img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau| Văn 12 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:07 11/11/2024 5 Tag Lớp 12

Trong cuộc sống, khi đặt ra một vấn đề thì có thể có những ý kiến trái ngược nhau. Đó cũng chính là một kỹ năng để giúp chúng ta có thể vận dụng vào trong cuộc sống hằng ngày. Cùng tham khảo những bài viết dưới đây trong phần Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau| Văn 12 Cánh diều để biết thêm chi tiết ngay nhé!

Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau| Văn 12 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau sách cánh diều 

Đề bài: Về việc cho học sinh sử dụng điện thoại với kết nối mạng như một phương tiện học tập trong giờ học tại nhà trường, có người đồng tình nhưng cũng có người lại phản đối. Các em hãy đóng vai của người đồng tình và người phản đối để tranh luận về vấn đề đó.

1. Bài viết tham khảo 1

- Chủ tọa: Trong buổi học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận về một vấn đề “Liệu có nên cho học sinh sử dụng điện thoại với kết nối mạng như một phương tiện học tập ở trong giờ học hay không?”

- Bên đồng tình: Theo tôi, đây là một điều vô cùng hợp lý vì nó sẽ đưa đến rất nhiều lợi ích như sau:

+ Thứ nhất, điện thoại có kết nối mạng sẽ giúp học sinh tiếp nhận được thông tin và những kiến thức giúp phục vụ học tập, là một công cụ đắc lực trong việc tìm kiếm cũng như tra cứu tư liệu học tập để mở rộng kiến thức.

+ Thứ hai, điện thoại với kết nối mạng giúp cho học sinh có thể lưu trữ cũng như sắp xếp được thông tin ngay ở trong giờ học dưới những hình ảnh vô cùng trực quan như: sơ đồ, hình vẽ, âm thanh, bảng biểu,…, giúp các em có ấn tượng vô cùng mạnh mẽ để có thể khắc sâu hơn kiến thức.

+ Thứ ba, cho phép các bạn học sinh có cơ hội được đánh giá mức độ hiểu biết kiến thức mới ở ngay trong lớp học thông qua việc tham gia vào những ứng dụng đánh giá dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

- Bên phản đối: Tôi thừa nhận những lợi ích của việc học sinh được phép sử dụng điện thoại có kết nối mạng ở trong giờ học. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo rất nhiều hệ lụy không hề nhỏ.

+ Thứ nhất, việc cho học sinh sử dụng thiết bị có kết nối mạng trong giờ học để tìm kiếm thông tin cũng đặt ra một vấn đề về hiện tượng hỗn loạn thông tin hoặc sai lệch kiến thức. Bởi nguồn thông tin vô cùng to lớn và có rất nhiều thông tin không được kiểm duyệt một cách chặt chẽ, dẫn tới sự sai lầm trong nhận thức.

+ Thứ hai, điện thoại có kết nối mạng là một cám dỗ hết sức to lớn vì nó bao chứa theo những tiện ích về mặt giải trí khác nhau. Vì vậy, học sinh dễ dàng sử dụng điện thoại ngoài mục đích phục vụ cho việc học tập.

+ Thứ ba, việc đánh giá học sinh trên điện thoại đưa tới sự tiện lợi và sinh động, kích thích tư duy, tuy nhiên, giáo viên cũng có thể tìm kiếm nguồn thay thế như: bảng biểu, bài kiểm tra,…

- Bên đồng tình: Trước những tiêu cực trong việc sử dụng điện thoại có kết nối mạng trong giờ học, tôi xin đưa ra một số những giải pháp như sau:

+ Đầu tiên, về vấn đề hỗn loạn thông tin hay sai lệch kiến thức. Trước khi sử dụng điện thoại có kết nối mạng, chúng ta có thể hướng dẫn các bạn học sinh cách chọn lọc thông tin và tìm nguồn tra cứu sao cho phù hợp.

+ Thứ hai, tránh tình trạng học sinh sử dụng điện thoại với mục đích riêng, về phía nhà trường, cung cấp mạng di động cho học sinh chỉ được phép đăng nhập vào một số website giáo dục nhất định và điện thoại mà học sinh mang đi chỉ được phép cài đặt một số ứng dụng nhất định. Trong lớp học, giáo viên cũng chỉ cho phép học sinh sử dụng điện thoại vào những khung thời gian nhất định như lúc làm bài tập hoặc lúc cần trả lời câu hỏi.

