img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đất rừng phương Nam sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:46 22/01/2024 13,241 Tag Lớp 10

VUIHOC soạn bài Đất rừng phương Nam vô cùng chi tiết và cụ thể. Văn bản này là một trong những tiểu thuyết vô cùng tiêu biểu của nhà văn Đoàn Giỏi. Cuốn tiểu thuyết đã miêu tả về quá trình đi tìm kiếm cha của cậu bé An dọc những tỉnh miền Tây Nam Bộ vào thời kì kháng chiến chống Pháp. Cùng tham khảo bài viết để có thể soạn bài nhanh và chính xác hơn.

Soạn bài Đất rừng phương Nam sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đất rừng phương Nam trước khi đọc 

1.1  Bạn từng hình dung như thế nào về thiên nhiên cùng với cuộc sống của con người tại vùng đất Nam Bộ cách đây gần một thế kỷ? Hãy chia sẻ với tất cả các bạn trong lớp về điều ấy.

Phương pháp giải:

Chia sẻ cảm nghĩ của bản thân.

Lời giải chi tiết:

Em từng hình dung về cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống con người tại vùng đất Nam Bộ cách đây gần một thế kỷ trông vô cùng hoang sơ, một số nơi còn gặp nhiều khó khăn về vật chất nhưng cũng thật đẹp và trù phú. Đây là một vùng đất mang những đặc điểm riêng biệt cùng với những nét văn hóa vô cùng độc đáo.

1.2 Dựa vào nhan đề là Đất rừng phương Nam, bạn hãy suy đoán xem phần văn bản dưới đây sẽ kể với bạn về những chuyện gì?

Phương pháp giải:

Chia sẻ sự suy đoán của mình dựa vào nhan đề.

Lời giải chi tiết:

Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, em có thể suy đoán phần văn bản dưới đây sẽ nói về những điều liên quan tới thiên nhiên và những điểm đặc trưng ở Nam Bộ.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Đất rừng phương Nam trong khi đọc

2.1 Bạn hiểu như thế nào là “ăn ong”?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn văn trong phần 1 (Theo dõi)

Lời giải chi tiết:

 - Ăn ong có nghĩa là theo dấu đường ong về đến tổ rồi gác kèo rồi lấy mật

2.2 Chú ý lời thoại cùng với tính cách của hai nhân vật An và Cò.

Phương pháp giải:

Chú ý vào cuộc hội thoại giữa hai anh em An và Cò trong đoạn văn ở phần 2 (Theo dõi).

Lời giải chi tiết:

Thông qua cuộc hội thoại của hai nhân vật là An và Cò có thể thấy được rằng sự đối lập giữa hai nhân vật ấy:

- An: Tinh tế và để ý.

- Cò: Tốt bụng và thẳng tính, là một người bản địa, đã rất thân quen với mọi thứ ở nơi đây nên cũng có phần “lên mặt” với An.

2.3 Việc làm kèo ong đã được kể lại thông qua điểm nhìn của ai?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại đoạn văn miêu tả về cảnh làm kèo ong.

Lời giải chi tiết:

Việc làm kèo đã được kể lại thông qua điểm nhìn má nuôi của An.

2.4 Vì sao tía nuôi lại khuyên An “không nên giết ong”?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại đoạn văn ở đầu trang 67.

Lời giải chi tiết:

 Tía nuôi đã khuyên An "không nên giết ong" là vì tía nuôi muốn các con của mình đối xử tốt với tự nhiên. Đồng thời ông cũng có cách khác nhằm đuổi ong đi, để tránh gây nguy hiểm cho nhân vật An vì cậu chưa có cách xử lí sao cho hợp lí.

2.5  Việc liên hệ và so sánh những cách nuôi ong và lấy mật khác nhau này có tác dụng như thế nào? 

Phương pháp giải:

Đọc thật kĩ lại đoạn văn cuối.

Lời giải chi tiết:

 Việc liên hệ và so sánh các cách nuôi ong và lấy mật khác nhau có tác dụng cho thấy không có một nơi nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như ở vùng U Minh.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3. Soạn bài Đất rừng phương Nam sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt lại câu chuyện được kể ở trong văn bản phía trên.

Phương pháp giải:

- Đọc thật kĩ văn bản phía trên.

