img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 văn 10 cánh diều tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 09:40 06/02/2024 6,983

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều lớp 10 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 văn 10 cánh diều tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 văn 10 cánh diều tập 2

1. Câu 1 trang 105 văn 10 cánh diều tập 2

Trong các đoạn văn sau đây, tác giả đã sử dụng những từ ngữ nào để liên kết các câu trong đoạn văn?

a. Nếu muốn thay đổi tính chất của các mối quan hệ với mọi người xung quanh, bạn phải ý thức rõ tác động của những gì mình nói ra. Có lẽ, chúng ta không cố tình gây tổn thương người khác bằng nhận xét của mình. Thật ra, chúng ta cứ nghĩ mình đang cư xử lịch thiệp hay thậm chí là ân cần, nhưng biểu hiện trên gương mặt của người đối diện mới nói lên sự thật. (Ca-ren Ca-xây)

b. Sự sáng tạo trong văn học nghệ thuật gần giống với sự sáng tạo ra sự sống: “Dùng hình tượng là để lấy sự sống tác động vào sự sống, lấy sự sống sinh ra sự sống: Nhưng đây là một sự sống đặc biệt, một sự sống bất diệt. Hình tượng văn học có giá trị, một khi ra ra đời, tham gia vào sự sinh hoạt xã hội như một con người thực. Người ta tâm sự với Kiều, thương Kiều, khóc Kiều và mê Kiều. Từ những nét mực, trang giấy bỗng hiện lên cả một thế giới đã lùi sâu vào dĩ vãng. Chính cái “phép mầu” kì diệu ấy đã khiến Go-rơ-ki (Gorki) ngồi đọc truyện ngắn “Trái tim bình dị” của Phlô-be (Flaubert), cảm thấy như trong quyển sách có một thứ ảo thuật gì khó hiểu; và Go-rơ-ki đã mấy lần giơ tờ giấy ra trước ánh sáng, nhìn qua các dòng chữ để tìm xem có cái bí mật gì ở trong ấy không. (Nguyễn Duy Bình).

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Cánh diều 

Lời giải chi tiết:

a. Các từ liên kết được sử dụng: Có lẽ…; Thật ra…

b. Các từ liên kết được sử dụng: Nhưng…; Từ…

2. Câu 2 trang 105 văn 10 cánh diều tập 2

Đọc các đoạn văn ở dưới đây và thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Xác định chính xác chủ đề của đoạn văn.

- Nhận xét về tính liên kết có trong đoạn văn.

- Nhận xét về tính mạch lạc của đoạn văn dưới.

a. Ngày nay, người ta thường nói nhiều đến sự xung đột giữa chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu. Chiếc xe Lếch-xớt đại diện cho sự hiện đại và sự toàn cầu hóa. Cây ô liu đại diện cho bản sắc và cho truyền thống. Có vẻ như toàn cầu hóa đang áp đặt vô số những chuẩn mực chung cho mọi tộc người. Các chuẩn mực về kĩ thuật, về công nghệ thông tin và truyền thông, về thương mại, về đầu tư,...tất cả là chung và tất cả những cái chung đang ngày một nhiều thêm lên. Cái chúng nhiều thêm lên, thì cái riêng sẽ giảm bớt đi. Đó là một nguy cơ hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu không nhất thiết bao giờ cũng phải xung đột và triệt tiêu lẫn nhau. Ngược lại, chiếc xe Lếch-xớt vẫn có thể tạo điều kiện cho việc bảo tồn cây ô liu và cây o liu vẫn có thể trang điểm cho chiếc xe Lếch-xớt. Việc hội nhập và việc gìn giữ bản sắc cũng vậy. Không có hội nhập, nghề múa rối nước, nghề thổ cẩm của chúng ta chắc sẽ rất khó phát triển. Ngược lại, các nhà hàng, khách sạn cao cấp chắc cũng sẽ ít sức hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài, nếu thiếu sự hiện diện của hồn văn hóa Việt. (Nguyễn Sĩ Dũng)

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

b. Cuối cùng, “Thu vịnh” đã kết lại bằng bức họa thật nhanh mà thật đọng:

“Nhân hứng cũng vừa toan cất bút,
Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào.”

Nỗi niềm u ẩn không chịu buông tha cho Tam nguyên Yên Đổ. Cái cảm giác “thẹn với ông Đào” là nét thanh tao, lặng thầm mà khiêm cung của Nguyễn Khuyến. Nó không chỉ in riêng vào bài thơ này, mà còn đổ bóng xuống cả ba bài thơ, làm nên một chân dung thật nhất quán của Nguyễn Khuyến: một thi nhân tao nhã - một nho gia khí tiết. (Chu Văn Sơn).

c. Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ? Bởi vì chúng ta bị xao nhãng, đầu óc ta đang mải mơ màng những việc khác? Đôi khi, lí do này đúng. Nhưng sự thô lỗ thường là dấu hiệu của cảm giác bất an. Đó là cách chúng ta tránh né người khác để họ không nhận thấy cảm giác của mình. Làm như vậy có thể hiệu quả nhưng nó chẳng giúp ích cho ai cả. Nó khiến mọi người xa rời nhau thay vì đoàn kết vì một mục đích chung. Chúng ta không bao giờ tìm thấy sự bình yên nếu cứ khăng khăng bảo vệ cái ốc đảo cô đơn của mình. Cố gắng theo đuổi mối liên kết chung với mọi người là con đường bằng phẳng nhất đưa chúng ta đến hòa bình. (Ca-ren Ca-xây).

Lời giải chi tiết:

a.

- Chủ đề: Sự mâu thuẫn giữa vấn đề bản sắc văn hóa và sự toàn cầu hóa của đất nước.