- Bên phản đối: Tôi đồng tình với những biện pháp nêu ở trên. Sử dụng điện thoại có kết nối mạng mang đến rất nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng cần phải quản lý thật chặt chẽ và hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng một cách đúng đắn nhất.

- Chủ tọa: Như vậy, sau cuộc tranh luận giữa hai bên, chúng ta đều nhận ra được lợi ích của việc cho học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một phương tiện học tập ở trong giờ học. Tuy nhiên, song song với việc đó, chúng ta cần phải có sự quán triệt hợp lý và quản lý một cách chặt chẽ để ngăn chặn được tình trạng học sinh sử dụng điện thoại vào mục đích cá nhân và thu thập được những thông tin không chính xác.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 cánh diều

2. Bài viết tham khảo 2

Chào thầy/ cô cùng các bạn. Hôm nay, tôi xin được trình bày về một vấn đề có ý kiến trái ngược nhau, đó chính là vấn đề học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng với vai trò như một phương tiện ở trong giờ học.

Trong bối cảnh công nghệ đang ngày càng phát triển, việc học sinh sử dụng điện thoại với kết nối mạng ở trong giờ học đã trở thành một vấn đề rất được quan tâm và tranh luận sôi nổi. Tôi xin được đưa ra một vài luận điểm để thảo luận về vấn đề này.

Những thuận lợi và hiệu quả của việc sử dụng điện thoại ở trong giờ học:

- Tiện lợi và linh hoạt: Điện thoại thông minh mang đến sự tiện lợi và linh hoạt cho học sinh trong suốt quá trình học tập. Chúng có thể được sử dụng để truy cập vào những tài liệu, sách điện tử, và những nguồn thông tin trực tuyến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

- Học tập trực tuyến: Điện thoại kết nối mạng cho phép các bạn học sinh tham gia vào các buổi học trực tuyến, tham gia vào những lớp học từ xa mà không cần phải có mặt tại lớp học như bình thường.

- Tích hợp công nghệ vào giáo dục: Sử dụng điện thoại vào giờ học có thể giúp cho giáo viên tích hợp công nghệ vào trong phương pháp giảng dạy, làm cho quá trình học tập trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh.

Những thách thức cũng như những vấn đề cần cân nhắc:

- Phân tâm và gián đoạn: Việc sử dụng điện thoại vào giờ học có thể dễ dàng làm phân tâm các bạn học sinh, làm giảm mức độ tập trung và hiệu quả của buổi học.

- Nguy cơ sử dụng sai mục đích: Học sinh có thể lạm dụng điện thoại để lướt web, chơi game hay thực hiện những hoạt động không liên quan tới học tập, làm giảm đi chất lượng và hiệu quả cho quá trình giảng dạy.

- Vấn đề an ninh mạng: Sử dụng điện thoại kết nối mạng vào giờ học có thể mang tới những vấn đề về an ninh mạng như là lộ thông tin cá nhân hay bị tấn công mạng, hoặc tiếp cận những nội dung không phù hợp với độ tuổi của học sinh.

Đề xuất giải pháp cũng như hướng đi:

- Chính sách rõ ràng và sự quản lý nghiêm ngặt: Trường học cần thiết lập ra những chính sách rõ ràng về việc sử dụng điện thoại vào giờ học, đảm bảo cho học sinh chỉ được sử dụng điện thoại với mục đích học tập đã được phê duyệt.

- Giáo dục về sử dụng có trách nhiệm: Giáo viên cần phải giảng dạy và giáo dục học sinh về cách sử dụng điện thoại sao cho có trách nhiệm và hiệu quả, tránh những lạm dụng và hành vi sai mục đích.

- Sự hỗ trợ từ phía gia đình: Phụ huynh cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giám sát cũng như hỗ trợ học sinh sử dụng điện thoại kết nối mạng sao cho hợp lý và an toàn.

Trên cơ sở những luận điểm và đề xuất nêu trên đây, chúng ta có thể đưa ra được những quyết định và hành động một cách phù hợp để tận dụng được lợi ích của công nghệ trong giáo dục mà vẫn đảm bảo được sự tập trung cũng như hiệu quả trong quá trình học tập của học sinh.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô cùng các bạn đã lắng nghe. Tôi mong sẽ nhận được những góp ý của thầy cô và các bạn về phần trình bày của mình. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3. Bài viết tham khảo 3

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, tôi xin được trình bày về một vấn đề có ý kiến trái ngược nhau, đó là vấn đề học sinh được sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một phương tiện ở trong giờ học.

