img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)| Văn 9 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:39 15/08/2024 11,322 Tag Lớp 9

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)| Văn 9 tập 1 kết nối tri thức dưới đây sẽ là tổng hợp năm bài nghị luận văn học với năm chủ đề khác nhau mà Vuihoc gửi đến cho các em tham khảo.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)| Văn 9 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)

1. Bài viết về “Tình bạn khác giới ở tuổi học trò” 

Tuổi học trò là giai đoạn chuyển tiếp từ thời điểm con người còn nhỏ bé đến lúc trưởng thành. Đây là lúc con người có những thay đổi mạnh mẽ cả về thể chất, tâm lý lẫn nhu cầu mở rộng các mối quan hệ ngoài gia đình. Kết giao và làm quen với nhiều bạn bè mới có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của các thanh thiếu niên. Giao lưu với bạn bè cùng giới và khác giới ở tuổi dậy thì sẽ mở ra cánh cửa cho cuộc sống trưởng thành trong xã hội của mỗi người. Chính việc giao tiếp với bạn bè giúp thanh thiếu niên có cuộc sống phong phú hơn, có nhiều trải nghiệm hơn và đóng vai trò then chốt trong việc hình thành và phát triển nhân cách. Trong đó, tình bạn khác giới có vai trò đặc biệt, giúp học sinh phát triển nhân cách và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hiện tại và tương lai của mỗi người.

Đầu tiên có thể thấy tình bạn khác giới hầu hết sẽ xuất hiện ở những đứa trẻ sống trong gia đình có bố mẹ quá bận rộn công việc, không có thời gian để trò chuyện cũng như giúp các bạn xử lý các vấn đề về tâm sinh lý tuổi dậy thì. Ở lứa tuổi này, các bạn học sinh đang trong giai đoạn có những thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tinh thần. Cùng với khoảng cách thế hệ khiến cho bố mẹ và con cái sẽ không tránh khỏi sự đối ngược trong suy nghĩ nên các bạn học sinh tự hiểu rằng có những ý kiến ​​mà cha mẹ họ chắc chắn không đồng ý. Ở tuổi học sinh, các bạn sẽ có những thắc mắc về đủ thứ như giới tính, tình dục, tín ngưỡng, định hướng tương lai,…Có rất nhiều bạn cảm thấy ngại ngùng khi muốn nói chuyện với bố mẹ về những chủ đề đó.

Nhất là ở trong văn hóa phương Đông, những chủ đề này khá tế nghị mà ít cha mẹ nào có đủ kiến thức cũng như kỹ năng để dạy con mình đúng cách. Xã hội phát triển hơn, khoảng cách giữa nam nữ cùng gần nhau hơn và nhất là sau khi các bạn đi học thì họ sẽ có rất nhiều cơ hội để kết giao với bạn bè khác giới. Tình bạn giữa hai giới được hình thành trong môi trường học tập, nơi các bạn làm việc, tập thể dục hay ở những sân vui chơi. Tình cảm khác giới nảy sinh và dần dần phát triển thành mối quan hệ tình cảm giữa hai hoặc nhiều người dựa trên tính cách, sở thích và quan điểm chung.Tình bạn thân thiết là khi cả hai bên hiểu và đồng cảm sâu sắc với nhau, bình đẳng và tôn trọng nhau, chân thành, tin cậy và có trách nhiệm với nhau. Tình bạn thân thiết còn có đặc điểm là luôn tìm cách hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ niềm vui, nỗi lo lắng hay trăn trở. Một người con trai và một người con gái hoàn toàn có thể trở thành bạn tốt của nhau. 

