img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:13 16/09/2024 341 Tag Lớp 9

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ có thể hiểu được phương pháp để viết ra một bài văn nghị luận về vấn đề quan trọng cần phải giải quyết.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết: Phân tích kiểu văn bản

1.1 Câu 1 trang 20 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Văn bản trên bàn luận đến vấn đề gì?

Văn bản trên đã bàn đến cách khắc phục và loại bỏ các thể loại thông tin giả đang lan truyền trên mạng Internet.

1.2 Câu 2 trang 20 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Xác định đoạn văn giải thích và nêu ý nghĩa của thao tác giải thích đối với nội dung văn bản.

Đoạn văn có nội dung giải thích nội dung của tác phẩm là đoạn văn thứ hai “Tin giả là những thông tin sai lệch, phiến diện, gây hiểu lầm, được trình bày dưới dạng giống tin thật (như bài báo, đoạn phim, bản tin,...)”

Đoạn văn này có ý nghĩa:

  • Định nghĩa được hai chữ “tin giả” và giúp người đọc hiểu được cách nhận biết và tác hại mà những thông tin giả mang lại.

  • Giúp người đọc biết cách phân biệt để tránh có sự nhầm lẫn giữa thông tin giả với thông tin sai lệch.

1.3 Câu 3 trang 20 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Tác giả bài viết đã phân tích vấn đề trên những khía cạnh nào?
Tác giả bài viết đã phân tích vấn đề trên theo những khía cạnh khác nhau như thực trạng, nguyên nhân dẫn đến và tác hại của những tin giả trên Internet.

1.4 Câu 4 trang 20 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Các giải pháp tác giả đưa ra là gì? Em có nhận xét gì về các giải pháp này?

- Tác giả đã đưa ra các giải pháp:

  • Tuyên truyền rộng rãi đến người dân về những tác hại của tin giả để người đọc có thể chủ động cảnh giác khi tiếp nhận những nguồn thông tin khác nhau và giúp họ có kỹ năng phân biệt được tin thật với tin giả.

  • Có những biện pháp xử phạt những những người cố tình tung ra các thông tin giả với mục đích cá nhân để họ phải chịu trách nhiệm với chính những hành vi có hại cho xã hội của mình.

  • Nhận xét về các giải pháp ma tác giả đưa ra: Các giải pháp trên đều có thể áp dụng vào cuộc sống bởi có tính thực tiễn cao và có hiệu quả.

2. Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết: Thực hành viết 

Đề bài: Câu lạc bộ truyền thông của trường tổ chức diễn đàn Giúp nhau tiến bộ, đăng những bài viết đề xuất giải pháp cho các vấn đề mà học sinh thường gặp phải. Em hãy chọn một vấn đề mà mình quan tâm, viết bài nghị luận để gửi đăng ở diễn đàn này.

2.1 Lập dàn ý bài viết

- Lựa chọn đề tài quen thuộc, gần gũi với học sinh mà các bạn thường xuyên tiếp xúc hoặc gặp phải mỗi ngày như quan hệ bạn bè, học tập, kỹ năng,...

- Xác định mục đích của bài viết, đối tượng người đọc,...để lựa chọn cách viết.

- Tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin chính thống như báo chí, sách vở, các tin tức truyền hình,...

a. Mở bài:

  • Giới thiệu sơ qua về đề tài mà bài nghị luận sẽ nói đến.

  • Nói lên tầm quan trọng của vấn đề và việc phải tìm ra giải pháp cho vấn đề cấp thiết đó.

b. Thân bài:

- Giải thích vấn đề.

- Thực trạng của vấn đề tác động đến học sinh.

- Nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó.

- Tác hại và những hậu quả mà vấn đề đó sẽ tạo ra.

- Đưa ra giải pháp để khắc phục vấn đề đó.

+ Giải pháp 1

+ Giải pháp 2

c. Kết bài:

  • Khẳng định lại tầm quan trọng của vấn đề và ý nghĩa của việc giải quyết tình trạng đó.

  • Rút ra bài học cho bản thân mình.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

2.2 Bài viết tham khảo

Thành thật mà nói, phải nói rằng giới trẻ ngày nay có những ưu điểm đặc biệt hơn thế hệ trước đó như khả năng nắm bắt nhanh khoa học công nghệ, sự năng động, sáng tạo trong tư duy và làm việc. Nhưng chính sự hiện đại quá mức cũng như việc xã hội biến chuyển quá nhanh khiến cho một số bạn nhỏ có thói quen nói tục chửi bậy. Đây là một tình trạng đáng bị lên án, bởi nó là biểu hiện của sự xuống cấp của văn hóa.

