img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Yên Tử, núi thiêng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 15:36 07/10/2024 904 Tag Lớp 9

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Yên Tử, núi thiêng cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Kết nối tri thức lớp 9 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Yên Tử, núi thiêng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Yên Tử, núi thiêng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức: Phần trước khi đọc 

1.1 Câu hỏi số 1

Câu trả lời chi tiết:

Có, em rất hay thường tìm hiểu trước về những nơi mà em sắp đến khi đi tham quan hay du lịch. Những loại tài liệu em thường hay quan tâm và tìm đọc, xem, nghe khi tìm hiểu về nơi em sắp đến bao gồm:

- Các bài viết xuất hiện trên báo chí: Cung cấp thêm các thông tin về các sự kiện, lễ hội, các hoạt động văn hóa hiện đang diễn ra tại địa điểm du lịch sắp tới.

- Video nhằm giới thiệu về những địa điểm du lịch: Giúp em có thêm những cái nhìn trực quan hơn về địa điểm mà em sắp đến.

1.2 Câu hỏi số 2 

Câu trả lời chi tiết:

Một số danh lam thắng cảnh có di tích lịch sử mà em đã từng đi đến hoặc đã biết đến:

- Di tích Côn Đảo: Nơi từng là nhà tù khét tiếng dưới thời thực dân Pháp và Mỹ, ghi dấu nhiều cuộc đấu tranh của các chiến sĩ cách mạng.

- Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nơi an nghỉ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những địa danh quan trọng nhất của Việt Nam hiện đại.

- Phố cổ Hội An - Quảng Nam: Một đô thị cổ với kiến trúc độc đáo, ghi dấu sự giao thương sầm uất của thế kỷ 16-17.

- Kinh thành Huế: Di sản văn hóa thế giới, là cố đô của triều đại Nguyễn, với nhiều cung điện, lăng tẩm.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức

2. Soạn bài Yên Tử, núi thiêng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức: Phần đọc văn bản 

2.1 Có những điểm gì đáng chú ý trong cách tác giả nêu ra những cảm nhận chung và đưa ra những đánh giá khái quát về đối tượng được giới thiệu?

Những hình ảnh ấn tượng như “cánh cung núi trùng điệp”, “khu Đông Bắc mênh mông”, “cao 1.068m”, và “vút lên chon von” tạo nên bức tranh hùng vĩ về ngọn núi Yên Tử, thể hiện sự kỳ vĩ của thiên nhiên và vẻ đẹp bất tận của vùng đất này.

2.2 Người viết cho biết những điều gì về tọa độ trong không gian của ngọn núi thiêng Yên Tử?

Không gian của ngọn núi thiêng Yên Tử:

- Ngọn núi Yên Tử thuộc địa phận của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

- Cách trung tâm thành phố Uông Bí khoảng 14km hướng về phía tây bắc.

- Cách Hòn Gai khoảng 40km theo phía trục đường 18A.

2.3 Vẻ đẹp của lối vào ngọn Yên Tử đã được tác giả miêu tả bằng những chi tiết, hình ảnh nào?

Những hình ảnh, chi tiết thể hiện vẻ đẹp của lối vào Yên Tử được tác giả miêu tả:

Con đường dốc đá uốn lượn, dẫn lối qua những rừng thông cổ thụ, tạo cảm giác thanh tịnh và gần gũi với thiên nhiên.

Những cánh rừng xanh mướt, bạt ngàn, bao quanh núi như một tấm thảm xanh mời gọi du khách bước vào thế giới tâm linh.

Tiếng suối róc rách vang vọng, gợi lên sự tĩnh lặng, yên bình giữa khung cảnh núi non kỳ vĩ.

Những ngôi chùa cổ ẩn mình dưới tán cây, mang đến không khí linh thiêng, kết nối con người với tâm linh và Phật giáo.