Thông thường luôn có một khoảng cách lớn hơn với nhau về mặt vật lý trong mối quan hệ tình bạn khác giới so với tình bạn cùng giới. Trong một số trường hợp, tình bạn khác giới có thể chuyển thành tình yêu, nhưng không phải tất cả. Tuy nhiên, chúng ta phải tránh suy nghĩ khẳng định rằng tất cả tình bạn khác giới bằng đều là tình yêu, ngay cả khi chúng ta rất thân thiết. Mỗi người chúng ta hãy coi tình bạn là một điều quan trọng trong cuộc sống, nhất là tình bạn khác giới sẽ còn khó khăn hơn thế. Vì vậy, kết bạn đã khó mà làm sao để giữ lửa cho tình bạn không bao giờ tắt lại càng là điều khó khăn hơn nữa. Hãy nhớ rằng công thức chung cho một tình bạn đẹp, lâu dài chính là sự chân thành sự tin tưởng và thật lòng với nhau. Tôi mong chúng ta sẽ luôn có được cho mình những tình bạn đẹp, là bến đỗ mỗi khi ta có những niềm vui hay nỗi buồn trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức 

2. Bài viết về “Cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò”

Trong thời gian gần đây, những xung đột và mâu thuẫn giữa các học sinh hay nghiêm trọng hơn nữa chính là tình trạng bạo lực học đường đã khiến tất cả ngành giáo dục cũng như các cơ quan chức năng phải đau đầu. Đây là thực trạng gây ra những bức xúc cũng như khiến cho cả gia đình, nhà trường và chính các bạn học sinh phải hoang mang và lo lắng. Xã hội thông tin phát triển, chỉ cần lên trang mạng tìm kiếm Google gõ cụm từ “Bạo lực học đường" thì chỉ trong chưa đầy một giây, Google sẽ hiển thị 3.140.000 kết quả liên quan đến trường hợp bạo lực học đường trong thực tế. Đây là con số thực sự nhiều đến đáng sợ và đáng báo động đỏ. Hoặc chỉ cần lên Youtube xem những hình ảnh, video bạo lực mà học sinh đã quay và đăng lên mạng thì chúng ta sẽ thấy được sự kinh khủng ở trong các trường hợp đó. Những đoạn phim đã ghi lại cảnh đánh đập vô nhân đạo trong đó các nam nữ sinh mặc quần áo đồng phục, đánh đấm nhau, túm quần áo và giật tóc nhau. Những hành động này không chỉ gây ra những tổn thương về mặt thể xác cho chính người bị hại mà còn khiến cho nạn nhân và những người chứng kiến bị ám ảnh khó có thể chữa được.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa. Nhưng phần lớn thường xuất phát từ các nguyên nhân sau: kết quả học tập, mâu thuẫn trong mối quan hệ và tình cảm giữa các bạn, hay chỉ đơn giản là có những học sinh cá biệt tìm thấy niềm vui trong việc bắt nạt kẻ yếu. Nhiều ý kiến cho rằng, vấn nạn bạo lực học đường hiện nay đang ở mức báo động và có thể bùng nổ nhanh chóng và lan rộng trên tất cả các khu vực. Và càng nguy hiểm hơn nữa khi chính các em lúc gặp phải sự bất công hay mâu thuẫn không chọn sử dụng sự giúp đỡ từ thầy cô, nhà trường mà lại tìm cách trả thù theo kiểu “xã hội đen”. 