Phía ủng hộ:

Việc sử dụng điện thoại có kết nối mạng ở trong giờ học mang đến rất nhiều lợi ích đáng kể cho học sinh cũng như quá trình giảng dạy. Thứ nhất, điện thoại là một công cụ vô cùng tiện lợi giúp cho học sinh truy cập nhanh chóng đến tài liệu học tập cũng như các nguồn thông tin phong phú có trên internet. Nhờ vào điện thoại, học sinh cũng có thể dễ dàng tra cứu được thông tin, tìm kiếm hình ảnh và video giảng dạy hay những bài giải mẫu để có thể hỗ trợ quá trình học tập của mình.

Thứ hai, sử dụng điện thoại ở trong giờ học giúp làm tăng cường sự tương tác cũng như sự thảo luận giữa học sinh với nhau cũng như với giáo viên. Những ứng dụng như Zoom, Google Meet hay Microsoft Teams cho phép tổ chức các buổi học trực tuyến một cách hiệu quả, giúp cho giảng viên dễ dàng trình bày được nội dung và học sinh cũng có thể tham gia vào các hoạt động nhóm, thảo luận với nhau các câu bài tập một cách trực quan và sinh động.

Thứ ba, việc sử dụng điện thoại ở trong giờ học giúp phát triển kỹ năng sống dành cho học sinh, như kỹ năng tìm kiếm thông tin, phân tích cũng như đánh giá độ tin cậy của nguồn thông tin có trên internet. Điều này không chỉ hỗ trợ việc học tập mà còn chuẩn bị cho học sinh về mặt kỹ năng và sự chuẩn bị đối với tương lai.

Phía phản đối:

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại có kết nối mạng ở trong giờ học cũng đồng nghĩa với một số những rủi ro và thách thức. Thứ nhất, sự phân tâm có thể xảy ra khi mà học sinh sử dụng điện thoại để lướt web, chơi game hoặc nhắn tin vào lúc việc giảng dạy đang diễn ra. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung cũng như hiệu quả học tập của các em.

Thứ hai, một số học sinh có thể lạm dụng việc sử dụng điện thoại nhằm truy cập vào những nội dung không phù hợp hoặc gây ra phân biệt trong lớp học. Việc này không chỉ làm giảm bớt chất lượng của quá trình giảng dạy mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường học tập tích cực và lành mạnh.

Thứ ba, việc sử dụng điện thoại ở trong giờ học cũng gây ra một vài vấn đề liên quan đến quản lý lớp học cũng như an ninh thông tin. Việc bảo vệ dữ liệu cá nhân cho học sinh và tránh mất trật tự trong quá trình học tập trực tuyến cũng là những điều cần được quan tâm và giải quyết sao cho cẩn thận.

Tổng hợp lại, việc sử dụng điện thoại có kết nối mạng ở trong giờ học mang lại rất nhiều lợi ích cho học sinh nhưng cũng đi kèm với khá nhiều thách thức và rủi ro. Để tối ưu hóa được lợi ích từ việc này, nhà trường cần phải có những chính sách cũng như biện pháp quản lý sao cho hợp lý, đảm bảo được sự tập trung và hiệu quả học tập của học sinh trong khi vẫn có thể đảm bảo được sự an toàn và bảo vệ được thông tin cá nhân. Quan trọng hơn hết, sự hợp tác và sự thấu hiểu giữa giáo viên với học sinh và phụ huynh chính là yếu tố quan trọng để đưa ra được những quyết định thích hợp và mang đến lợi ích lâu dài cho việc học tập của học sinh.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô cùng các bạn đã lắng nghe. Tôi mong sẽ nhận được góp ý của thầy cô cùng các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin trân thành cảm ơn!

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết trên sẽ giúp các em tìm hiểu về cách Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Thông qua bài viết, chắc hẳn cách em sẽ biết cách áp dụng những kiến thức đã tham khảo đó vào trong thực tế sao cho hợp lý nhất.

Ngoài phần Soạn bài Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau| Văn 12 Cánh diều, nếu có nhu cầu tham khảo thêm về những phần soạn bài khác không chỉ của môn Văn mà còn của tất cả các môn học khác hiện có, các em cần phải truy cập ngay vào website vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học của mình một cách nhanh chóng, ngoài ra còn được nghe đưa ra những thắc mắc và được giải đáp từ các thầy cô giáo của VUIHOC vô cùng tài giỏi và nhiệt huyết nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Hotline: 0987810990