img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống| Văn 7 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 09:52 03/06/2024 356 Tag Lớp 7

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống là một đề bài thường gặp trong các bài kiểm tra, bài thi. Dưới đây là phần soạn bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống đó là “Thế nào là lối sống giản dị?” bao gồm phần lập dàn ý cùng với những bài văn mẫu giúp các em tham khảo cách triển khai ý dễ dàng hơn.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống| Văn 7 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống| Văn 7 tập 2 Cánh diều

Đề bài: Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là lối sống giản dị?” 

1. Lập dàn ý 

I. Mở bài

- Trong cuộc sống, mỗi người đều có một tính cách và một lối sống riêng. Có người ưa thích sự giàu sang, thích sang trọng, lộng lẫy và nổi bật. Nhưng vẫn có những người chọn cho mình một lối sống giản dị và bình thường.

II. Thân bài

a. Giải thích

- Giản dị là sống một cách thật đơn giản, tự nhiên và không cầu kì phô trương trong lối sống.

b. Bàn luận

  • Biểu hiện của lối sống giản dị

- Lối sống giản dị được bộc lộ ở rất nhiều phương diện: trang phục, thói quen, ăn uống, giao tiếp, nói năng và phong cách làm việc...

+ Trang phục phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, gọn gàng và tiện dụng, tránh sự cầu kì, loè loẹt.

+ Cách ứng xử vô cùng lịch sự và đúng mực; cách suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ thật giản dị, dễ hiểu, không hề hoa mĩ hay cầu kì rắc rối...

+ Cách sinh hoạt: luôn hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi ở trong cách cư xử; không tự coi mình như một người đặc biệt, khác người mà cần thấy mình luôn bình thường như những người khác.

- Cốt lõi của lối sống giản dị chính là sự ý thức sâu sắc về mục đích cùng với cách sống sao cho hoà đồng và thoải mái, tự nhiên để tạo nên một phong cách sống. Sống giản dị cũng là biểu hiện của sự sâu sắc ở trong nhận thức về cuộc sống.

  •  Tác dụng của lối sống giản dị

- Giản dị khiến cho người ta dễ hòa nhập với mọi người, làm cho con người trở nên thật thân thiện với nhau và giúp cho ta có thêm bạn bè... góp phần làm sáng thêm nhân cách trong mỗi con người.

- Giản dị tạo nên sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn cùng với sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống. Khiến con người có thể hòa đồng được với tự nhiên và gắn bó sâu sắc với những cá nhân khác.

- Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người có thể sống thật, sống có hứng thú và có ý nghĩa.

- Sống giản dị giúp cho chúng ta hoàn thiện được bản thân và tạo cho xã hội sự bình đẳng, hòa đồng, nhân ái.

  • Mở rộng và phản đề

- Lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, gò bó, lạc hậu, khuôn mẫu; giản dị cũng không đồng nghĩa với việc tiết kiệm, hà tiện... giản dị phù hợp với điều kiện của mình, với hoàn cảnh vẫn thể hiện được sự thanh lịch, tao nhã, văn hóa.

- Phê phán lối sống quá xa hoa, đua đòi hoặc giản dị một cách giả tạo.

- Để sống lối sống giản dị, con người phải trải qua nhiều sự rèn luyện, cần một năng lực sống, sự quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào với cuộc sống để sống và cảm nhận, cần loại bỏ đi lòng tham và bù đắp thêm tình yêu trong cuộc sống. Đó chính là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm đi áp lực tinh thần và nâng cao được bản lĩnh văn hoá.

c. Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức được sự giản dị là một lối sống thật đẹp.

- Là học sinh, mỗi chúng ta cần phải học tập phong cách sống giản dị và chân thành. Ở tuổi học đường, nên chú ý tới việc học tập và tu dưỡng, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và phải sống chân thành, cởi mở, đơn giản.