Những nguyên nhân gây nên tình trạng bạo lực học đường có rất nhiều, trong đó có những nguyên nhân chủ quan đến từ bản thân các em và những nguyên nhân khách quan đến từ yếu tố bên ngoài. Ngoài những yếu tố từ cá nhân các em do tính cách từ khi sinh ra thì nguyên nhân lớn hơn chính là do cách giáo dục của gia đình, nhà trường và cả xã hội. Nhiều học sinh trưởng thành trong gia đình có cha mẹ hay người thân thường có thói quen nói bậy, dùng bạo lực để giải quyết vấn đề hay có những hành động không theo chuẩn mực của xã hội. Thói quen ứng xử hàng ngày của họ vô tình tạo ra những suy nghĩ không tốt ở trẻ, họ chính là một tấm gương xấu mà các bạn học sinh vô tình học hỏi và hành động theo dẫn đến những hành vi không tốt ở trường học với bạn bè. Những mâu thuẫn này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, khôn lường. Nó gây ra chấn thương cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhất là với trường hợp học sinh bị bạn bè đánh đập rồi quay phim, hậu quả của việc thước phim đó bị lan truyền sẽ gây ra những tổn thương tâm lý, sốc tinh thần, cảm thấy nhục nhã với bạn bè và bối rối với mọi người xung quanh. Một trong những vụ bạo lực học đường nổi tiếng, lan truyền rất nhiều trên các trang mạng xã hội thời điểm đó chính là vụ ba học sinh đã phối hợp hành hung bạn học ở thành phố Vinh tỉnh Nghệ An. Hay ở chính thủ đô Hà Nội đã từng xảy ra vụ 1 học sinh có hành vi bạo lực như xé áo, giật tóc với bạn giữa vườn hoa trong công viên. Vụ việc một học sinh trường THPT Chu Văn An thành phố Hồ Chí Minh đánh bạn rồi quay phim đã gây xôn xao dư luận trong một khoảng thời gian rất dài. Còn chưa kịp tìm ra phương án giải quyết thì vào tháng 5/2010, một học sinh lớp 10 trường THCS Hồng Bàng, tỉnh Đồng Nai đã đâm chết bạn ngay trước cửa lớp học. Một giáo viên dạy môn vật lý tại trường THPT Trần Quang Diệu, Huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi đã bị chính nhóm học sinh của mình đánh bị thương nặng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm. Chỉ một vài trường hợp đưa ra nhưng đã chứng minh được sự sa sút đạo đức của một số giới trẻ Việt Nam ngày nay. Càng đau lòng hơn khi những học sinh, giáo viên bị bạo hành không hề bị thương nhẹ mà phải nhập viện vì vết thương trên cơ thể thậm chí họ bị gãy chân tay, chấn thương sọ não hay nặng hơn là đánh mất cả tính mạng đáng quý của mình. 

Vậy chúng ta phải làm gì để giải quyết vấn đề đầy nhức nhối này. Có bốn giải pháp phải thực hiện cấp bách để loại bỏ xung đột và bạo lực trong môi trường giáo dục. Đầu tiên và quan trọng nhất chính là việc toàn xã hội phải hợp lực củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và kiểm soát được các tệ nạn xã hội. Cần có các biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn và trừng phạt các hoạt vi gây tổn hại đến môi trường văn hóa - xã hội. Các trò chơi bạo lực phải bị nghiêm cấm. Mỗi gia đình phải tập trung nâng cao văn hóa gia đình. Trong mỗi gia đình, người lớn phải làm gương, cần giao tiếp và ứng xử đúng mực và loại bỏ hoàn toàn bạo lực khỏi đời sống gia đình. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội. Các trang truyền thông cần quan tâm đến văn hóa, đạo đức và sự tuân thủ của mọi người dân và thường xuyên lên những bài liên quan đến chủ đề này.  Xã hội và ngành giáo dục phải xác định lại rõ ràng vai trò, địa vị, quyền hạn và trách nhiệm của người giáo viên trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Danh dự của giáo viên và nhà trường phải được bảo vệ và phải có cơ chế thích đáng để xử lý những học sinh có hành vi hay suy nghĩ không phù hợp. Những người thầy giáo cô giáo cũng cần gần gũi hơn với học sinh, để nhanh chóng nắm bắt được tâm tư, suy nghĩ của từng học sinh và có cách xử lý đúng đắn. Tình yêu thương và trách nhiệm là cách ngăn chặn bạo lực học đường hiệu quả nhất. Học sinh phải nghiêm túc đánh giá bản thân mình, có khả năng tự chủ, dám nhận sai lầm khi mắc lỗi và không tái phạm những lỗi đó trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu tiếp tục vi phạm, cần xử lý nghiêm bằng những chế tài. Cả xã hội cần chung tay để xây dựng một đất nước không bạo lực.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Bài viết về “Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình” 