2.4 Trong một văn bản giới thiệu về danh lam thắng cảnh, việc cung cấp những thông tin về lịch sử có ý nghĩa gì?

Trong một văn bản nhằm giới thiệu về những danh lam thắng cảnh, việc người viết cung cấp những thông tin về lịch sử đem đến những ý nghĩa là:

- Tăng tính giá trị văn hóa và nhận thức: Lịch sử giúp người đọc hiểu sâu hơn về nguồn gốc, quá trình hình thành và ý nghĩa của danh lam thắng cảnh đó. Nó cho thấy sự kết nối giữa địa điểm và các sự kiện, nhân vật lịch sử, từ đó nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của địa danh.

- Tạo sự hấp dẫn và thu hút du khách: Những câu chuyện lịch sử, truyền thuyết liên quan đến một địa điểm thường làm cho nơi đó trở nên sống động và hấp dẫn hơn. Du khách không chỉ đến để thưởng thức cảnh đẹp mà còn để tìm hiểu về bề dày lịch sử của nơi mình ghé thăm.

- Gìn giữ và bảo tồn di sản: Thông tin lịch sử giúp truyền tải và bảo tồn những giá trị di sản cho thế hệ sau. Nó khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ và gìn giữ các danh thắng không chỉ về mặt cảnh quan mà còn về mặt lịch sử và văn hóa.

- Kết nối giữa quá khứ và hiện tại: Lịch sử của một địa danh thể hiện sự chuyển mình qua các thời kỳ, từ đó phản ánh các thay đổi về mặt văn hóa, xã hội và phong cách sống. Điều này tạo sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về sự phát triển và biến đổi của một địa danh qua thời gian.

2.5 Những thông tin mở rộng về đạo Phật và các vị chân tu cần thiết như thế nào đối với một văn bản giới thiệu núi thiêng Yên Tử?

Những thông tin mở rộng về đạo Phật và các vị chân tu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hiểu rõ giá trị của núi thiêng Yên Tử. Đây là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam, nơi gắn liền với sự phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc và là biểu tượng của tâm linh Phật giáo Việt Nam.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

3. Soạn bài Yên Tử, núi thiêng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức: Phần trả lời câu hỏi 

Nội dung chính của văn bản: Văn bản giới thiệu về núi thiêng Yên Tử không chỉ miêu tả cảnh quan mà còn khám phá các yếu tố lịch sử, văn hóa, và tâm linh sâu sắc, gắn liền với địa danh này, thể hiện ý nghĩa thiêng liêng và giá trị văn hóa của Yên Tử trong tâm thức người Việt.

3.1 Câu 1 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Yên Tử, núi thiêng thuộc loại văn bản gì? Em căn cứ vào đâu để xác định như vậy?

Câu trả lời chi tiết:

- Văn bản Yên Tử, núi thiêng thuộc thể loại văn bản thông tin.

- Căn cứ vào những đặc điểm sau để em tìm hiểu thể loại văn bản:

+ Bài viết đã thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả khi đứng trước một vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ của ngọn núi Yên Tử.

+ Ngôn ngữ được tác giả sử dụng ở trong bài viết một cách giản dị, sinh động, giàu sức biểu cảm.

+ Tác giả đã sử dụng kết hợp nhiều các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ,... để góp phần làm tăng sức gợi cảm cho bài viết.

+ Kết cấu bài viết tự do, không gò bó, hay tuân theo một trình tự nhất định nào đó.

3.2 Câu 2 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Văn bản được bố cục như thế nào? Nêu nội dung cụ thể của từng phần trong bố cục và chỉ ra mạch kết nối các nội dung đó.

Câu trả lời chi tiết:

Bố cục của văn bản:

- Phần số 1: Từ đầu đến đoạn du khách địa phương: Giới thiệu khái quát những đặc điểm về núi Yên Tử

- Phần số 2: Tiếp theo đến đoạn nơi mà mình mơ ước: Tổng quan đặc điểm về vẻ đẹp của đường đến Yên Tử

- Phần số 3: Tiếp theo đến đoạn thành Yên Tử như ngày nay: Nêu lịch sử của dãy núi Yên Tử

- Phần số 4: Tiếp theo đến đoạn Phù Vân quốc sư:  Miêu tả Đạo Phật và dãy núi Yên Tử

- Phần số 5: Đoạn còn lại.

