định, tuyển nữ, U22, cầu thủ, sân thi đấu, đối thủ, sân tập, giải đấu lớn, đội bóng, giải vô địch quốc gia, ăn ý, đồng đội, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, sơ đồ chiến thuật, cổ động viên,

→ Các từ ngữ trên phù hợp với đề tài đá bóng của văn bản và cho bạn đọc thấy rõ được thành công của đội tuyển Việt Nam, lí do giúp cho bóng đá Việt Nam giành được chiến thắng.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Câu 3 trang 97 sgk văn 6/2 Cánh diều

“Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa cùng ngày chiến thắng. Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.”. (Nguyệt Cát)”

a) Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94)?

- Trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn: "Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát"

- Lý do tác giả không nêu đích xác ngày tháng:

+ Tác giả muốn nhấn mạnh vào quá trình sáng tác bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng và cảm xúc của nhạc sĩ hơn là một thời điểm cụ thể. Việc không nêu ngày tháng giúp câu nói trở nên sâu sắc và mang tính khái quát hơn.

+ Mục đích chính của đoạn văn là truyền tải thông điệp về ý nghĩa sâu sắc của bài hát và quá trình sáng tác, chứ không phải cung cấp thông tin chi tiết về thời gian.

+ Các văn bản như "Tuyên ngôn Độc lập", "Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ" có yêu cầu cao về tính chính xác lịch sử, nên việc nêu rõ ngày tháng là cần thiết. Trong trường hợp này, tác giả muốn tạo ra một không khí ấm cúng, gần gũi hơn, nên đã sử dụng cách viết linh hoạt hơn.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 Cánh diều

b) Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (trình bày sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả) như thế nào?

- Trạng ngữ ở câu thứ hai trong đoạn văn: "Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc"

- Nội dung trạng ngữ đó được giải thích:

+ Đoạn văn tiếp theo giải thích rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến cảm xúc vỡ òa trong ngày chiến thắng. Đó là những ngày tháng gian khổ, những khát vọng giải phóng dân tộc đã được nuôi dưỡng trong suốt cuộc đời.

+ Trạng ngữ này đóng vai trò là nguyên nhân, giải thích cho kết quả là "cảm xúc có thể vỡ òa cùng ngày chiến thắng".

- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản như:

+ Cách viết này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thể hiện mối quan hệ nhân quả trong sự kiện. Nó cho thấy rằng cảm xúc vỡ òa trong ngày chiến thắng không phải là một sự kiện ngẫu nhiên mà là kết quả tất yếu của một quá trình lâu dài, đầy gian khổ và hy sinh.

+ Bằng cách trình bày rõ ràng nguyên nhân dẫn đến kết quả, đoạn văn trở nên thuyết phục hơn, giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của chiến thắng.

+ Việc nhấn mạnh vào những ngày tháng gian khổ và khát vọng giải phóng dân tộc đã giúp tác giả khơi gợi những cảm xúc sâu sắc trong lòng người đọc, như sự xúc động, tự hào và biết ơn.

4. Câu 4 trang 98 sgk văn 6/2 Cánh diều

“Viết một đoạn văn (khoảng 4 – 5 dòng) nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.”

Buổi biểu diễn hôm đó thực sự đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc. Âm thanh sôi động của dàn nhạc hòa quyện với tiếng hò reo của khán giả đã tạo nên một không khí thật náo nhiệt. Ánh đèn sân khấu chiếu rọi lung linh trên những vũ công, khiến họ trở nên lộng lẫy như những ngôi sao. Mỗi bước nhảy của họ đều tràn đầy năng lượng, khiến tôi không thể rời mắt. Tim tôi đập thình thịch theo từng nhịp điệu của bài nhạc. Cảm giác hồi hộp xen lẫn với sự thích thú khiến tôi như đang bay lượn trên những đám mây. Buổi biểu diễn không chỉ là một bữa tiệc âm nhạc mà còn là một nguồn cảm hứng lớn lao. Nó đã khơi dậy trong tôi niềm đam mê với nghệ thuật và khát khao được thể hiện bản thân.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 97| Văn 6 Cánh diều. Hành trình khám phá ngôn ngữ là một quá trình không ngừng học hỏi và sáng tạo. Hãy luôn giữ cho mình một tinh thần học hỏi và tò mò. Chắc chắn với sự cố gắng của bản thân, bạn sẽ ngày càng thành công hơn trong việc sử dụng tiếng Việt. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, an toàn! Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990