img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:06 15/07/2024 241 Tag Lớp 12

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26 trong sách Văn 12 tập 1 Kết nối tri thức là bước đệm quan trọng giúp học sinh củng cố kiến thức về hai biện pháp tu từ: nói mỉa và nghịch ngữ. Bài học cung cấp những ví dụ cụ thể, sinh động, giúp học sinh hiểu rõ đặc điểm, tác dụng và cách vận dụng hiệu quả hai biện pháp tu từ này trong sáng tác văn học và giao tiếp.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 26 SGk Văn 12/1 kết nối tri thức:

“Xác định biện pháp tu từ nói mỉa và phân tích hiệu quả của nó ở từng trường hợp sau đây”

a. Công chúng luôn luôn vỗ tay hoan hô Xuân, còn trên khán đài, đức vua Xiêm đã lộ mặt rồng tất cả sự thịnh nộ của vị thiên tử thế thiên hành đạo ở cái có hàng triệu con voi. 

(Vũ Trọng Phụng, Số đỏ)

→ Biện pháp tu từ nói mỉa được sử dụng hiệu quả trong câu văn đã góp phần làm nổi bật sự trái ngược giữa thái độ của công chúng và vua Xiêm trước tài năng của Xuân, thể hiện sự châm biếm, mỉa mai đối với vua Xiêm và xã hội phong kiến, đồng thời khơi gợi sự phẫn nộ, căm ghét đối với vua Xiêm trong lòng người đọc.

b. Trên mép ông, ông đã bao công trình mới cấy được từng ấy râu […] Thì sau hết, những lông tơ nó cũng dài ra, và trông rõ hơn. Và đến bây giờ, đứng ở hai bên miệng ông, nó thành hình hai cái dấu chua nghĩa (…)

(Nguyễn Công Hoan, Đồng hào có ma)

→ Biện pháp tu từ nói mỉa được sử dụng rất hiệu quả trong hai câu văn trên. Nó giúp tác giả thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai đối với nhân vật ông quan, đồng thời phơi bày hiện thực xã hội thối nát, bất công một cách sắc sảo, sinh động.

Sổ tay tổng hợp kiến thức các môn học giúp các em chinh phục điểm thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực!!!

2. Câu 2 trang 26 SGk Văn 12/1 kết nối tri thức:

“Xác định nghịch ngữ trong các câu có hàm ý mỉa mai sau và cho biết căn cứ để thực hiện điều này”

a. Như một bậc vĩ nhân nhũn nhặn, nó giơ quả đấm chào loài người, nhẩy xuống xe, lên xe hơi.

(Vũ Trọng Phụng, Số đỏ)

→ Nghịch ngữ giúp tác giả phơi bày bản chất mỉa mai, trào phúng của câu văn. Qua đó, tác giả thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai Xuân Tóc Đỏ - một đại diện cho tầng lớp thống trị tham lam, ích kỷ, bất nhân trong xã hội thối nát lúc bấy giờ.

b. Bước đường công danh của ông cũng bắt đầu từ chức lí trưởng vượt qua những bậc phó tổng, chánh tổng, rồi cơm rượu, bò lợn rồi quan phủ, quan tỉnh hợp sức với nhau đưa ông lên chức nghị viên.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

→  Căn cứ: Đang liệt kê những cấp bậc quan chức: phó tổng, chánh tổng, quan phủ, quan tỉnh thì lại xuất hiện danh từ liên quan tới thức ăn: cơm rượu, bò lợn  ⇒ ý chỉ hành động đút lót cho quan trên để thuận lời trên “bước đường công danh”.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức 

3. Câu 3 trang 27 SGk Văn 12/1 kết nối tri thức:

“Phân tích hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng nghịch ngữ trong các trường hợp sau”

a. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền.

(Nguyễn Tuân, Người lái đò sông Đà)

→ Nghịch ngữ giúp tác giả tạo ra hình ảnh sông Đà vừa hung dữ, vừa vắng vẻ, tạo cảm giác bí ẩn, rợn ngợp cho người đọc. Nhấn mạnh sự nguy hiểm tiềm ẩn của dòng sông Đà, thể hiện qua những hòn đá luôn "mai phục" và sẵn sàng "vồ lấy thuyền". Góp phần làm nổi bật vẻ đẹp dữ dội, hoang sơ của thiên nhiên Tây Bắc.

b.Trong lúc ấy, ông nhà báo cấp tiến với xã hội và bảo thủ với gia đình vội vàng lấy bút máy và sổ tay ra ghi chép, coi những lời lẽ quý hóa ấy tự hồ bật ở miệng một vĩ nhân mà ra…

(Vũ Trọng Phụng, Số đỏ)

→ Nghịch ngữ giúp tác giả thể hiện thái độ mỉa mai, châm biếm đối với nhân vật ông nhà báo và bà mẹ chồng. Qua đó, tác giả phơi bày hiện thực xã hội lúc bấy giờ với những mâu thuẫn, bất cập trong quan hệ gia đình.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức. Đây là tài liệu hữu ích giúp học sinh ôn tập và củng cố kiến thức về biện pháp tu từ nói mỉa và nghịch ngữ.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài học, học sinh sẽ có thêm kỹ năng để sử dụng hiệu quả hai biện pháp tu từ này trong sáng tác văn học và giao tiếp. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990