img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đời muối| Văn 12 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:18 27/09/2024 4 Tag Lớp 12

Khi đọc văn bản Đời muối, người đọc sẽ được cung cấp một cái nhìn tổng quát về dòng chảy lịch sử của muối và cách mà loại gia vị này ảnh hưởng đến lịch sử nhân loại. Theo dõi Soạn bài Đời muối để trả lời những câu hỏi chuẩn bị bài trước khi đến lớp nhé!

Soạn bài Đời muối| Văn 12 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đời muối: Chuẩn bị 

Ngoài cách tiếp cận lịch sử thông thường qua các cuộc chiến tranh, qua sự biến đổi và tiếp nối của các triều đại, các cuộc cách mạng,… người ta còn có thể tiếp cận lịch sử bằng những cách nào khác?

Gợi ý trả lời: Ngoài việc tiếp cận lịch sử thông qua các cuộc chiến tranh, triều đại hay cách mạng, còn nhiều cách tiếp cận khác giúp chúng ta hiểu sâu sắc và toàn diện hơn về quá khứ. Dưới đây là một số cách tiếp cận lịch sử khác:

- Nghiên cứu các phong tục, tập quán, nghệ thuật, văn học và tín ngưỡng. Cách tiếp cận này giúp khám phá các giá trị và niềm tin của một xã hội qua thời gian, từ đó hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa.

- Tìm hiểu sự phát triển kinh tế của các quốc gia, từ nền nông nghiệp đến công nghiệp hóa, ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế tới lịch sử xã hội và chính trị.

- Tiếp cận qua khảo cổ học 

- Tiếp cận qua nghệ thuật như thơ ca, âm nhạc… 

2. Soạn bài Đời muối: Đọc văn bản 

2.1 Chú ý đến các mốc thời gian và các sự kiện chính

- Mốc thời gian đề cập đến trong văn bản là 11000 năm TCN. 

- Các sự kiện chính diễn ra trong mốc thời gian đó: 

+ Sói A-xi-a-tích dần dần bị con người kiểm soát khi được nuôi dưỡng và huấn luyện từ nhỏ mặc dù đây là loài sói rất hung dữ. 

+ Cánh đồng ngũ cốc hoang mọc lên sau khi sông băng tan chảy. 

+ Những người phụ nữ ở Cận Đông bắt đầu trồng hạt ngũ cốc hoang. 

+ Dấu tích trồng rau trên đất được một đoàn tàu thám hiểm tìm thấy. Những loại rau củ được trồng như đậu, củ mã thầy, dưa chuột. 

>> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức

2.2 Tìm ra mối liên hệ giữa các sự kiện, dấu mốc lịch sử với số phận của muối.

- Mối liên hệ giữa các sự kiện, dấu mốc lịch sử với số phận của muối: Khi chế độ ăn của con người thay đổi và được bổ sung thêm thịt động vật thì muối trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Muối trở thành mặt hàng thương mại quốc tế đầu tiên và ngành công nghiệp sản xuất muối hình thành và được độc quyền bởi nhà nước đầu tiên. 

2.3 Tìm câu chủ đề của đoạn văn

- Câu chủ đề của đoạn văn là: “Công cuộc tìm kiếm muối đã tạo ra… những cỗ máy tinh xảo và khéo léo nhất.”

2.4 Chú ý giọng điệu, thái độ của tác giả.

- Sự kinh ngạc và thán phục

- Sự tôn trọng đối với thế giới tự nhiên

- Mối quan tâm tới môi trường

2.5 Tìm các từ khóa và câu chủ đề của đoạn văn.

- Từ khóa: muối, thuế muối, đơn vị tiền tệ… 

- Câu chủ đề:  “Muối, một yếu tố không thể thiếu trên Trái Đất… việc sử dụng làm tiền tệ và biểu tượng của sự giàu có.”

2.6 Chú ý những chi tiết thể hiện lập trường, quan điểm của tác giả.

-  Chi tiết thể hiện lập trường của tác giả: Ở bất cứ thời đại nào, con người đều tin rằng chỉ có những thứ họ cho là có giá trị mới có giá trị thực sự.

3. Soạn bài Đời muối: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

- Tiến trình lịch sử nhân loại được tác giả tóm lược qua ba thời kì: 

+ Thời kì đồ đá khi con người sống theo bầy đàn. 

+ Thời kì đồ đồng khi con người đã biết chăn nuôi và trồng trọt.

+ Thời kì hiện đại khi con người làm chủ khoa học công nghệ. 

