img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 78| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:23 27/09/2024 6 Tag Lớp 12

Việc tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ bảo vệ những nỗ lực sáng tạo của cá nhân mà còn góp phần tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Qua Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 78| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về các khía cạnh của quyền sở hữu trí tuệ và tầm quan trọng của việc bảo vệ nó.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 78| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 78| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức 

1. Câu 1 trang 78 sgk văn 12/2 kết nối tri thức 

Trong văn học Việt Nam thời trung đại, nhiều tác phẩm đã mượn ý tưởng hoặc nguyên câu chữ từ các tác phẩm trước đó, điều này phản ánh sự tiếp nối và phát triển văn hóa. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu:

- Truyện Kiều của Nguyễn Du: Tác phẩm này dựa trên cốt truyện Kim Vân Kiều truyện của một tác giả Trung Quốc. Nguyễn Du không chỉ mượn cấu trúc cốt truyện mà còn khai thác các chủ đề như tình yêu, số phận và lòng thủy chung của nhân vật trong truyện. 

- Chinh phụ ngâm  của Đặng Trần Côn: Bài ngâm này không chỉ là tiếng nói của người phụ nữ trong thời kỳ chiến tranh mà còn mượn ý tưởng của tác phẩm “Hậu hán thư”. 

2. Câu 2 trang 79 sgk văn 12/2 kết nối tri thức 

- Qua đoạn trích, ta thấy được những dấu hiệu tuân thủ quy định về trích dẫn như sau: 

+ Người viết sử dụng dấu ngoặc kép để trích lại nguyên văn lời của nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh viết về Nguyễn Tuân. Sử dụng dấu ngoặc kép để trích dẫn là quy tắc cơ bản, giúp phân biệt giữa lời văn của người viết và trích dẫn từ nguồn khác. 

+ Người viết nêu rõ nguồn gốc trích dẫn: Trích dẫn lời của nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh. Nêu rõ nguồn gốc trích dẫn đảm bảo tính chính xác cho thông tin được đưa ra.  

+ Người viết kết hợp trích dẫn phù hợp với nội dung đoạn văn, tức là người viết hiểu rõ nguồn tài liệu trích dẫn. 

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Câu 3 trang 79 sgk văn 12/2 kết nối tri thức 

a. Phong Tử Khải trong tác phẩm "Yêu và đồng cảm" đã khẳng định rằng con người vốn có sự nghệ thuật và lòng đồng cảm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của những quan niệm xã hội, lòng đồng cảm của con người thường bị cản trở hoặc hao mòn. Những người thông minh, dù phải chịu áp lực từ bên ngoài, vẫn có thể giữ vững lòng đồng cảm quý giá, và họ chính là những nghệ sĩ.

b. A. Anh-xtanh cho rằng chỉ có những cá nhân độc lập mới có khả năng tư duy và tạo ra giá trị mới cho xã hội, đồng thời đề xuất những quy phạm đạo đức mới cho cộng đồng. Ông nhấn mạnh rằng nếu không có những cá thể sáng tạo, khả năng phát triển của xã hội sẽ gặp khó khăn, và một cá nhân cũng không thể phát triển nếu không có sự hỗ trợ từ cộng đồng.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức

4. Câu 4 trang 79 sgk văn 12/2 kết nối tri thức 

Đạo văn là một hành vi nghiêm trọng trong lĩnh vực học thuật, phản ánh sự thiếu tôn trọng đối với trí tuệ và công sức của người khác. Theo tôi, việc mượn ý tưởng hay thông tin từ người khác là điều bình thường, nhưng cần phải thực hiện một cách có trách nhiệm và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.

Khi thực hiện các bài viết trong quá trình học tập, tôi thường sử dụng ý tưởng của người khác để làm phong phú thêm nội dung bài viết của mình. Tuy nhiên, tôi luôn chú ý ghi rõ nguồn gốc và tách biệt giữa những nội dung do mình nghĩ ra và những ý tưởng tham khảo. Việc này không chỉ giúp tôi tránh được việc đạo văn mà còn tạo ra một bài viết đáng tin cậy và có giá trị.

Bên cạnh đó, việc tự mình suy nghĩ và sáng tạo cũng là một cách thức để phát triển tư duy độc lập, từ đó giúp tôi hình thành quan điểm cá nhân và nâng cao năng lực viết lách. Tôi tin rằng, tôn trọng bản quyền không chỉ thể hiện đạo đức mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng học thuật.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 78| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức, chúng ta hiểu thêm về vấn đề tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Chỉ khi mỗi người nhận thức được tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường sáng tạo, công bằng và bền vững. Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không những đem lại lợi ích cho tác giả, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và văn hóa xã hội. 

Tham khảo các bài soạn văn khác trong chương trình ngữ văn 12 tại VUIHOC ngay trên website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC để được lên lộ trình học tập và ôn thi tốt nghiệp THPT ngay từ sớm bạn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990