Xung đột giữa các thế hệ là điều khó có thể tránh khỏi bởi những khoảng cách vô hình của thời gian, có thể được gây ra bởi những lý do rất khác nhau chẳng hạn như bất đồng quan điểm, thiếu trách nhiệm trong mọi việc,... Nhưng dù xuất phát từ vấn đề nào thì “chìa khóa” để giải quyết những khác biệt trong suy nghĩ đó luôn luôn là sự thẳng thắn chia sẻ, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Mâu thuẫn là vấn đề khó tránh khỏi khi chung sống với nhau,nói một cách đơn giản, xung đột gia đình là tình trạng các thành viên không đồng nhất về tư duy, tầm nhìn, hành vi và định hướng trong tương lai. Xung đột thể hiện qua lời nói, hay chính sự im lặng và đôi khi bao gồm cả hành vi bạo lực thể chất. Mâu thuẫn gia đình thường do khác biệt về quan điểm và đôi khi có thể phát sinh do xung đột lợi ích.

Khác với những mối quan hệ ngoài xã hội khác của mỗi người, gia đình mang một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng quan trọng và đặc biệt không thể thay thế. Vì vậy, cả cha mẹ và con cái đều phải cẩn thận trong cả hành động lẫn lời nói để vấn đề mâu thuẫn không đi quá xa. Mâu thuẫn gia đình thường liên quan đến nhiều thứ và phụ thuộc rất nhiều vào tính cách của mỗi người. Tác nhân chính gây ra mâu thuẫn trong mỗi gia đình chính là sự thiếu chia sẻ, thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm, thiếu công bằng và quan trọng nhất là sự khác biệt về lối sống và suy nghĩ của mỗi thế hệ. Mâu thuẫn rất dễ nảy sinh giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái, anh chị em ruột nếu họ có sự khác biệt về lối sống. Mỗi người đều có những đặc điểm tính cách, quan điểm và suy nghĩ riêng, điều này khiến họ hình thành nên những góc nhìn khác nhau về cuộc sống. Vì vậy, sự khác biệt trong quan điểm sống là điều dễ hiểu và không thể tránh khỏi.

Giải pháp hiệu quả nhất cho những mâu thuẫn trong gia đình chính là mỗi người cần biết lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Khi xảy ra xung đột, hầu hết mọi người đều khó giữ được bình tĩnh và vô tình mọi người đều nói ra những lời làm tổn thương người khác. Sau khi hết nóng giận, họ mới xem xét lại vấn đề và nhiều khi lúc đó đã là quá muộn khi lời nói ra sẽ không thể thu hồi lại. Thay vì cứng đầu khăng khăng với quan điểm của mình, hãy thử lắng nghe và tôn trọng suy nghĩ của người khác. Tôn trọng lẫn nhau giúp cuộc sống gia đình luôn hòa thuận, mỗi người đều cảm thấy dễ dàng và thoải mái khi chung sống cùng nhau. Mối quan hệ cha mẹ và con cái cũng nên tôn trọng suy nghĩ của nhau, không nên dùng độ tuổi để ép buộc người khác nghe theo ý của mình. Ở tuổi dậy thì, trẻ nhỏ có suy nghĩ khá bốc đồng vì thiếu hiểu biết sâu sắc về cuộc sống. Tuy nhiên, cha mẹ nên tôn trọng con cái và nói chuyện với chúng để hiểu thêm về những mặt tích cực và tiêu cực trong quan điểm của chúng. Bằng cách này, các bạn nhỏ sẽ cảm thấy được tôn trọng và biết cách suy nghĩ chín chắn hơn. Ngoài ra, mỗi thành viên nên bày tỏ suy nghĩ của mình và đặt mình vào vị trí của người kia. Hơn hết, con cái nên chia sẻ những mong muốn, định hướng của mình với cha mẹ. Khi trẻ không có cách giải quyết bất cứ vấn đề gì thì cha mẹ sẽ là hậu phương vững chắc, đưa ra các lời khuyên và nhiều khi có thể thay chúng đưa ra những quyết định mà chúng chưa thể đảm nhận được trách nhiệm với nó. Nhưng dù thân thiết đến đâu cha mẹ cũng cần tôn trọng quyền riêng tư của con, ví dụ như cha mẹ không nên tùy tiện đọc nhật ký, tin nhắn, lịch sử cuộc gọi của con.