- Đánh dấu vào những sự kiện chính có ở trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện trong văn bản kể về một lần đi lấy mật của nhân vật An với tía nuôi cùng với thằng Cò. Trên đường đi, An đã cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh: ban mai, bầy ong và đàn chim. Lúc nghỉ mệt, tía nuôi cùng với thằng Cò đã chỉ về phía đàn ong mật cho An. Sau đó, họ lại tiếp tục đi lấy mật và thu hoạch được khá nhiều. Chẳng may, thằng Cò lại bị ong đốt. Tía nuôi của An - tía của thằng Cò đã bôi vôi vào vết đốt ấy và ông chỉ đuổi đàn ong đi nhằm lấy mật. Trước khi ra về, đám người bọn họ cũng đã ăn cơm cho đỡ đói và dự định vào ngày hôm sau sẽ phải mang gùi to hơn nữa để lấy đc thật nhiều mật ong. Lúc ăn cơm, An đã suy nghĩ về cách làm tổ nuôi ong ở trên thế giới và thấy được rằng không nơi nào giống cách đặt kèo tại rừng U Minh.

3.2 Câu 2 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Quanh câu chuyện “đi lấy mật”, cuộc sống của cảnh vật thiên nhiên và con người phương Nam được cảm nhận và tái hiện qua điểm nhìn của nhân vật nào? Những điểm nhìn ấy có tác dụng hỗ trợ nhau như thế nào? Theo em, điểm nhìn của ai là quan trọng nhất? Tại sao?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ lại toàn bộ văn bản.

- Chú ý vào những đoạn miêu tả cảnh tượng đi lấy mật, cuộc sống thiên nhiên cùng với con người nơi đây.

Lời giải chi tiết:

- Xoay quanh câu chuyện "đi lấy mật", cuộc sống thiên nhiên cùng với con người phương Nam đã được cảm nhận và tái hiện thông qua điểm nhìn của những nhân vật đó là An, thằng Cò, má nuôi và tía.

- Những điểm nhìn giúp hỗ trợ tác động qua lại lẫn nhau, tạo được cái nhìn toàn diện từ nhiều đối tượng và cung cấp cho người đọc về cái nhìn toàn cảnh cuộc sống thiên nhiên cùng với con người phương Nam.

- Theo em, điểm nhìn của nhân vật An là quan trọng nhất. Vì ở trong đoạn trích này, An là người kể chuyện và cũng là người khách quan nhất ở trong câu chuyện để có thể bày tỏ suy nghĩ và hình dung của bản thân về mảnh đất.

3.3 Câu 3 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Trong văn bản phía trên, lời đối thoại giữa nhân vật An với những nhân vật khác (Cò, tía nuôi và má nuôi) có tác dụng như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại những đoạn hội thoại giữa nhân vật An với các nhân vật khác (Cò, tía nuôi và má nuôi).

Lời giải chi tiết:

Trong văn bản phía trên, lời đối thoại giữa nhân vật An và các nhân vật khác (Cò, tía nuôi và má nuôi) có tác dụng làm cho câu chuyện trở nên chân thật hơn đối với người đọc; thể hiện được rõ tính cách của mỗi nhân vật; người đọc có được những cái nhìn hết sức cụ thể và đầy đủ nhất liên quan đến thiên nhiên và con người Nam Bộ, những điều đặc biệt mà chỉ có riêng ở nơi đây.

+ Cò

“Thứ đồ bỏ, không ăn thua gì đâu. Mày mà gặp “sân chim” thì mày sẽ biết...”

→ Cho thấy được sự thân mật và hồn nhiên đôi khi cũng có chút giễu cợt và hiếu thắng của những đứa trẻ.

+ Tía nuôi

“Đừng! Không nên giết ong, con à!”

→ Cho thấy được sự khoan dung và ôn hoà của tía nuôi đối với những sinh vật ở trong tự nhiên.

+ Má nuôi

“Rừng thì mênh mông, biết bao nhiêu cây! Một cây còn biết bao nhiêu nhánh! Biết con ong sẽ đóng tổ ở cây nào, nhánh nào?”

→ Sự ôn tồn và trìu mến của bậc cha mẹ dành cho con cái cùng với sự khuyến khích lòng ham học hỏi.

3.4 Câu 4 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Phân tích một đoạn ở trong lời của người kể chuyện mà cần có sự kết hợp giữa kể sự việc cùng với miêu tả cảnh vật, thể hiện được phong vị riêng biệt trong cuộc sống của thiên nhiên cùng với con người phương Nam.

Phương pháp giải:

Chọn ra một đoạn văn mà bản thân cảm thấy yêu thích và phân tích.

Lời giải chi tiết:

- Đoạn văn chọn:

“Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan ra, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh... Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén mò tới. Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loài bò sát bốn chân, to hơn ngón chân cái kia, liền quật chiếc đuôi dài chạy tứ tán. Con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu xám vỏ cây. Con đeo trên tấm lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái”.