Mạch kết nối của các phần trong văn bản: Với cách bố cục và kết nối nội dung hợp lý, văn bản giới thiệu về núi Yên Tử mang đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về danh lam thắng cảnh nổi tiếng này, khơi dậy sự hứng thú và mong muốn khám phá vẻ đẹp và giá trị lịch sử của Yên Tử.

3.3 Câu 3 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Căn cứ vào nội dung văn bản, cho biết những lý do chính khiến Yên Tử được nhìn nhận là “núi thiêng”.

Câu trả lời chi tiết:

Yên Tử được coi là "núi thiêng" vì nhiều lý do chính:

- Đây là nơi gắn liền với sự phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, dòng thiền do vua Trần Nhân Tông sáng lập.

- Qua nhiều triều đại, Yên Tử trở thành nơi tu hành của nhiều vị thiền sư nổi tiếng, đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ và phát triển giá trị văn hóa Phật giáo.

- Ngoài ra, Yên Tử còn là di tích lịch sử đặc biệt, gắn liền với cuộc đời của vua Trần Nhân Tông, người đã từ bỏ ngai vàng để tu hành và đạt được giác ngộ Phật pháp.

3.4 Câu 4 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Nhận xét về tỉ lệ của các đoạn miêu tả và dẫn tư liệu lịch sử trong văn bản (tỉ lệ như thế nào, có hợp lý không và thể hiện ý tưởng gì của tác giả).

Câu trả lời chi tiết:

- Đọc văn bản chúng ta có thể nhận thấy được tỉ lệ của đoạn dẫn tư liệu lịch sử nhiều hơn đối với các đoạn miêu tả.

- Tỉ lệ như vậy là hoàn toàn hợp lý. Vì chủ đề chính trong tác phẩm là Yên Tử nơi đây là một nơi rất linh thiêng, không chỉ là một danh lam thắng cảnh, mà ở đây còn là một di tích lịch sử rất đặc biệt. Từ đó ta có thể thấy được ý tưởng của tác giả là muốn làm rõ và nổi bật hơn lịch sử của ngọn núi Yên Tử gửi gắm đến với bạn đọc.

3.5 Câu 5 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Liệt kê những chi tiết thể hiện cách giải thích tên gọi của một số vị trí và di tích trong quần thể du lịch tâm linh Yên Tử. Việc giải thích đó đáp ứng yêu cầu gì của loại văn bản giới thiệu một cảnh quan?

Câu trả lời chi tiết:

* Tên gọi của một số vị trí và di tích nằm trong một quần thể du lịch tâm linh Yên Tử:

- Núi Voi: có hình dáng núi giống như hình của con voi quay đầu hướng về phía biển.

- Bạch Vân Sơ: là ngọn núi mây trắng

* Ý nghĩa của việc giải thích:

- Việc giải thích đó đáp ứng những yêu cầu trong việc giải thích đúng nguồn gốc, ý nghĩa của tên gọi, tránh gây cho người đọc sự mơ hồ, sai lệch của loại văn bản giới thiệu về một cảnh quan.

- Thúc đẩy giúp cho người đọc có thể tìm hiểu sâu hơn về những ý nghĩa và tầm quan trọng của di tích được tác giả nhắc đến.

3.6 Câu 6 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Yếu tố biểu cảm đã được tác giả sử dụng như thế nào? Yếu tố đó đóng vai trò gì trong việc làm tăng tính hấp dẫn của văn bản?

