img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:24 28/10/2024 4 Tag Lớp 12

Thực hành tiếng Việt trang 99| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo là một thử thách thú vị dành cho các bạn học sinh lớp 12. Bài viết này sẽ là "cứu tinh" giúp bạn giải quyết mọi thắc mắc, từ cách viết đoạn văn hay đến việc trích dẫn nguồn chính xác. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những bí quyết để làm bài tập này một cách dễ dàng và hiệu quả.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 99 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

 “Ở văn bản Đọc kết nối chủ điểm, nhóm biên soạn đã dẫn nguồn bài thơ Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn như thế nào? Xác định những yếu tố trong phần dẫn nguồn đó.”

- Trong văn bản "Đọc kết nối chủ đề", nhóm biên soạn đã dẫn nguồn của bài thơ "Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn" bằng việc cung cấp những thông tin chi tiết về tác giả và nguồn gốc cụ thể của bài thơ. Cụ thể:

+ Tên tác phẩm: Đã cung cấp tựa đề chính xác của bài thơ "Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn", giúp cho người đọc xác định và tìm hiểu về nội dung cụ thể của tác phẩm.

+ Tên tác giả: Cung cấp thông tin về tác giả của bài thơ là Trần Đăng Khoa, cho phép độc giả biết đến nguồn gốc và bối cảnh sáng tác của tác phẩm.

+ Ngữ cảnh: Đưa ra 1 số thông tin cơ bản về bài thơ như nguồn gốc, thời điểm sáng tác và nhà xuất bản (Thơ chọn lọc, NXB Văn học, 2004, tr.362-364), giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về bài thơ trước khi đọc và phân tích nó 

- Những yếu tố trong phần dẫn nguồn đó là:

+ Dấu câu: dấu ngoặc đơn giúp Báo hiệu phần chú thích

+ Tên tập thơ “Thơ chọn lọc” được in nghiêng

+ Tên nhà xuất bản là: NXB Văn học

+ Năm xuất bản: năm 2004

+ Vị trí của bài thơ, trang thơ: Tr.362-364.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 99 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

 “Chỉ ra một số biểu hiện của sự tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong ngữ liệu tham khảo ở phần Viết (tr. 108 - 112).”

Một số biểu hiện của sự tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ có trong ngữ liệu tham khảo ở phần Viết (tr. 108 - 112) là:

- Chú thích nguồn khi trích dẫn ý tưởng của người khác:

(1) Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về lượng rác thải nhựa, tương đương với 1,83 triệu tấn/ năm (Jambeck và cộng sự, 2015).

(2) Rác thải nhựa thuộc loại chất thải rắn, đó là những vật chất ở thể rắn được thải ra từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác (Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2020).

- Chú thích nguồn thông tin khối lượng rác thải thu gom (ở bảng 1) một cách đầy đủ và rõ ràng: “Khối lượng rác thải thu gom: được cung cấp bởi công ty Cổ phần Xử lí chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội (Ủy ban nhân dân phường Thượng Cát, 2020)”.

- Trình bày các danh mục tài liệu theo đúng quy cách.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

3. Câu 3 trang 99 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

 “Nhận xét tác dụng của việc sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong các đoạn trích dưới đây và cho biết khi sử dụng những phương tiện này, người viết đã chú thích nguồn như thế nào.” 

a. Trong đoạn trích trên, phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng là hình ảnh.

Tác dụng:

- Minh họa cụ thể: Giúp người đọc hình dung rõ hơn về hình dáng, kích thước và đặc điểm của mũi tên đồng Cổ Loa, từ đó tăng tính thuyết phục cho thông tin.

- Tạo ấn tượng mạnh: Việc nhấn mạnh tính độc đáo và giá trị của hiện vật thông qua danh từ riêng "mũi tên đồng Cổ Loa" khiến người đọc chú ý và nhớ lâu hơn.

- Làm phong phú ngôn ngữ: Việc sử dụng các từ ngữ miêu tả sinh động như "ba cạnh", "hình cánh én" tạo nên một bức tranh sống động về hiện vật khảo cổ.

b. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: Trong trường hợp này, biểu đồ cột chính là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng để trực quan hóa dữ liệu về chất lượng nước trên các lưu vực sông ở Việt Nam.

Tác dụng:

- Truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả: Biểu đồ giúp người đọc dễ dàng so sánh chất lượng nước giữa các lưu vực sông, nhận biết được các lưu vực có chất lượng nước tốt, trung bình hoặc ô nhiễm.

- Minh họa rõ ràng: Các cột biểu đồ thể hiện trực quan tỷ lệ phần trăm của từng mức độ ô nhiễm, giúp người đọc hình dung rõ hơn về tình hình thực tế.

- Tăng tính thuyết phục: Dữ liệu được trình bày dưới dạng hình ảnh trực quan sẽ dễ dàng đi vào tâm trí người đọc hơn so với việc chỉ trình bày bằng văn bản.

Từ đọc đến viết Chân trời sáng tạo

Câu hỏi (trang 101 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những thông tin được cung cấp trong biểu đồ dưới đây.

Biểu đồ trên đã vẽ nên một bức tranh đáng báo động về tình hình rác thải tại Việt Nam năm 2020. Với 70,7% tổng lượng rác thải, nhựa là loại rác thải phổ biến nhất tại các địa điểm khảo sát ở Việt Nam năm 2020. Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng môi trường nghiêm trọng. Điều này cho thấy vấn đề ô nhiễm nhựa đang rất nghiêm trọng và cần được giải quyết một cách cấp bách. Với 24%, giấy và gỗ là loại rác thải đứng thứ hai về tỷ lệ. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng giấy và các sản phẩm từ gỗ vẫn còn cao. Bên cạnh nhựa và giấy, các loại rác thải như thủy tinh, cao su, rác hỗn hợp, kim loại và các vật liệu khác cũng chiếm một tỷ lệ nhất định. Chính sự đa dạng của nguồn rác thải và cần có các giải pháp xử lý phù hợp cho từng loại. Nguyên nhân của vấn đề này đến từ nhiều phía, từ thói quen tiêu dùng một lần, sử dụng bao bì ni lông tràn lan cho đến việc thiếu các cơ sở xử lý rác thải hiện đại. Lượng rác thải khổng lồ không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí mà còn đe dọa đến sức khỏe con người và các sinh vật biển. So với các nước trong khu vực, tỷ lệ rác thải nhựa tại Việt Nam là rất cao, điều này cho thấy tình hình ô nhiễm môi trường ở nước ta đang ở mức báo động. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có những hành động thiết thực như giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa, tăng cường phân loại rác thải tại nguồn và khuyến khích tái chế. Mỗi cá nhân chúng ta đều có thể góp phần làm cho môi trường sống trở nên xanh sạch hơn.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài học này là một cơ hội để bạn thể hiện khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Bài viết này sẽ giúp bạn làm tốt bài tập này và đạt được kết quả cao. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Hotline: 0987810990