- Phân tích:

+ Yếu tố tự sự: Kể về những hoạt động của các loài vật cùng với hương thơm của hoa tràm lan toả ra và phảng phất khắp rừng.

+ Yếu tố miêu tả: Miêu tả được tính chất của tiếng chim, của màu da con kì nhông và tính chất hành động của con Luốc,....

+ Phong vị riêng có trong cuộc sống của thiên nhiên cùng với con người phương Nam:

Thiên nhiên: trù phú và sinh động.

Con người: phóng khoáng và tự do.

⇒ Trong đoạn văn phía trên, vừa có yếu tố miêu tả lại vừa kể lại sự việc (Chim hót, nắng bốc hương và kì nhông phơi mình, con Luốc động đậu cánh mũi). Trong một đoạn văn ngắn, chúng ta vừa thấy được sự sinh động của cánh rừng phương Nam với biết bao những sinh vật bao gồm chim chóc, kì nhông và con Luốc,... đồng thời là thiên nhiên xinh đẹp như là nắng, gió và hương hoa tràm,.. Loài vật, cây cối sẽ luôn có sự vận động và phối hợp điều chỉnh để có thể thích ứng với nhau và cùng phát triển.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

3.5 Câu 5 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Xác định chủ đề của văn bản phía trên và chỉ ra một vài căn cứ để xác định chủ đề.

Phương pháp giải:

Đọc lại thật kỹ toàn bộ văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Chủ đề của văn bản chính là Công việc đi lấy mật của con người phương Nam.

- Một vài căn cứ nhằm xác định chủ đề: Dựa vào vấn đề cơ bản có ở trong văn bản.

3.6 Câu 6 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra một vài điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nhân vật Cò và An. Theo bạn, việc làm nổi bật những nét tương đồng cùng sự khác biệt đó có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện lên chủ đề của tác phẩm?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ lại những đoạn văn có hai nhân vật Cò và An.

- Chú ý vào đoạn đối thoại giữa hai nhân vật này.

Lời giải chi tiết:

Điểm tương đồng đó là:

- Tuổi tác: Hai bạn đều còn khá nhỏ.

- Tâm hồn: Ngây thơ, trong sáng và vui vẻ

- Ý thức: Biết nghe lời của tía và má, vô cùng ngoan ngoãn

- Hành động: Đối xử hết sức thân thiện với nhau.

Điểm khác biệt đó là:

Thẳng thắn, tốt tính, bộc trực và không để bụng.

Tinh tế, nhạy cảm và có chiều sâu.

=> Tác dụng: Việc làm nổi bật lên những nét tương đồng cùng sự khác biệt ấy có tác dụng khắc họa tính cách của từng con người trong tác phẩm. Con người phương Nam chính là một phần không thể nào thiếu mà tác phẩm luôn muốn nhắc đến. Họ là những người vô cùng tốt tính, thẳng thắn và bộc trực nhưng cũng có phần tinh tế, nhạy cảm và có chiều sâu.

3.7 Câu 7 trang 68 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Câu chuyện đi lấy mật đã giúp bạn hiểu thêm được điều gì về thiên nhiên, cuộc sống và tính cách của con người Nam Bộ?

Phương pháp giải:

Chia sẻ về cảm nhận của bản thân.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện đi lấy mật đã giúp em có thêm nhiều kiến thức hơn về thế giới xung quanh; cảm nhận được vẻ đẹp trù phú và hoang vu nơi thiên nhiên; cuộc sống hết sức giản dị; con người gần gũi, phóng khoáng và tình cảm.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết phía trên đã trình bày rất đầy đủ và chi tiết những nội dung thuộc phần Soạn bài Đất rừng phương Nam Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo. Thông qua cách sử dụng từ điêu luyện, sự miêu tả hết sức chân thật trong từng chi tiết và cảm xúc cùng sự tâm huyết của tác giả Đoàn Giỏi, văn bản đã mang tới cho người đọc cảm nhận về sự trù phú của cảnh vật thiên nhiên Cà Mau.

Ngoài phần soạn bài này ra, nếu các em muốn tham khảo bất cứ bài soạn khác của chương trình ngữ văn nói riêng và những kiến thức thuộc môn học khác nói chung, các em cần nhanh tay truy cập vào trong website vuihoc.vn để đăng ký nhanh khoá học và trải nghiệm việc giảng dạy của các thầy cô giáo vô cùng nhiệt huyết nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Hotline: 0987810990