Câu trả lời chi tiết:

- Yếu tố biểu cảm đã được tác giả sử dụng khi có những cảm xúc tự hào nói về nguồn gốc, lịch sử của Yên Tử, về những cảnh đẹp ở xung quanh ngọn núi Yên Tử (núi thiêng, mọc lên chi chít, quyến rũ du khách bốn phương...)

- Vai trò của yếu tố biểu cảm: giúp cho văn bản dần đặc biệt trở nên sinh động, hấp dẫn và thu hút sự hấp dẫn tới người đọc, giàu màu sắc và ngợi ca sâu sắc vẻ đẹp ở nơi đây.

3.7 Câu 7 trang 94 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức

Nêu tác dụng của việc đưa sơ đồ khu di tích Yên Tử vào văn bản. Theo em, vì sao những sơ đồ thuộc loại này thường được hiệu chỉnh qua các lần công bố khác nhau?

Câu trả lời chi tiết:

* Tác dụng của việc tác giả đưa sơ đồ của khu di tích Yên Tử vào trong văn bản:

- Giúp người đọc có những hình dung tổng quan rõ hơn về khu di tích

- Cung cấp thêm những thông tin chi tiết về đặc điểm của các di tích

- Dễ dàng có thêm những hình dung về lộ trình và hướng đi, vị trí tương đối của các địa điểm ở trong khu di tích.

* Lý do sơ đồ khu di tích Yên Tử thường được hiệu chỉnh qua các lần công bố khác nhau là vì:

- Có những phát hiện mới ở trong quá trình nghiên cứu:

- Thay đổi ở trong quá trình quy hoạch và phát triển khu di tích:

- Nâng cao hơn chất lượng về thông tin.

4. Kết nối đọc viết trang 95 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 kết nối tri thức 

 Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) đánh giá về khả năng gợi lên niềm đam mê khám phá thắng cảnh, di tích Yên Tử của văn bản Yên Tử, núi thiêng.

Trả lời:

Văn bản “Yên Tử, núi thiêng” đã thành công trong việc nâng niềm đam mê khám phá thắng cảnh nơi vùng núi Yên Tử, một địa danh nổi tiếng không chỉ với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ mà còn chứa giá trị lịch sử sử, văn hóa, và tâm linh sâu sắc. Khi đọc tác phẩm, độc giả sẽ được dẫn dắt qua những dãy núi cao nhẹ vót, bao phủ bởi rừng nguyên nguyên sinh ra ngàn, những con sói nhỏ róc rách qua những khe núi, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, tiêu đề như một bức tranh thủy mặc mặc thiên nhiên đầy thơ mộng. Tác giả không chỉ đơn miêu miêu tả vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên mà còn nhấn mạnh giá trị lịch sử và tâm linh của Yên Tử. Đây là nơi gắn liền với sự phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, một giai điệu Phật giáo đặc biệt có ảnh hưởng lớn trong lịch sử Việt Nam. Những di tích chùa chiền, tháp cổ tại Yên Tử không chỉ là chứng tích của một thời lịch sử rực rỡ mà còn là điểm đến cho những ai muốn tìm về cội nguồn Phật giáo, nơi yên bình để tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn. Tác phẩm sử dụng ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, giúp tạo ra một bức tranh sinh động về Yên Tử: từ non nước hữu tình, cảnh vật hoang sơ nhưng đượm chất thiên, đến khía cạnh tâm linh với những câu chuyện gắn kết liền với truyền thống Phật giáo lâu đời. Độc giả không chỉ được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên mà còn hiểu sâu hơn về ý nghĩa lịch sử, văn hóa và tâm linh của vùng đất này. Tác giả đã khéo léo mời người đọc tham gia vào cuộc hành trình, không chỉ để đậm ngưỡng cảnh đẹp mà còn để cảm nhận sự thiêng liêng, thiên vị của Yên Tử – một biểu tượng văn hóa và tâm linh nổi tiếng của Việt Nam.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Yên Tử, núi thiêng trong sách giáo khoa Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 9 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990