III. Kết bài

Người xưa có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để chỉ về hình thức bên ngoài không quan trọng bằng bản chất ở bên trong của con người. Sống khiêm tốn, giản dị, thật thà hay sống xa hoa, bon chen, đua đòi theo những thứ vật chất đắt tiền và danh lợi là tùy cách nhận thức của từng người. Nhưng sống sao cho đẹp lòng người, sống có ích hơn và không cảm thấy hối tiếc thì thật sự đó là một điều rất khó. Bởi thế chúng ta hãy lựa chọn cho mình một cách sống tốt nhất bằng cách cùng tạo dựng được cho bản thân một “lối sống giản dị” thật riêng.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 cánh diều 

2. Bài viết tham khảo 1 

Dân tộc ta từ xưa cho đến nay luôn đề cao đến đức tính giản dị của con người. Nó không những là một phẩm chất cao quý mà đó còn là lối sống và lối ứng xử in đậm trong văn hóa của người Việt.

Giản dị là một lối sống không trọng về mặt vật chất của con người. Giản dị biểu hiện trong lối sống đơn giản, không xa hoa, cầu kì, không phô trương hoặc lãng phí của cải vật chất. Giản dị còn thể hiện trong tinh thần yêu chuộng cuộc sống bình dị và gần gũi với thiên nhiên. Giản dị còn được biểu hiện ở lời ăn tiếng nói hiền hòa, điềm đạm và có tình, có nghĩa của con người.

Người giản dị thường xây dựng được một cuộc sống kín đáo và hiền hòa. Họ thích sống ở làng quê hơn là ở phố. Người giản dị cũng rất yêu thích những cái gì nhỏ nhắn, mộc mạc và đơn sơ. Họ không thích cầu kì một cách hình thức hoặc lãng phí một cách không cần thiết.

Người giản dị không những giản dị trong cách xây dựng không gian sống. Họ còn giản dị ở cả trong ăn mặc, lời nói, công việc và ứng xử. Người giản dị thường có lối ăn nói điềm đạm, ứng xử lịch sự và nhã nhặn. Họ ít khi buông ra những lời gắt gỏng hay xung đột với ai. Họ lấy nghĩa tình lên làm nguyên tắc ứng xử của bản thân. Những bất đồng ít khi trở thành xung đột, họ sống rất dĩ hòa vi quý. Một người giản dị thường sẽ không khoa trương, không sử dụng lời lẽ xa hoa và bóng bẩy. Lời nói của họ vô cùng đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, nhưng vẫn truyền đạt được đúng và đầy đủ thông tin mà họ muốn nói. Trong cách ăn mặc, họ ít khi nào cầu kì. Cuộc sống giản đơn giống như đồng quê cây cỏ. Ăn uống đối với họ cũng vô cùng đạm bạc. Họ cũng không thích mặc những bộ trang phục lòe loẹt và kiểu cách. Trang phục của họ thường bình dị và hòa hợp với hoàn cảnh xung quanh. Trong công việc, họ luôn cầu tiến nhưng không quá tham vọng. Họ sẵn sàng đối đầu với những khó khăn thử thách để có thể hoàn thành tốt công việc. Ít khi nào chúng ta thấy họ bỏ cuộc hoặc chấp nhận thất bại một cách dễ dàng.

Người giản dị sẽ có cách giải quyết sự việc nhanh chóng và không dây dưa. Họ quyết liệt trong công việc nhưng không yêu cầu một điều gì thái quá. Một người giản dị là một người không bao giờ yêu cầu người khác phải tạo nên điều gì đó đặc biệt cho mình. Họ luôn bằng lòng với tất cả những gì mà họ sẵn có. Họ không đòi hỏi những thứ vật chất lớn lao hay sự ưu tiên khác đối với mình.

Sự giản dị không chỉ được thể hiện trong sinh hoạt hàng ngày, từ cách ăn mặc, cử chỉ, lời nói, hành động, trong công việc và trong giao tiếp mà còn ở cả ngay từ trong suy nghĩ. Nhiều khi sự giản dị sẽ thể hiện ngay trong việc con người sống với những gì đã có của mình, không hoa mĩ hay lòe loẹt, chạy theo phong trào, chạy theo mốt. Giản dị ở đây có thể được hiểu như là lối sống chân phương vậy.

