img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:30 11/11/2024 12 Tag Lớp 6

Qua bài viết dưới đây, Vuihoc sẽ mang đến cho các em Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự| Văn 6 kết nối tri thức. Hy vọng bài soạn này sẽ giúp các em không chỉ hiểu thêm về tác phẩm mà còn biết phương pháp viết văn phù hợp.

Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự: Phân tích bài viết tham khảo

- Mở đoạn:

+ Giới thiệu cơ bản về tác giả và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm

+ Nêu khái quát về nội dung và cảm xúc của bài thơ

- Thân đoạn:

+ Nêu ra ấn tượng em về câu chuyện được kể hoặc cảm xúc về các chi tiết miêu tả có trong bài thơ.

+ Các phương pháp nghệ thuật đã được tác giả lựa chọn sử dụng.

+ Đánh giá tác dụng của việc sử dụng đa dạng các biện pháp nghệ thuật.

- Kết đoạn: Nêu lên cảm xúc của bản thân về tác phẩm.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

2. Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự: Thực hành viết 

2.1 Bài viết tham khảo 1: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả Chuyện cổ tích về loài người

Là một nhà thơ nổi tiếng, tác giả Xuân Quỳnh đã sáng tác rất nhiều tác phẩm ấn tượng với đa dạng nội dung và phong cách nghệ thuật.Trong số đó, “chuyện cổ tích về loài người” được coi là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã gợi dẫn người đọc ngược dòng thời gian đi từ khi loài người được sinh ra ở những vùng đất sơ khai rồi dần dần trưởng thành cho tới khi cuộc sống phát triển văn minh từng ngày. Ở khổ thơ đầu tiên, khi ấy sự sống mới chỉ bắt đầu, trái đất còn hoang sơ và gần như chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”. Tuy nhiên, ở khổ thơ tiếp sau những năm tháng tồn tại và phát triển thì cuộc sống ngày càng thay đổi. Đó là khi ánh nắng mặt trời lan tỏa khắp trái đất, mang lại hơi thở sống cho mọi sinh vật. Con người ngày càng trở nên đông đúc, biết bao thế hệ đã sinh sống với nhau và tạo nên thế giới hiện nay. Con người ngày càng hoàn thiện, trí tuệ, sự hiểu biết của loài người, của thế giới “trẻ em” đi lên một bước tiến mới. Nhờ "bố bảo", "bố dạy" mà những đứa trẻ trở nên "biết ngoan", "biết nghĩ". Vạn vật xung quanh ngày càng trở nên rõ ràng và tươi sáng hơn và được lưu truyền lại khi nền giáo dục được chú trọng, ai cũng biết chữ, biết viết. Đi theo đó là trường lớp giáo dục trẻ em cả về kiến thức lẫn nhận thức. Ở đó có những điều quen thuộc như bàn, ghế, bảng đen, phấn trắng,...Cuộc sống thay đổi diệu kỳ biết bao, loài người trên trái đất từng bước đạt được nền văn minh hoàn chỉnh. Qua bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” lòng yêu trẻ của tác giả được thể hiện bên cạnh việc khéo léo kể về sự phát triển của loài người. Trẻ em là kết quả tự nhiên của tình yêu và sự chăm sóc âu yếm của gia đình, cha mẹ. Bằng cách diễn đạt êm ái, nhẹ nhàng, chúng ta được dẫn dắt khám phá về nguồn gốc của loài người, thông qua những hình ảnh rất quý giá. Hóa ra, mọi vật xuất hiện trên trái đất đều mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của trẻ em và con người.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

2.2 Bài viết tham khảo 2: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả Mây và sóng

Bài thơ “Mây và sóng” là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Ta-go. Tác phẩm được viết dưới hình thức của một bài thơ, nhưng “Mây và sóng” lại giống như một câu chuyện kể. Tác giả đã sử dụng kết hợp cùng với các yếu tố tự sự và miêu tả để giúp tác phẩm của mình trở nên hấp dẫn, sinh động hơn. Nhân vật trữ tình trong bài là một em bé đang kể về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng” với mẹ mình. Lời kể tinh nghịch và hồn nhiên của em bé “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”. Với sự sáng tạo của mình, Ta-go đã vẽ lên bức tranh về thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” giống như giấc mơ của trẻ thơ. Nơi đó hiện hữu những tia sáng đầu ngày rực rỡ và ánh trăng khác lạ. Ở đó, trẻ em sẽ được dạo chơi từ bình minh cho đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời hay cả dưới mặt biển. Chính những điều đó đã khơi gợi được sự tò mò của em bé, khiến em tự đặt ra cho mình câu hỏi:"Nhưng làm thế nào mình lên đó được?" và "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?". Những câu hỏi đã thể hiện sự khát khao chinh phục và khám phá thế giới của đứa trẻ. Đáp lại là câu trả lời của người "trên mây" và "trong sóng" đó là  "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây" và “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi". Dù ham chơi nhưng khi nghe vậy, em bé đã kiên quyết từ chối bởi vì “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Và rồi, chính em bé đã nghĩ ra một trò chơi thật kì diệu có thể ở cùng với mẹ và khiến chính bản thân mình vui vẻ. Có thể thấy được , dù ở bất cứ nơi đâu em bé vẫn luôn muốn ở cùng với mẹ. Bài thơ được viết theo dạng thơ tự sự, không bị trói buộc bởi luật thơ hay cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng ngôn ngữ sống động đã góp phần tạo nên bài thơ sâu cảm xúc hơn. Có thể khẳng định rằng,"Mây và sóng" giúp người đọc cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị mà đẹp đẽ đến chừng nào. 

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự Văn 6 kết nối tri thức. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990