Có thể thấy, gia đình luôn là nơi để trở về, mang lại sự bình yên, nhẹ nhõm cho mỗi tâm hồn. Vì vậy, mỗi người đều phải có trách nhiệm để gia đình luôn là mái ấm làm chỗ dựa của mỗi cá nhân. Học cách lắng nghe, trung thực và quan trọng nhất là luôn đặt tình yêu thương gia đình lên hàng đầu là cách bỏ qua những mâu thuẫn, những lỗi lầm không đáng có của nhau và hướng tới một gia đình hạnh phúc.

4. Bài viết về “Cách sử dụng thời gian rảnh rỗi” 

Một trong những câu hỏi khó trả lời với hầu hết mỗi người chính là chúng ta thường sử dụng thời gian rảnh của mình để làm gì? Chúng ta đã biết phân bổ thời gian hợp lý để cân bằng cuộc sống chưa? Hàng ngày mỗi người chúng ta đều bận rộn với công việc và học tập. Đối với học sinh, các bạn luôn bận rộn với việc học trên lớp, học thêm và cả việc tự học ở nhà. Đối với người đi làm, họ đã mất một phần ba thời gian mỗi ngày, dành 8 tiếng mỗi ngày hoặc có thể nhiều hơn để làm việc nếu khối lượng công việc nặng nhọc và cần phải làm thêm giờ, sau đó là những công việc nhà không tên để duy trì cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta chắc chắn luôn có những khoảng thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng thời gian rảnh rỗi này đúng cách? 

Thời gian là một khái niệm khá trừu tượng vì ta không thể nhìn thấy nó. Nhất là đối với những người bận rộn, nó luôn là thứ hiếm hoi và rất quý giá nhưng đối với những người rảnh rỗi hơn thì nó lại quá dài. Thực tế chứng minh thời gian là nguồn tài nguyên quý giá không ai có thể kiểm soát được mà ta chỉ có thể chủ động sử dụng nó một cách tốt nhất. Vì vậy, mỗi chúng ta phải biết sử dụng thời gian của mình một cách hợp lý và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu của mình. Một sinh viên từng kể với tôi về lịch trình hàng ngày của anh ấy: anh ấy cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho việc học tập và các hoạt động khác, học ở trường 6-8 tiếng tùy ngày, mỗi ngày 2 tiếng học thêm, 3 tiếng tự học ở nhà, còn lại nghỉ ngơi, thư giãn và làm những việc mình thích. Nghe có vẻ là cách phân bổ thời gian hợp lý nhưng tôi tự hỏi chúng ta đã dành thời gian rảnh rỗi để làm việc gì. Chúng ta có thể dành thời gian rảnh rỗi để làm những việc mình thích, chăm sóc bản thân, dành thời gian cho gia đình hoặc đơn giản chỉ để giải trí. Thời gian rảnh không chỉ là thời gian trong ngày mà còn cả cuối tuần, ngày lễ hay những ngày ta không có việc phải làm. Ngày nay, hầu hết mọi người, đặc biệt là giới trẻ thường dành thời gian cho mạng xã hội và đắm chìm trong thế giới ảo nhiều hơn là thế giới thật ta đang sống. Không ai có thể phủ nhận rằng mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, đây là một nơi có sức hấp dẫn rất lớn và khiến thời gian trôi qua nhanh chóng.