Đối với mọi người xung quanh, họ sẽ hết sức niềm nở và thân ái. Bởi người sống giản dị thì rất biết quý trọng tình nghĩa. Một người biết suy nghĩ đến những điều giản dị sẽ biết phải làm như thế nào để có được điều đó, biết cách sống gần gũi, thân thiện với những người xung quanh. Đối với họ, sự hòa hợp của bản thân với mọi thứ xung quanh quan trọng hơn là nổi bật.

Người có tính giản dị thường sẽ sống tiết kiệm, sử dụng đồng tiền vào mục đích đúng đắn. Họ nhìn nhận mọi sự việc đúng mức, không quan trọng hóa vấn đề. Đó là tất cả những đặc điểm nổi bật nhất mà bạn có thể tìm thấy ở một con người có lối sống giản dị thật sự. Bởi thế mà từ xưa, giản dị vẫn luôn là lối sống được rất nhiều bậc hiền nhân lựa chọn.

Nhưng sự giản dị không thể nào gò ép và giả dối. Giản dị phải được bắt nguồn từ những sự chân thành và những biểu hiện cũng vô cùng chân thành, không thể nào sống giản dị một cách gượng ép và khiên cưỡng. Trước sau gì thì những người xung quanh cũng sẽ nhận ra được điều đó. Giản dị có thể thuộc về bản tính đã có sẵn. Nhưng phần nhiều là do quá trình rèn luyện ở trong cuộc sống mà có được.

Giản dị không chỉ là một cách sống mà nó còn là một quan niệm sống. Từ xưa, lối sống “thanh bần lạc đạo” vốn đã được thực hành như một triết lí sống của con người. Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xa rời vinh hoa quan trường để mở trường dạy học bên dòng sông Tuyết Giang (sông Hàn), sống an bần cho đến cuối đời. Nguyễn Khuyến cũng đã rời chốn phồn hoa về ẩn cư ở quê nhà, vui thú điền viên. Lãnh tụ Hồ Chí Minh cũng là một tấm gương sáng ngời với lối sống giản dị, đáng cho chúng ta kính trọng, học tập cũng như noi theo.

Sống giản dị là một lối sống vô cùng lành mạnh và tích cực. Một lối sống không trọng về vật chất, thích những điều hết sức đơn giản sẽ mang lại cho con người được sự trong sạch trong tinh thần. Lối sống giản dị mang lại cho con người một cuộc sống đầy sự thanh bình, êm ả. Con người không bị ràng buộc vì những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng thấy an nhàn và thoải mái. Tính giản dị rất cần thiết ở trong cuộc sống. Tính giản dị khiến cho ta tiết kiệm được thời gian, không mất thời gian vào những việc vô bổ mà cầu kì. Tính giản dị khiến cho mọi người xung quanh tôn trọng ta. Sống giản dị còn giúp biết cách ứng xử và hiền hòa trước cuộc sống. Ta trở nên gần gũi và chan hòa với cuộc sống, với tất cả mọi người xung quanh mình. Người có lối sống giản dị sẽ luôn được người khác yêu mến cũng như kính trọng.

Mục đích cuối cùng của quá trình học tập và lao động chính là tạo ra được của cải và có được hạnh phúc. Trong đó, được sống hạnh phúc chính là cái con người ta luôn khao khát có được. Muốn xây dựng và rèn luyện được lối sống giản dị, trước hết cần phải hướng đến những giá trị chân thực đó trong cuộc sống.

Biết quý trọng tình nghĩa và quý trọng những người ở xung quanh mình. Vật chất làm đẹp không gian sống tuy nhiên chính tình cảm thân thiện và mến yêu mới làm đẹp con người.