- Theo tiến trình lịch sử đó, theo tác giả, muối có vai trò là gia vị để nêm nếm, dùng để bảo quản thực phẩm, dùng để trao đổi hàng hóa như một loại tiền tệ… 

3.2 Câu 2 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

- Dữ liệu mà tác giả dùng là dữ liệu thứ cấp. Theo em, độ chính xác và tin cậy của dữ liệu được đánh giá cao và tin cậy với mọi người. 

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3.3 Câu 3 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

- Cách trình bày của tác giả trong văn bản: 

+ Dữ liệu đưa ra trong bài được tác giả sắp xếp theo trình tự thời gian nên rất logic và dễ hiểu. 

+ Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh và ví dụ minh họa hấp dẫn, không gây nhàm chán cho người đọc. 

+ Tác giả kết hợp các phương pháp như miêu tả, biểu cảm và nghị luận khiến văn bản sinh động hơn.

=> Em đánh giá cách trình bày của tác giả rất logic, có tính khoa học và dễ hiểu. Với cách trình bày này, tác giả giúp người đọc có thể hình dung rõ ràng hơn về tiến trình lịch sử cũng như vai trò của muối trong đó. 

3.4 Câu 4 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

- Góc nhìn của tác giả trong bài tập trung vào sự tác động của muối đối với đời sống và sự phát triển của xã hội, từ đó đưa ra những quan điểm cá nhân như sau: 

+ Muối có giá trị cao trong đời sống của con người: Muối không chỉ là gia vị quan trọng mà còn  thiết yếu trong nhiều ngành công nghiệp. Thiếu muối, nền ẩm thực chắc chắn sẽ không phát triển hiệu quả. 

+ Nhấn mạnh vai trò của muối trong sự phát triển của xã hội: Muối là mặt hàng thiết yếu và là nguồn thu nhập chính của người dân trong thời kì thuộc địa. Các chính sách quản lý muối có tác động quan trọng đến nền kinh tế. Nhiều biến động lịch sử đều liên quan đến muối. 

+ Trân trọng những giá trị truyền thống: Muối được xem là vật thần thánh trong một số giai đoạn lịch sử, muối là nhân chứng cho sự phát triển và thay đổi của xã hội.

3.5 Câu 5 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

- Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về muối không chỉ là một sản phẩm thiết yếu trong đời sống mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của lịch sử nhân loại. Chính vì vậy, chúng ta cần biết ơn những giá trị mà chúng mang lại cho con người trong hôm nay. 

3.6 Câu 6 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

- Tham khảo một số nhan đề khác như: 

+ Muối và những biến động lịch sử; 

+ Tinh hoa muối: Hành trình lịch sử nhân loại; 

+ Những dấu ấn của muối trong lịch sử thế giới; 

+ Muối: Biểu tượng của sự biến đổi xã hội. 

4. Kết nối đọc viết trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức 

Đề bài (trang 78 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Thời nay, nhân loại không còn xung đột với nhau vì tranh giành muối, nhưng vẫn còn rất nhiều cuộc chiến tranh và xung đột xảy ra nhằm tranh giành kim cương, dầu mỏ, đất hiếm, nguồn nước,… Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn.

Gợi ý trả lời: 

Trong thời đại ngày nay, khi thế giới đã vượt qua những cuộc xung đột vì muối, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều cuộc chiến tranh và xung đột mới, tập trung vào những tài nguyên quý giá như kim cương, dầu mỏ, đất hiếm và nước. Những tài nguyên này không chỉ là nguồn cung cấp lợi nhuận mà còn trực tiếp liên quan đến sự sống còn của con người. Cuộc cạnh tranh khốc liệt cho những tài nguyên này không chỉ phản ánh tham vọng kinh tế, mà còn gợi mở nhiều vấn đề về đạo đức và môi trường. Việc truy lùng và khai thác tài nguyên một cách thiếu bền vững có thể dẫn đến xung đột, cạn kiệt tài nguyên và tàn phá thiên nhiên, gây ảnh hưởng lâu dài đến những thế hệ tương lai. Do đó, cần thiết phải có sự hợp tác toàn cầu và nâng cao nhận thức về việc bảo vệ tài nguyên, hướng tới phát triển bền vững cho nhân loại.


 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Thông qua Soạn bài Đời muối, chúng ta  không chỉ là sự tổng hợp những sự kiện lịch sử liên quan đến muối. Qua việc tìm hiểu lịch sử về muối, chúng ta không chỉ nhận thức rõ hơn về giá trị của loại gia vị này trong quá khứ. Tham khảo các bài soạn văn khác trong chương trình ngữ văn 12 tại VUIHOC ngay trên website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC để được lên lộ trình học tập và ôn thi tốt nghiệp THPT ngay từ sớm bạn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990