Tôi đã từng xem thống kê thời gian mình sử dụng điện thoại và dùng các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Tiktok... Kết quả đáng ngạc nhiên cho thấy tôi đã dành tới 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để xem các đoạn clip ngắn vô nghĩa. Chỉ cần đăng nhập vào trang mạng xã hội dành để kết nối như Facebook, Instagram tôi sẽ thấy được những gì bạn bè đang làm và thậm chí tôi không thể rời mắt khỏi điện thoại vì mải mê với các sự kiện, tin tức trên mạng xã hội. Theo thống kê, trong năm 2023 trung bình mỗi người Việt Nam sẽ sử dụng Internet khoảng 6 giờ 42 phút mỗi ngày trên tất cả các thiết bị - tương đương với 1/4 thời gian một ngày. Trong đó, họ sử dụng mạng xã hội trong 2 giờ 33 phút, nhiều hơn mức trung bình của thế giới là 2 giờ 16 phút. Con số này cho thấy nhiều người đã lựa chọn sử dụng thời gian rảnh rỗi trên điện thoại để đắm mình vào thế giới ảo thay vì dành thời gian cho gia đình, bạn bè hay những hoạt động xã hội ý nghĩa.

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Một trong số đó chính là do con người chưa thực sự nhận thức được giá trị của thời gian. Một số bạn trẻ còn chủ quan cho rằng mình còn nhiều thời gian và lãng phí phần lớn tuổi trẻ của mình. Nguyên nhân cũng có thể là do sự sai lệch trong giáo dục và chính gia đình họ cũng đang sử dụng thời gian lãng phí như thế. Một lý do khác là sức hấp dẫn rất lớn của mạng xã hội. Ngoài ra, sự đa dạng của các hình thức giải trí địa phương có tác động đáng kể đến việc mọi người ít lựa chọn ra ngoài hơn. Bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều bạn trẻ biết sử dụng thời gian rảnh rỗi rất hiệu quả. Họ dùng thời gian của mình để làm những điều quá lớn lao như từ thiện hay tham gia các dự án cộng đồng. Hoặc đơn giản hơn là những hành động như đọc sách, báo để bổ sung kiến thức hay chơi thể thao, trồng cây và giúp đỡ gia đình luôn là những hoạt động hữu ích trong khoảng thời gian rảnh rỗi hạn chế trong ngày. Những điều tưởng chừng đơn giản này lại mang lại nhiều lợi ích cho mỗi người, giúp bản thân trở nên năng động, khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất. Nói chung việc sử dụng thời gian rảnh tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nó một cách hiệu quả, mang lại nhiều giá trị cho bản thân và thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Đặc biệt đối với học sinh, chúng ta phải sắp xếp có ý thức tự lên lịch trình làm việc và học tập trong ngày để có thể chủ động quản lý thời gian và biến thời gian thành công cụ hữu hiệu cho việc học tập và phát triển bản thân.

5. Bài viết về “Cách giải quyết khi bị tổn thương vì những thông tin sai lệch hay bình luận tiêu cực trên mạng xã hội” 

Trong xã hội ngày nay, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi chúng ta. Dường như mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Mạng xã hội có rất nhiều lợi ích, giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn như kết nối các mối quan hệ, cập nhập chia sẻ thông tin kiến thức, chia sẻ các cảm xúc cá nhân hay lớn hơn chính là kiếm thêm thu nhập từ việc kinh doanh bán hàng. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế lớn, mạng xã hội cũng chính là con dao hai lưỡi ẩn chứa nhiều rủi ro ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng khác nhau. Vì là một trang mạng cá nhân nên thông tin đưa lên mạng không thể được kiểm soát và chọn lọc sao cho phù hợp với cuộc sống. Có thông tin chính xác tích cực thì chắc chắn cũng không thiếu những thông tin sai lệch và những bình luận có tiêu cực trên mạng xã hội khiến cho mọi người bị kích động và làm tổn thương đến tâm lý mọi người. Câu hỏi "Khi chứng kiến ​​bạo lực trên mạng xã hội, hầu hết chúng ta đều lo lắng và sợ hãi. Vậy bạn làm cách nào để vượt qua cảm giác tiêu cực này?" chính là trăn trở lớn cũng như những thắc mắc của mỗi người đặc biệt là các em học sinh khi nói đến chủ đề mạng xã hội.