Phải có nghị lực vô cùng lớn mới dám sống một cuộc sống giản dị và đơn sơ. Bởi con người luôn bị lôi cuốn bởi những thứ vật chất, xa hoa. Tâm lí xã hội cũng lấy vật chất ra làm thước đo cho giá trị cuộc sống con người. Vượt lên trên tâm lí đó ta mới có đủ dũng khí để sống một cuộc sống đúng nghĩa. Phải có một tình yêu thực sự to lớn đối với thiên nhiên. Yêu hoa mến cảnh chính là động lực thôi thúc con người tìm về với lối sống hòa nhập với đất trời, lấy vẻ đẹp của cỏ cây, sông núi làm đẹp cho cuộc sống cũng như cho tâm hồn mình.

Quan trọng hơn tất cả, muốn hình thành và xây dựng được lối sống giản dị trong cuộc sống này, con người cần phải có một tâm hồn cao đẹp, một trí tuệ uyên bác cùng với một nghị lực mạnh mẽ để có thể vượt lên trên mọi cám dỗ của cuộc đời, không tham cao sang, quyền quý, trọng tình cảm và thiết tha với các giá trị truyền thống của dân tộc mới có thể hình thành nên được một lối sống giản dị đích thực. Các bậc hiền nhân luôn luôn sống giản dị và hòa hợp với thiên nhiên là cuộc sống giúp di dưỡng và thanh lọc tinh thần.

Trong cuộc sống tiện nghi, nhiều người chỉ biết quý trọng đến những thứ vật chất xa hoa mà quên tình bạc nghĩa. Họ coi giá trị vật chất lên trên hết, bất chấp cả đạo lí, sẵn sàng chà đạp lên tình người để có thể có được nó. Có rất nhiều người khác lại phô trương và khoe mẽ quá mức hoặc xa hoa lãng phí nhiều của cải, vật chất một cách không cần thiết. Những người như vậy thật đáng chê trách.

Sống giản dị mang đến cho con người thư thái trong tinh thần. Đủ nghị lực để có thể vượt lên trên vật chất, đạt được đến lối sống thanh cao, giản dị, thể hiện được vẻ đẹp cao quý của con người. Tuy nhiên, không nên quá khắt khe, hay xem thường giá trị của vật chất.

Sống giản dị chính là sống như cha ông ta đã từng sống. Đó không phải là cách ứng xử của con người khi họ nghèo khổ mà đó là chính cách sống cao cả, nhằm hướng tới xây dựng một lối sống thắm đượm nghĩa tình, thể hiện được sự quý trọng của con người đối với vật chất cũng như sức lao động con người.

3. Bài viết tham khảo 2

Mỗi người là một phiên bản khác nhau không ai có thể giống ai được, vì thế mà mỗi người sẽ phải có một tính cách và một lối sống riêng: có người thích sống ở trên phố, chạy theo những xu hướng mới, có người lại thích thôn quê dân dã yên bình, thích những điều đơn giản. Xã hội ngày càng phát triển và càng văn minh thì lối sống giản dị sẽ càng trở nên cần thiết. Vậy giản dị có nghĩa là gì và lối sống giản dị được biểu hiện ra sao?

Trước hết, hiểu ngắn gọn giản dị chính là sống đơn giản bỏ qua những điều cầu kì và không chạy đua theo xu hướng của xã hội, sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình, không sống xa rời với thực tại. Lối sống giản dị được biểu hiện thông qua muôn mặt đời sống trên những phương diện như lời ăn tiếng nói, ăn mặc, lối sống, hành động, bằng lòng với thực tại và không đòi hỏi cao từ phía người khác…. Giản dị trong cách ăn mặc đó là việc mặc đơn giản, không lòe loẹt cầu kì và đặc biệt phải phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Đơn cử khi tham gia một đám hiếu thì không nên mặc váy mà nên mặc quần áo màu trơn, ít họa tiết nhất có thể và tối màu; còn khi tham gia vào đám hỉ thì nên mặc váy sáng màu nhạt, không nên quá cầu kì và kiểu cách, miễn sao tạo được sự thoải mái trong hoạt động và giao tiếp. Còn trong lời ăn tiếng nói, giản dị được biểu hiện ở việc nói với âm thanh vừa đủ nghe, lời lẽ thì ngắn gọn đơn giản, dễ hiểu để tránh lời thô lỗ dung tục và nói đúng, trúng với vấn đề giao tiếp. Giản dị trong hành động và sinh hoạt được biểu hiện ở việc ăn đủ chất, đủ lượng, không làm thừa và cũng không đổ bỏ lãng phí, sống hòa đồng với tất cả mọi người xung quanh, tự nhiên và gần gũi ở trong cách cư xử….

