Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức
Bài viết dưới đây chính là soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ có thể thấy được những tầm quan trọng cũng như mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên.
1. Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh: Trước khi đọc
1.1 Câu 1
Yêu thiên nhiên là một tình cảm tự nhiên và đặc điểm của con người. Theo em, tình yêu đó có những biểu hiện nổi bật nào?
Theo em, tình yêu thiên nhiên có những biểu hiện nổi bật như:
- Tích cực tham gia các hoạt động công ích như trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc và bảo vệ khu rừng.
- Không xả rác bừa bãi, không khai thác tài nguyên quá mức khiến thiên nhiên không kịp phục hồi.
- Lựa chọn sử dụng các sản phẩm thân thiện với tự nhiên, hạn chế xả rác ra ngoài môi trường.
1.2 Câu 2
Trong bối cảnh đời sống hiện đại, việc tạo ra một không gian cư trú gần gũi, thân thiện với thiên nhiên có thể gặp phải những thách thức gì?
Những thách thức mà trong bối cảnh đời sống hiện đại, việc tạo ra một không gian cư trú gần gũi, thân thiện với thiên nhiên có thể gặp phải chính là:
- Việc thiết kế không gian xanh trong mỗi căn nhà trở nên khó khăn hơn bởi mật độ dân số toàn cầu tăng cao nhanh chóng. Đặc biệt là ở tại các đô thị lớn, đất chật người đông khiến cho không gian cá nhân của mỗi người bị thu hẹp lại.
- Những sản phẩm và hệ thống thân thiện với môi trường lại đòi hỏi kỹ thuật rất cao, tốn công bảo trì và chi phí lớn. Có thể kể như hệ thống năng lượng mặt trời, vườn treo, pin năng lượng,...
- Con người ngày nay quá tiện lợi với những thói quen có hại với môi trường như lãng phí nước, lãng phí năng lượng,...
>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức
2. Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh: Đọc văn bản
2.1 Tác giả đang khơi gợi sự chú ý về vấn đề gì?
Tác giả đan khơi gợi sự chú ý đến vấn đề về thiên nhiên môi trường
2.2 Đâu là điều kiện theo chốt dẫn đến sự xuất hiện của “thiên nhiên thứ hai”?
Điều kiện then chốt dẫn đến sự xuất hiện của “thiên nhiên thứ hai” là do con người gần như sống lệ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên môi trường và các hệ sinh thái tự nhiên. Nhưng thực tế, con người là loài sinh vật có suy nghĩ có ý thức và có thể lựa chọn và chịu trách nhiệm với mỗi lựa chọn của mình. Chính vì vậy con người không thể chấp nhận sống thụ động mãi được mà phải tìm cách ứng biến với sự thay đổi có phần tiêu cực của tự nhiên.
2.3 Cách tác giả đưa thông tin về “truyền thống sống hài hoà với tự nhiên” của người Việt Nam có điểm gì độc đáo?
Cách tác giả đưa thông tin về “truyền thống sống hài hoà với tự nhiên” của người Việt Nam độc đáo ở việc lựa chọn sử dụng hình ảnh hoa và cây cảnh như sự gắn bó mật thiết giữa con người với thiên nhiên.
2.4 Bề rộng của những thông tin được trình bày trong văn bản có mối liên hệ như thế nào với khái niệm “văn hoá” xuất hiện ở nhan đề?
Bề rộng của những thông tin được trình bày trong văn bản có mối liên hệ gắn bó mật thiết với khái niệm “văn hoá” xuất hiện ở nhan đề. Bởi khái niệm “văn hoá” không chỉ là những vật thể mà còn là phi vật thể như cách mà con người đối xử với thế giới tự nhiên xung quanh.
2.5 Vấn đề “mức sống” được đề cập ở đây gợi cho em nghĩ tới thực tế nào?
Thực tế phần lớn những người sống trên thế giới này chỉ kiếm đủ tiền để trang trải sinh hoạt thường ngày như ăn uống, ngủ nghỉ, di chuyển, du lịch,...chứ họ cũng không đủ điều kiện để sử dụng những vật phẩm xa hoa không quá quan trọng đến sự sống.
Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.
3. Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh: Trả lời câu hỏi
3.1 Câu 1 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Nêu nhận xét về việc sách giáo khoa đặt văn bản Văn hoá hoa – cây cảnh bên cạnh văn bản Yên Tử, núi thiêng.
Việc sách giáo khoa đặt văn bản Văn hoá hoa – cây cảnh bên cạnh văn bản Yên Tử, núi thiêng có ý nghĩa rất lớn. Bởi cả hai văn bản nêu trên đều có sự gắn bó sâu sắc, không thể tách rời giữa con người với thiên nhiên xung quanh. Qua đó ta còn thấy được sự quan trọng của đời sống tinh thần cùng với văn hoá tâm linh trong đời sống mỗi người dân Việt Nam.
3.2 Câu 2 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Tìm hiểu bố cục của văn bản, qua đó, đánh giá cách tác giả triển khai ý tưởng và trình bày thông tin.
- Có thể chia tác phẩm theo bố cục 4 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “tuy gần mà xa” - Tác giả đã giới thiệu sơ qua về văn hoá hoa cũng như cây cảnh.
+ Phần 2: Tiếp theo đến “tục thờ cây cối” - Những đặc điểm của thiên nhiên khu vực Đông Nam Á cùng với những truyền thống của con người Phương Đông với thiên nhiên xung quanh.