Vấn đề bạo lực ngôn ngữ trên mạng xã hội chính là hành vi lạm dụng những thông tin được đưa ra một cách sai lệch gây sự hiểu lầm cho mọi người hay chính là những bình luận của các “anh hùng bàn phím” dù vô tình hay cố ý đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của những người khác. Việc này được thực hiện bởi một cá nhân hoặc một nhóm kẻ xấu sử dụng điện thoại thông minh, trò chơi trực tuyến, mạng xã hội,... làm việc không tốt để đạt được mục đích của các nhân. Nhiều người cho rằng internet chỉ là thế giới ảo, làm sao có thể ảnh hưởng đến cuộc sống thực, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Bắt nạt trên mạng tuy chỉ xảy ra trực tuyến trên màn hình điện thoại, màn hình máy tính nhưng hậu quả mà nó gây ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thực của mọi người. Nó sẽ khiến người bị hại có cảm giác sợ hãi, lo lắng hoặc đáng sợ hơn khi kẻ xấu có thể sử dụng những điểm yếu hoặc những thứ nhạy cảm mà họ lấy được trên điện thoại cá nhân của nạn nhân để kiểm soát hành động của họ trong chính đời thực. Theo dữ liệu mà nhiều tổ chức đã thống kê được, chỉ trong năm 2019 đã khoảng 37% trẻ em trong độ tuổi vị thành niên từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã phải chịu cảnh bắt nạt qua mạng xã hội. 30% trong đó đã phải chịu đựng liên tục và diễn ra rất nhiều lần. Hay theo thống kê từ khảo sát trực tuyến trên tám quốc gia của Tổ chức Ân xá Quốc tế, có đến 41% phụ nữ cho biết họ từng bị đe dọa ít nhất một lần qua các trang mạng xã hội. 

Vấn đề thông tin sai lệch và những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội dẫn đến những tổn thương lớn với mỗi người ngày càng gia tăng về cả số lượng lẫn hậu quả nhưng chúng ta vẫn chưa có những biện pháp để giải quyết triệt để vấn đề này. Một số giải pháp có thể mang lại hiệu quả ngay tại thời điểm xảy ra sự việc có thể kể đến: Khi bạn bị bạo lực bằng những dòng chữ trên mạng xã hội, chắc chắn ngay lúc biết được sẽ không thể tránh khỏi cảm giác hoảng loạn và sợ hãi. Để tránh tình trạng trên và khiến cho cảm xúc ngày càng tiêu cực hơn, bạn cần cố gắng giữ cho mình thái độ bình tĩnh, không trả lời, chia sẻ bất cứ thông tin nào tại thời điểm đó và tìm gia đình, bạn bè thậm chí nếu nghiêm trọng thì tìm đến các lực lượng chức năng để được hỗ trợ sớm nhất và hiệu quả nhất. Ngoài ra, phải xác định được nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực mạng để có thể tìm giải pháp triệt để. Sau khi trấn an được tinh thần ổn định, hãy chia sẻ với bạn bè, gia đình, thầy cô để được hỗ trợ và tìm phương hướng để giải quyết. Trong trường hợp bị đe dọa, bạn có thể liên hệ với chính quyền càng sớm cả tốt. Bạo lực mạng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống và việc học tập cũng như làm việc của chúng ta. Vì vậy, để ngăn chặn điều này, chúng ta phải suy nghĩ kỹ trước khi đăng tải, chia sẻ bất cứ thông tin gì lên trên mạng xã hội. Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh. Hãy sử dụng mạng xã hội để đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của bạn, tránh xa những mục đích vô dụng và không cần thiết.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) Văn 9 tập 1 kết nối tri thức. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và góc nhìn mới trong cả năm chủ đề mà bài viết đã nhắc tới. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990