- Tính liên kết:

  • Về nội dung: Các câu văn đều cùng hướng đến cùng nội dung của đoạn văn.

  • Về hình thức: Sử dụng phép lặp (chiếc xe Lếch-xớt, cây ô liu, toàn cầu hóa, bản sắc) và phép nối (Tuy nhiên, Ngược lại…)

- Tính mạch lạc của đoạn văn: Các câu văn đều cùng hướng về một chủ đề chung và thống nhất của cả đoạn văn.

b.

- Chủ đề: Nội dung trong hai câu kết của tác phẩm Thu vịnh của tác giả Nguyễn Khuyến.

- Tinh liên kết:

  • Về phần nội dung: Các câu văn đều định hướng về chung nội dung của đoạn văn.

  • Về hình thức: Phép lặp (Nguyễn Khuyến)...

- Tính mạch lạc: Các câu văn đều cùng hướng về một chủ đề chung và thống nhất của cả đoạn văn.

c.

- Chủ đề: Nguyên nhân chính dẫn đến việc cư xử một cách thô lỗ.

- Tình liên kết:

  • Về nội dung: Các câu văn đều hướng về chung nội dung của đoạn văn.

  • Về hình thức: sử dụng phép nối (Bởi vì, Nhưng), Phép thế (Đó là…)

- Tính mạch lạc: Các câu văn đều cùng hướng về một chủ đề chung và thống nhất của cả đoạn văn.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3. Câu 3 trang 106 văn 10 cánh diều tập 2

Phát hiện và sửa lỗi ở trong các đoạn văn sau đây:

a. Cảnh vật trong bài thơ “Câu cá mùa thu” của Nguyễn Khuyến thật là vắng vẻ. Ngõ trúc quanh co, sóng nước gợn tí, lá vàng đưa vèo, chiếc thuyền bé tẻo teo. Cảnh vật dường như ngưng đọng, im lìm. Bởi vậy, nét bút của Nguyễn Khuyến đã tạo dựng được rất thành công cảnh sắc im ắng ấy. (Dẫn theo Bùi Minh Toán, Nguyễn Quang Ninh).

b. Trong ca dao Việt Nam, những bài về tình yêu nam nữ là những bài nhiều hơn tất cả. Họ yêu gia đình, yêu cái tổ ấm cùng nhau sinh sống. Những người nông dân yêu người làng, người nước, yêu từ cảnh ruộng, đến công việc trong xóm, ngoài làng. Tình yêu trong bài ca dao thật nồng nhiệt, đằm thắm. (Dẫn theo Bùi Minh Toán, Nguyễn Quang Ninh).

c. Cắm đi một mình trong đêm. Trận địa đại hội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Mùa thu hoạch lạc đã vào chặng cuối. (Dẫn theo Trần Ngọc Thêm).

Lời giải chi tiết:

a.

  • Dùng sai từ “Bởi vậy”

  • Sửa lỗi: Thay bằng từ “Quả thật…”

b.

  • Lỗi liên kết trong nội dung: Các câu văn không được thống nhất cùng một chủ đề với nhau.

  • Sửa lỗi: Trong các câu ca dao Việt Nam, bên cạnh những bài nói về tình yêu nam nữ thì cũng có những bài nói về thứ tình cảm khác…

c.

  • Lỗi liên kết trong nội dung: Các câu văn không được thống nhất cùng một chủ đề với nhau.

  • Sửa lại: Cắm bơi một mình ở trong đêm. Trận địa đại đội 2 của anh ở phía bãi bồi bên một con sông. Anh chợt nhớ hồi đầu mùa lạc hai bố con anh cùng nhau viết đơn xin ra mặt trận. Bây giờ thì mùa thu hoạch lạc đã vào giai đoạn chặng cuối.

4. Câu 4 trang 106 văn 10 cánh diều tập 2

Viết một đoạn văn (dài khoảng 8 - 10 dòng) triển khai ý từ câu chủ đề sau đây: Đừng để người thân bị tổn thương vì sự vô tâm của bạn.

Lời giải chi tiết:

Trong cuộc sống, mỗi người cần nhắc nhở chính bản thân mình với thông điệp quan trọng: "Hãy tránh làm tổn thương người thân bằng sự thiếu quan tâm của mình." Theo tôi, câu nói này mang lại giá trị và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện nay. Sau một ngày làm việc vất vả, khi trở về nhà, chúng ta thường mang theo tâm trạng mệt mỏi và căng thẳng. Thỉnh thoảng, ta có thể tỏ ra cáu kỉnh, quát tháo với mọi người xung quanh chỉ để giải tỏa cơn giận và những cảm xúc tiêu cực mà không để ý rằng các thành viên trong gia đình cũng cần sự chia sẻ và tôn trọng. Bằng cách này, ta có thể trở nên ích kỉ, không hề quan tâm đến cảm nhận và nỗi đau của người khác. Khi nhận thức được bố mẹ hay ông bà có vấn đề sức khỏe, họ có thể không chịu quan tâm, chăm sóc. Những hành động như vậy dần dần làm mất đi sự kết nối trong gia đình, tạo ra khoảng cách và xa cách ngày càng lớn. Mọi người chúng ta cần học cách thay đổi từ bản thân trước khi mọi thứ trở nên quá muộn. Để tránh việc làm tổn thương người thân, điều quan trọng đầu tiên là khả năng kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Hơn nữa, chúng ta cần phát triển lối hành xử, thái độ, và lời nói đúng mực, thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Chỉ khi có được những điều này, chúng ta mới có khả năng không gây ra nỗi đau hay phiền lòng cho người thân của mình.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 trong sách Cánh diều 10 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

| đánh giá
Hotline: 0987810990