Sống giản dị không chỉ đem đến nhiều lợi ích cho bản thân mà còn đem đến lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Khi sống giản dị sẽ tạo nên sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn, sự nhàn nhã và thư thái trong nhịp sống. Sống giản dị còn giúp cho con người có thể hoà đồng với tự nhiên, gắn bó vô cùng sâu sắc với các cá nhân khác và là một trong những cách để mỗi người được sống thật, sống có hứng thú và có ý nghĩa. Đơn cử như khi ăn nói giản dị, văn phong nhẹ nhàng và chân thật thường được mọi người xung quanh quan tâm và yêu quý. Cách nói chuyện nhanh gọn, đi đúng vào vấn đề sẽ chiếm được cảm tình từ đối phương. Giản dị trong cách ăn nói sẽ khiến cho mục đích giao tiếp được thành công hơn. Nội dung ngôn từ ngắn gọn súc tích và tiết kiệm được rất nhiều thời gian giao tiếp. Từ đó mang đến được sự thành công cho người giản dị… Tuy nhiên chúng ta không nên nhầm lẫn giữa lối sống giản dị với lối sống xuề xòa, dễ dãi và cẩu thả, vì trong những trường hợp ấy, cái giản đơn bên ngoài chỉ là biểu hiện của sự thiếu ý thức ở bên trong. Ăn nói giản dị và dễ hiểu khác với việc ăn nói cộc lốc, thiếu lễ độ và thiếu tôn trọng người khác. Chủ Tịch Hồ Chí Minh là một trong những tấm gương sáng ngời với lối sống giản dị. Đứng đầu một đất nước nhưng người vẫn luôn mang dép cao su, áo vải và ăn những bữa cơm chỉ có vài ba món, ở nhà sàn mái lá… Vì thế sự nghiệp và sức sống của Người đã vượt qua mọi giới hạn thông thường về không gian, thời gian và để lại tiếng thơm muôn đời. Hay Nguyễn Trãi, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Bỉnh Khiêm rất giàu trách nhiệm, lại nặng tình đời song không tham đua chen vào chốn quan trường mà chọn thanh bần đế chan hoà với không gian suối rừng thôn dã, tìm kiếm sự tự do và thanh thản ở trong tâm hồn... 

Như vậy có thể thấy rằng, giản dị là một trong những phẩm chất vô cùng cao quý của con người, mỗi người cần phải tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đó trước hết là giúp ích cho bản thân, sau là giúp ích được cho cộng đồng, xã hội. Để sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực trong tâm hồn và sự quyết tâm cao, cũng cần phải hòa mình vào cuộc sống để sống và cảm nhận, cần loại bỏ đi lòng tham và bù đắp tình yêu trong cuộc sống. Đó là cách để tránh né mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao được bản lĩnh văn hoá. Bản thân em cũng rất cố gắng học tập và tu dưỡng, xây dựng nên mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, đơn giản, chân thành. 

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

4. Bài viết tham khảo 3

Xã hội là một môi trường để giúp cho con người được rèn luyện các đức tính tốt đẹp. Trong đó đức tính giản dị là một đức tính vô cùng cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện và học hỏi không ngừng.

Vậy giản dị có nghĩa là gì? Trong cuộc sống thì mỗi con người đều có một tính cách hay một lối sống riêng. Có người ưa chuộng sự giàu sang, sang trọng và thích lộng lẫy nổi bật. Tuy vậy vẫn có những người chọn cho mình một lối sống vô cùng giản dị, bình thường. Và đức tính giản dị dù ở trong thời kì lịch sử giai đoạn nào của xã hội thì đều được con người đề cao và trân trọng. Giản dị được xem như là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện và rèn giũa trong cuộc sống.

