img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 16:50 23/12/2024 13 Tag Lớp 6

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo: Phần phân tích kiểu văn bản

Câu hỏi số 1:Tìm những từ thể hiện cảm xúc của người viết về bài thơ?

Câu trả lời chi tiết:

Những từ thể hiện cảm xúc của người viết về bài thơ đó chính là: "nhiều cảm xúc"

Câu hỏi số 2: Tác giả đoạn văn đã sử dụng ngôi thứ mấy để chia sẻ cảm xúc?

Câu trả lời chi tiết:

Tác giả của đoạn văn đã sử dụng ngôi thứ nhất (xưng tôi) để chia sẻ những cảm xúc của mình vào trong bài thơ

Câu hỏi số 3: Những câu nào thuộc về phần mở đoạn? Vì sao em biết?

Câu trả lời chi tiết:

- Câu "Những cánh buồm” của tác giả Hoàng trung Thông là một trong những bài thơ đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc" thuộc về phần mở đoạn của đoạn văn.

- Vì câu văn đã giới thiệu ở trong nhan đề của bài thơ, tác giả của bài thơ và cảm xúc chung của những người viết về bài thơ

Câu hỏi số 4: Những câu nào thuộc về phần thân đoạn? Phần này trình bày nội dung gì?

Câu trả lời chi tiết:

- Những câu thuộc về phần thân đoạn đó chính là những câu sau từ "Tác phẩm viết về tình cha con thiêng liêng" đến "những chân trời mới lạ"

- Phần này đã trình bày lên những cảm xúc và những suy nghĩ của tác giả về tình cảm của người cha dành con của mình, người con đã dành cho cha mình ở trong bài thơ có tên Con là... ( của tác giả Y Phương), với những dẫn chứng đầy tính cụ thể được trích ra từ trong bài thơ.

Câu hỏi số 5: Hãy chỉ ra câu kết của đoạn văn và cho biết nội dung của nó.

Câu trả lời chi tiết:

- Câu kết của đoạn văn bắt đầu từ "Qua bài thơ" cho đến hết

- Nội dung của câu kết đoạn văn nhằm mục đích khẳng định lại những cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ đối với người viết; và những bài học, cảm xúc được rút ra được sau khi đọc xong bài thơ

Câu hỏi số 6: Tìm những từ ngữ được dùng theo kiểu lặp lại hoặc thay thế những từ ngữ tương đương ở những câu trước đó. Nêu tác dụng của những từ ngữ đó.

Câu trả lời chi tiết:

- Những từ ngữ được dùng theo kiểu lặp lại hoặc thay thế những từ ngữ tương đương ở những câu trước đó là:

+ Từ ngữ: “Những cánh buồm, tác phẩm và bài thơ”

+ Từ ngữ: “Tình cha con thắm thiết và tình cảm ấy”

- Tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ đó: giúp cho câu văn sử dụng trong bài không bị nhàm chán khi được lặp đi lặp lại với các từ giống y hệt nhau, khiến cho câu văn càng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo: Phần thực hành viết 