Trong kho tàng ca dao tục ngữ của nước ta có nhiều câu nói về cách nói chuyện lịch sử như “Người thanh tiếng nói cũng thanh…” hay “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/ Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe” để nói về tầm quan trọng của lời ăn tiếng nói có thể giúp ta đánh giá được phần nào nhân cách và trình độ của một người. Trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất không thể thay thế được dù bây giờ đã có rất nhiều công cụ hiện đại giúp con người giao tiếp. Ngoài việc là ngôn ngữ chung của xã hội, mỗi người lại có ngôn ngữ riêng của mình, có cách giao tiếp lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với tính cách của mình. Con người lớn dần phần lớn sẽ có thể giao tiếp tự nhiên nhưng không phải tự nhiên mà ta có thể giao tiếp đúng cách bởi đây là việc phải học như câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Ta cần phải lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với nội dung giao tiếp, mục đích giao tiếp và môi trường ta đang giao tiếp. Bởi tiếng Việt là ngôn ngữ rất đẹp nhưng cũng rất đa dạng và đa nghĩa. 

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

Ngày nay tình trạng nói tục chửi bậy xuất hiện rất nhiều trong đời sống, đặc biệt là với các bạn học sinh - những người còn đang tiếp nhận sự giáo dục của nhà trường. Không rõ là ai học ai, ai dạy ai nhưng các bạn chửi bậy nói tục với nhau trên lớp học và rồi theo một thói quen các bạn còn mang nó về nhà để nói với ông bà bố mẹ. Nhiều khi chính vì đã nói quá nhiều khiến cho những từ ngữ tục tĩu đó trở thành một thói quen xấu, thành câu cửa miệng mà chính các bạn còn không nhận ra được là mình đang nói những từ ngữ không hay. Hay có những bạn biết rất rõ những điều mình nói ra là không nên nhưng với sự bất cần đời không quan tâm người xung quanh nghĩ sao hoặc các bạn đang có suy nghĩ lệch lạc là những câu đố rất ngầu, có thể khiến người khác trầm trồ về mình. Nhiều bạn còn học đòi theo người lớn, sử dụng những ngôn từ không phù hợp với lứa tuổi, với môi trường sống chỉ vì nghĩ rằng thế là hay, là sành điệu. Thời gian gần đây, chúng ta không chỉ phải nghe những câu nói bậy mà còn xuất hiện những câu từ tự chế mà các bạn học sinh tự chế ra và sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày. Đây là những từ hoàn toàn không có trong từ điển của bất cứ nước nào, là những từ bậy bạ chưa bao giờ xuất hiện trong xã hội lễ giáo ngày xưa. Với những người lịch sự văn minh thì khi nghe thấy những câu từ đó họ sẽ thấy rất khó chịu và chói tay. Thậm chí họ còn từ chối giao tiếp với những người phát ngôn ra được những câu nói không hay đó bởi với họ nghe chỉ tổ bẩn tai. Những người nói tục chửi bậy dễ dàng bị xã hội và mọi người xung quanh đánh giá là người thiếu văn hóa, đang làm cho xã hội ô nhiễm tiếng ồn.

Nói tục chửi bậy là hành vi và thói quen rất xấu, bị xã hội từ chối và phê phán nhất là với các bạn học sinh. Xã hội cần đưa ra những chuẩn mực về ngôn ngữ để giảm thiểu và khiến những ngôn từ không phù hợp với hai chữ “Văn minh” xuất hiện dù là ở bất cứ đâu. Ngoài ra việc tuyên truyền và mở ra các lớp học về đạo đức là rất quan trọng, nhất là với các bạn học sinh. Bởi các bạn đang trong độ tuổi chưa chín về tư duy cũng như các bạn có thể học hỏi rất nhất. Chính vì vậy đây chính là đối tượng dễ bị lây nhiễm những thói hư tật xấu nhất. “Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” là câu ca dao xuất hiện từ rất lâu nói lên tầm quan trọng của việc lựa chọn ngôn từ trước khi phát ngôn ra. Nói ra những lời hay ý đẹp chính là cách tôn trọng người nghe cũng như thể hiện được bản thân mình là người có ăn có học, là người văn minh có lễ giáo đầy đủ. Mỗi người chúng ta cần phải tự chủ động học tập và rèn luyện bản thân không chỉ về kiến thức mà còn là về mặt ý thức. Chúng ta cần hiểu tầm quan trọng của ngôn ngữ và “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để đảm bảo những lời ta nói ra đều đầy đủ ý, diễn đạt được nội dung mong muốn và phù hợp với hoàn cảnh cũng như đối tượng mà ta đang giao tiếp.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990