Đức tính giản dị là một đức tính hết sức tốt đẹp, là một cách sống tự nhiên ở trong lối sống không cầu kì phô trương. Đó là cách sống sử dụng những điều kiện vật chất phù hợp với điều kiện riêng của bản thân, điều kiện chung của xã hội và điều kiện cụ thể trong từng hoàn cảnh giao tiếp. Lối sống giản dị là biết chấp nhận cuộc sống ở hiện tại nhưng vẫn phải có những ước mơ. Ước mơ đó là những điều kiện mà khả năng chúng ta có thể làm được. Trong cuộc sống ta luôn khiêm nhường và hòa đồng với mọi người về phong cách sống lẫn lối sống, không kiêu ngạo hay bon chen hay tỵ nạnh, sống xa hoa và đua đòi những thứ vật chất vô nghĩa. Lối sống giản dị là không nghĩ quá nhiều cho bản thân và sẵn sàng giúp đỡ những người khác khi cần thiết.

Trong cuộc đời vẫn còn những người đang sống những cuộc sống rất khó khăn, có người còn không có đủ cơm no áo ấm. Vì vậy trong chi tiêu chúng ta cũng cần phải biết tính toán sao cho không bị rơi vào cảnh thiếu thốn và sao cho phù hợp nhất với điều kiện của chính mình. Có người nói cái giản dị tiết kiệm đó chỉ có thể là của giai cấp công nhân nhưng thật ra thì không phải thế. Không phải chỉ những giai cấp bần cùng trong  xã hội mới phải tôi luyện đức tính ấy mà tất cả mọi tầng lớp trong xã hội đều cần rèn luyện nó. Nhưng ta cũng thấy rằng không phải cứ xuất hiện lộng lẫy xa hoa là xa hoa và tiết kiệm được định nghĩa là giản dị. Ta cũng thấy rằng ở trong cuộc sống rất nhiều lần ta không thể giản dị được. Ví dụ như khi ta được tham dự vào những bữa tiệc quốc tế thì không thể ăn mặc một cách giản dị được. Tuy nước ta còn nghèo khó, còn nhiều hạn chế thế nhưng khi tham dự vào bữa tiệc hay lễ hội quốc tế ta cũng cần phải ăn mặc sao cho đúng cách.

Và không phải cứ tiết kiệm thì là giản dị. Chắc chúng ta vẫn chưa quên được câu chuyện về một anh chàng có tính hà tiện. Khi đi thuyền trên sông anh đã tiết kiệm đủ đường rồi cuối cùng bị ngã xuống sông. Để cầu cứu người khác giúp đỡ thì anh đã mặc cả số tiền mà anh sẽ cho họ để cứu mình. Và chính sự tiết kiệm đó đã khiến cho anh mất mạng bởi chẳng ai hà tiện tới mức mặc cả sự sống của mình. Nếu chúng ta quá tiết kiệm thì sẽ biến thành hà tiện và đó không còn được coi là giản dị. Nhưng theo quan điểm của tôi, sống giản dị không phải là lối sống theo cách lạc hậu, gò bó, khuôn mẫu do một ai đó đặt ra. Bạn cũng như mọi người, không phải cứ nhốt mình vào trong một cái khuôn để rồi làm theo nó giống như một chú rô bốt. Trong khi chúng ta là con người, có cảm xúc và cũng biết suy nghĩ cần làm gì và nên làm gì để cho bản thân trở nên hoàn thiện hơn. Cũng như mọi cái ở trong tự nhiên, tất cả đều được bắt đầu từ từ. Mỗi chúng ta, đầu tiên phải giản dị trong cách ăn mặc. Bởi cái đập vào mắt của người đối diện đầu tiên bao giờ cũng là cách ăn mặc. Tiếp tới là lời nói, tác phong làm việc và mọi quan hệ ở xung quanh. Giản dị phải bắt nguồn từ chính tấm lòng, từ lối sống quen thuộc của mình mà tạo ra. Không nên giản dị theo cách giả tạo để sau đó chỉ để lại một chút gì đó thoáng qua và vội vã bay đi khi nó chưa kịp đọng lại.

Có rất nhiều tấm gương sáng mà chúng ta cần phải học tập và noi theo về đức tính giản dị. Đầu tiên ta phải kể tới Bác Hồ và đức tính giản dị của Bác đã được cả thế giới ngợi ca và khâm phục. Mặc dù là một vị Chủ tịch nước, là nguyên thủ của một quốc gia nhưng Bác Hồ lại có một cuộc sống vô cùng giản dị. Nơi làm việc của Người chỉ là một ngôi nhà sàn rất đơn sơ với những đồ đạc đủ dùng ở mức tối thiểu và cần thiết nhất. Còn nơi ở chỉ là một căn nhà cũ được sửa chữa lại, vỏn vẹn với hai phòng một phòng đủ để kê một chiếc giường đơn và phòng còn lại đủ để kê một chiếc bàn làm việc với một tủ sách nhỏ.

Hàng ngày, Người thường dùng bữa chỉ với vài ba món ăn dân dã và đơn giản. Trang phục Người thường mặc nhất chính là bộ bà ba nâu, bộ kaki vàng cùng đôi dép cao su… Sự giản dị của Người còn được thể hiện ở trong từng lời nói luôn luôn ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ. Nói về chủ nghĩa xã hội, Người nói rất dễ hiểu là “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, ốm đau được chữa bệnh…”. Đó là những đức tính ở Bác mà ta khó tìm được một người giống như thế. Đó còn là một tỷ phú mang tên Bill Gates được sinh ra trong một gia đình khá giả tại Hoa Kì. Từ nhỏ đã say mê với việc học toán học, từng đậu vào ngành Luật của trường đại học Harvard nhưng vì niềm say mê máy tính mà ông đã nghỉ học và cùng một người bạn mở ra công ty Microsoft. Vượt qua rất nhiều khó khăn ông đã trở thành người giàu nhất hành tinh và hiện nay ông đã để dành 95% tài sản của mình cho việc làm từ thiện. Thành công nhờ vào sự tự học và niềm đam mê công việc. Dù có điều kiện nhưng ông cũng không bao giờ sống trong một cuộc sống xa hoa vào hào nhoáng mà rất bình thường khiến cho ta cảm thấy rất khâm phục. Đó là những tấm gương sáng về lối sống giản dị không xa hoa mà chúng ta cần phải học tập tôi luyện.

Với người học sinh, việc luyện rèn lối sống giản dị là rất quan trọng bởi từ đây chúng sẽ trở thành lối sống suốt đời và thành nhân cách của con người. Vì vậy mỗi người học sinh cần phải ý thức sâu sắc về việc rèn luyện này. Còn là học sinh chưa kiếm ra tiền, còn phải xin bố mẹ, chúng ta cần học cách chi tiêu tiết kiệm, chỉ dùng tiền vào những việc cần thiết; trang phục hay ăn uống phải đúng nơi, đúng lúc. Có những bạn mặc váy ngắn đi chùa hoặc không mặc đồng phục khi đi học theo quy định của nhà trường vì chê nó “vừa xấu, vừa nóng, vừa nhà quê”… Như vậy là không được. Giản dị giúp cho mỗi con người trở nên đẹp hơn, thanh thoát hơn và tích lũy được của cải làm giàu cho xã hội, tạo cho xã hội được sự hòa đồng, bình đẳng và thân ái. Xây dựng lối sống giản dị chính là điều cần thiết đối với tất cả mọi người.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là phần Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Các em cùng tham khảo phần lập dàn ý cùng những bài viết tham khảo ở trên để biết cách viết dạng bài này. Ngoài bài viết này, nếu các em muốn tham khảo thêm những bài viết khác nói riêng cũng như những bài soạn của các môn học khác nói chung, các em nên nhanh chóng truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học cho mình nhanh nhất và được giải đáp những thắc mắc thường gặp phải từ các thầy cô giáo VUIHOC.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990