2.1 Bài viết thực hành tham khảo số 1

Xuân Quỳnh, là một trong những nhà thơ tài năng của nền văn học Việt Nam, đã để lại những dấu ấn vô cùng sâu đậm trong lòng người đọc qua nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có tác phẩm Chuyện cổ tích về loài người . Ngay từ khi bắt đầu chủ đề, bài thơ đã mở ra một hành trình đầy ý nghĩa, dẫn dắt chúng ta trở về những ngày sơ khai của sự sống, khi trái đất còn hoang vu, rồi chứng kiến ​​sự trưởng thành của nhân loại qua từng giai đoạn phát triển. Ở khổ thơ đầu, hình ảnh trái đất hiện lên khắc nghiệt, vốn dĩ chỉ là một mảnh đất hoang sơ, "trụi trần" và vắng bóng "dáng cây ngọn cỏ". Mọi thứ đều chìm trong trạng thái tĩnh lặng, chưa tồn tại quá nhiều sự sống. Tuy nhiên, theo dòng thời gian, ánh sáng mặt trời xuất hiện, chiếu sáng khắp nơi, mang theo hơi thở của sự sống. Những tia sáng khởi nguồn cho sự chuyển mình của tự nhiên, làm cho thế giới tăng dần xanh tươi và tràn đầy sức sống. Con người cũng xuất hiện, ngày càng đông đúc hơn. Tình yêu thương giữa ông bà, cha mẹ đối con cháu cũng ngày càng rõ nét. Những đứa trẻ được lớn lên trong vòng tay nhẹ nhàng, trong tiếng ru dịu dàng của cha mẹ. Gia đình trở thành nơi ươm mầm cho trí tuệ và nhân cách của con người. Qua lời dạy của cha mẹ, trẻ nhỏ biết nhận thức, biết suy nghĩ, và từ đó, thế giới của trẻ trở cũng dần trở nên phong phú hơn. Cùng với sự phát triển của các loài, nhân loại cũng ngày càng hoàn thiện hơn. Tiếng nói, chữ viết ra đời, tạo nền tảng cho nền giáo dục và tri thức. Mọi thứ xung quanh trở nên rõ ràng hơn, mở ra một kỷ nguyên mới với sự sáng tạo cùng những sự hiểu biết và tình yêu thương. Tác phẩm của Xuân Quỳnh không chỉ ca ngợi vẻ đẹp cuộc sống mà còn nhắn nhủ về giá trị nhân văn sâu sắc. Đi cùng sự phát triển của con người là sự ra đời của trường học, nơi trẻ em được giáo dục và trưởng thành. Các vật dụng như bàn, ghế, bảng đen, phấn màu và chữ viết cũng dần dần xuất hiện, tạo nên nền tảng cho quá trình học tập. Nhờ đó, cuộc sống trở nên tươi sáng và kỳ diệu hơn, từng bước đưa nhân loại đạt đến nền văn minh hoàn chỉnh. Không chỉ khéo léo kể về hành trình phát triển của loài côn trùng, Xuân Quỳnh còn thể hiện một tình yêu thương sâu sắc dành cho những đứa trẻ trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người. Trẻ em hiện lên với tâm hồn đầy sự trong sáng, được sinh ra trong "tình yêu và lời ru", lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ và sự dạy dỗ ân cần của cha: “bố bảo cho biết quan – bố dạy cho biết nghĩ ”. Được đến trường học tập, trẻ em là trung tâm của mọi điều tốt đẹp mà thế giới mang lại. Qua giọng thơ nhẹ nhàng, dịu dàng, tác giả đã dẫn dắt người đọc khám phá những nguồn sống, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi thứ xuất hiện trên trái đất đều hướng tới mục tiêu làm cho cuộc sống của trẻ em, của con người ngày càng thêm tốt đẹp hơn. Bài thơ cũng gửi gắm một thông điệp sâu sắc: hãy chăm sóc, yêu thương, dạy dỗ trẻ em và dành cho thế giới tuổi thơ những điều tuyệt vời nhất.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

2.2 Bài viết thực hành tham khảo số 2

Bài thơ Những cánh buồm của tác giả Hoàng Trung Thông được sáng tác bằng thể thơ tự làm với các câu thơ dài ngắn có độ dài khác nhau, không bị ép buộc phải theo bất kỳ một quy tắc cố định nào. Chính việc theo thể tự làm này đã giúp cho mạch cảm xúc của nhà thơ được tuôn trào theo một cách tự nhiên, và chân thật nhất. Bài thơ là hình ảnh về một bức tranh nên thơ về một bãi biển rộng lớn vào buổi sớm yên bình và trong lành. Trên nền cát vàng ánh sáng, hình ảnh người cha nắm tay con trai thật dịu dàng, ân cần hiện lên cảm xúc. Người cha với vóc dáng cao lớn, vững chãi đang dịu dàng dìu dắt con từng bước chân, lắng nghe và trả lời những câu hỏi ngây thơ của con. Người cha không chỉ là những cơ sở vững chắc mà còn là người thầy đầu tiên, tận tình chỉ dẫn con trên con đường trưởng thành. Với tất cả sự yêu thương, bao dung, người cha đã đồng hành cùng con, giúp con khởi đầu những cuộc hành trình chinh phục những ước mơ lớn lao của cuộc đời. Hình ảnh cánh buồm trắng trong bài thơ mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, đại diện cho khát vọng, ước mơ về một tương lai tươi sáng. Cánh chim cánh trắng không chỉ kết nối hai thế hệ – cha và con – mà còn là minh chứng cho tình cha và con bền chắc. Dù mai đây con sẽ lớn lên, bước đi trên con đường riêng của chính mình, có thể không còn cha ở bên cạnh, nhưng những bài học, tình yêu thương và cách dạy dỗ của cha sẽ tiếp tục được khắc họa ở sâu bên trong tâm hồn con. Qua những vần thơ giản dị mà sâu sắc, nhà thơ Hoàng Trung Thông đã khéo léo gửi gắm tình cha con ấm áp và những suy tư giàu ý nghĩa trong tác phẩm những cánh buồm. Hiểu được giá trị và tình cảm ấy, em càng cảm thấy yêu mến và say mê những vần thơ giàu cảm xúc ấy của ông.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990