+ Phần 3: Tiếp theo đến “cơ chế thị trường” - Cách con người xây dựng ra thiên nhiên thứ hai.
+ Phần 4: Còn lại - Cây cảnh hoa lá trong nền văn hoá của đất nước Việt Nam.
- Qua cách chia bố cục như trên đã thể hiện được cách tư duy của tác giả. Ông không chỉ cung cấp cho người đọc những thông tin về cây cảnh thiên nhiên và còn là người phản ánh trực tiếp quan điểm và tình cảm của mình với chủ đề này. Qua đó ta còn thấy được sự tự hào của tác giả đối với văn hoá đặc trưng của con người Việt Nam.
3.3 Câu 3 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Xác định tính đa dạng của các thông tin được tác giả nêu lên xoay quanh việc làm sáng tỏ vấn đề: Người Việt thực sự có một văn hoá ứng xử riêng với thiên nhiên.
Tính đa dạng của các thông tin được tác giả nêu lên xoay quanh việc làm sáng tỏ vấn đề: Người Việt thực sự có một văn hoá ứng xử riêng với thiên nhiên là:
- Qua việc sử dụng những câu ca dao tục ngữ cũng như các bài thơ mà tác giả đã thể hiện được quan niệm cũng như quan điểm vạn vật đều có linh tính, có tâm hồn.
- Việc đặt tên các địa danh trong nước thường phản ánh được mối liên hệ sâu sắc với thiên nhiên như tên núi, tên hồ, tên sông,...
- Người Việt từ xưa đến nay luôn giữ được văn hoá ứng xử đặc biệt với thiên nhiên đất nước.
3.4 Câu 4 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Tại sao nói về một vấn đề của văn hoá, tác giả lại hết sức quan tâm tìm hiểu, tập hợp các cứ liệu văn học và ngôn ngữ?
Khi nói về một vấn đề của văn hoá, tác giả lại hết sức quan tâm tìm hiểu, tập hợp các cứ liệu văn học và ngôn ngữ bởi:
- Ngôn ngữ và văn học chính là kho tàng tri thức được lưu giữ từ đời này qua đời khác. Ở đó có cả quan niệm, cảm xúc của ông cha ta và chứa đựng được bao giá trị văn hoá của dân tộc ta.
- Tác giả còn chứng minh được và truyền đạt những văn hoá ứng xử của con người với thiên nhiên. Điều đó không chỉ thể hiện qua những hành động thể hiện ra từ bên ngoài mà còn là những biểu hiện trong suy nghĩ, quan điểm sống, lối tư duy và tình cảm của mỗi người.
3.5 Câu 5 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Nêu nhận xét của em về mạch liên kết giữa các thông tin trong văn bản.
- Mạch liên kết giữa các thông tin trong văn bản được tác giả sắp xếp logic với nhau.
- Tác giả đã lựa chọn bắt đầu văn bản bởi sự đa dạng và phong phú của thiên nhiên. Qua đó nhấn mạnh sự phụ thuộc của con người vào tự nhiên.
3.6 Câu 6 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Việc tác giả huy động kiến thức đa lĩnh vực (văn hoá, văn học, ngôn ngữ, lịch sử, địa lí) khi đưa thông tin về vấn đề đã tạo nên đặc điểm gì của văn bản?
- Tác giả đã sử dụng những kiến thức của mình về các lĩnh vực khác nhau khi sử dụng chúng vào chính văn bản.
- Nhờ vào đó mà tác giả đã giúp người đọc có thêm thông tin cũng như có thêm bài học khi biết được tầm quan trọng của tự nhiên đối với sự sống của loài người.
3.7 Câu 7 trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Thông điệp có ý nghĩa nhất mà em tiếp nhận được từ văn bản là gì?
- Thông điệp có ý nghĩa nhất mà em tiếp nhận được từ văn bản là sự gắn bó keo sơn không thể tách rời giữa con người với thiên nhiên xung quanh. Qua đó ta cũng có biết được cách mà mình nên đối xử với thiên nhiên.
4. Kết nối đọc viết trang 100 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Từ những điều được văn bản Văn hoá hoa – cây cảnh gợi lên, viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) nêu ấn tượng, suy nghĩ của em về hiện tượng “đưa thiên nhiên vào nhà” rất phổ biến trong đời sống hiện nay.
Thông qua các tài liệu về văn bản “Văn hoá hoa – cây cảnh”, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của hoa và cây cảnh trong văn hóa và đời sống hằng ngày của mỗi người. Ngày nay, xu hướng “đưa thiên nhiên về nhà” không chỉ là xu hướng trang trí mà còn thể hiện mong muốn tìm về cội nguồn, gắn kết với thiên nhiên trong cuộc sống hiện đại. Điều này không chỉ góp phần mang đến sự trong lành, yên tĩnh cho không gian sống mà còn thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Cây trồng trong nhà giống như những chiếc bình lọc nhỏ giúp lọc không khí, cân bằng độ ẩm và tạo không gian sống thoải mái. Họ giống như những người bạn đồng hành thầm lặng giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực hàng ngày. Vì vậy, “mang thiên nhiên về nhà” là một cách khác để mỗi chúng ta thể hiện trách nhiệm, tình yêu đối với môi trường, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: