img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Trên đỉnh non Tản| SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:01 13/08/2024 370 Tag Lớp 12

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Trên đỉnh non Tản cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 12 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Trên đỉnh non Tản| SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Trên đỉnh non Tản SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo: Phần tìm hiểu những nét tiêu biểu nổi bật về tác giả Nguyễn Tuân

a. Tiểu sử của tác giả Nguyễn Tuân

- Tác giả Nguyễn Tuân sinh vào ngày 10 tháng 7 năm 1910 ở phố Hàng Bạc, thành phố Hà Nội, quê ông ở thôn Thượng Đình, xã Nhân Mục (tên theo tiếng nôm là làng Mọc), nay đổi thành thuộc địa phận của phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

- Bút danh thường được sử dụng và được người ta hay chú ý đến nhất: Nguyễn Tuân, Nhất Lang, Thanh Thủy, Thanh Hà, Ngột Lôi Nhật, Ngột Lôi Quật, Ân Ngũ Tuyên, Tuấn Thừa Sắc

- Nghề nghiệp: ngoài việc giữ vai trò là một trong những diễn viên tiêu biểu xuất hiện trong những tập phim nổi tiếng thời bấy giờ như bộ phim Cánh đồng ma được chiếu năm 1938 và bộ phim về Chị Dậu được chiếu vào năm 1980, ông còn giữ vai trò là một nhà văn lỗi lạc đem đến rất nhiều giá trị của thời đại.

- Ông sinh ra và trưởng thành trong một gia đình có truyền thông theo Nho học khi nền văn học Hán học đã lụi tàn.

- Sự nghiệp học hành của nhà văn học Nguyễn Tuân học đến cuối bậc Thành chung ngụ ở tỉnh Nam Định (tương đương với cấp bậc học Trung học cơ sở hiện nay, đây cũng chính là tiền thân của ngôi trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định ngày nay) thì bị cho ngừng học và đuổi học vì đã cùng tham gia một cuộc bãi khóa đứng lên phản đối mấy tên giáo viên người Pháp đã nói xấu những điều không hay, không đúng về hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam ( năm 1929).

- Sau đó thời gian ít lâu sau khi diễn ra cuộc bãi khóa đứng lên phản đối mấy tên giáo viên người Pháp xấu xa kia, ông lại bị bắt vào nhà tù ở Thái Lan và đưa về giam giữ ở Thanh Hóa vì lý do ông đã thực hiện cuộc vượt biên đi qua vùng biên giới để tới Thái Lan không có giấy phép nhưng vẫn sang biên giới của nước Lào. Sau khi ra tù của lần đó, thì Nguyễn Tuân lại tiếp tục đi trái phép để vào Sài Gòn, nhưng khi đến Vinh thì lại bị bắt lại.

- Sau đó khi thoát ra khỏi chốn tù tội, vào khoảng những năm 1935 ông mới bắt đầu bắt tay vào sự nghiệp viết lách văn học của mình. Nhưng mãi đến tận năm 1938 các tác phẩm của ông viết mới thu hút được người đọc biết đến nhiều hơn.

- Nguyễn Tuân cầm bút từ khoảng đầu những năm 1935, nhưng nổi tiếng từ năm 1938 với các tác phẩm tùy bút, bút ký có phong cách độc đáo như Vang bóng một thời, Một chuyến đi...

- Năm 1941, Nguyễn Tuân lại bị bắt giam một lần nữa và từ đó ông có được những cơ hội vô cùng to lớn về những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc gần gũi với những người công tác tốt trong hoạt động chính trị.

- Năm 1945, khi cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử vĩ đại của dân tộc diễn ra và đạt được những thành công vô cùng to lớn, thì nhà văn Nguyễn Tuân vẫn tiếp tục tham gia nhiệt tình đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, kháng chiến chống giặc cứu nước, sau đó ông trở thành một cây bút đầy sự tài hoa của nền văn học mới của nước nhà.

- Từ năm 1948 đến năm 1957, Nguyễn Tuân giữ chức vụ là Tổng thư ký Hội Văn nghệ Việt Nam.

b. Sự nghiệp văn học của tác giả Nguyễn Tuân

Các tác phẩm tiêu biểu được viết dưới ngòi bút tài hoa của ông đã được viết dưới nhiều thể loại khác nhau của văn học vào hai thời kì đặc biệt của cả dân tộc, đất nước:

* Các tác phẩm nổi bật được viết trước cách mạng tháng Tám:

- Thể loại tùy bút/ du kí: Một chuyến đi ( năm 1938), thiếu quê hương ( năm 1940), chiếc lư đồng mắt cua ( năm 1941), tàn đèn dầu lạc ( năm 1941), tùy bút ( năm 1941), tóc chị Hoài ( năm 1943), tùy bút II ( năm 1943)

- Thể loại phóng sự: Ngọn đèn dầu lạc ( năm 1939)

- Thể loại theo tập truyện ngắn: Vang bóng một thời ( năm 1940)

* Các tác phẩm tiêu biểu được viết sau cách mạng tháng Tám:

- Thể loại tùy bút/ kí: Đường vui (năm 1949), tình chiến dịch (năm 1950 - tập bút kí), đi thăm Trung Hoa (năm 1955), tùy bút kháng chiến (năm 1955), tùy bút kháng chiến và hòa bình (năm 1956), sông Đà (năm 1960), Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi (năm 1972), Ký (năm 1976), Cô Tô (năm 1986 - ký), cảnh sắc và hương vị đất nước (năm 1988)

- Thể loại tập truyện ngắn: Nguyễn (năm 1945)

- Thể loại tiểu thuyết: Chùa Đàn (năm 1946), Thắng càn (năm 1953)

- Thể loại truyện thiếu nhi: Chú Giao làng Seo (năm 1953), Truyện một cái thuyền đất (năm 1958), tuyển tập Nguyễn Tuân (tập I: năm 1981)

- Tập tiểu luận: Yêu ngôn (năm 2000, xuất bản sau khi ông mất)

  • Những vinh danh, giải thưởng mà Nguyễn Tuân từng đạt được:

  • Năm 1996, Nhà văn Nguyễn Tuân được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

  • Ở Hà Nội, cũng có một con đường mang tên ông và cắt ngang giữa Nguyễn Trãi với các con đường nổi tiếng khác

  • Phong cách nghệ thuật sáng tác văn học

- Nguyễn Tuân là một nhà văn mang trong mình nhiều nét đặc sắc trong mặt sáng tác các tác phẩm về nghệ thuật. Ông đã tạo ra rất nhiều những tác phẩm văn học vô cùng độc đáo và tạo ra những ấn tượng sâu sắc tới người đọc, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam.

- Một trong những nét đặc sắc trong phong cách viết lách của Nguyễn Tuân đó chính là cách mà ông sử dụng ngôn ngữ. Ông đã biết cách chọn lọc từ và câu để sao cho tạo nên được những hình ảnh sống động, mô tả chi tiết và tạo những cảm giác mới lạ tới cho độc giả. Chính sự tinh tế của ông trong việc sử dụng ngôn ngữ vào trong từng câu văn giúp tác phẩm càng trở nên hấp dẫn và lôi cuốn người đọc hơn.

- Cũng bởi những lẽ đó mà phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân thời kỳ trước Cách mạng tháng 8 thành công, có thể nói gọn là thâu tóm ở trong một chữ "ngông":

+ Để có thể bộc lộ rõ phong cách này, mỗi trang viết của tác giả Nguyễn Tuân đều có những câu, từ xuất hiện để chứng tỏ tài hoa uyên bác của ông. Và mọi sự vật dưới ngòi bút của ông được miêu tả dù chỉ đơn giản là cái ăn cái uống, cũng được ông quan sát tỉ mỉ và khai thác chủ yếu ở phương diện văn hoá, mỹ thuật.

+ Thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám, ông mải mê đi tìm kiếm những cái đẹp của thời xưa còn đang sót lại và ông gọi những thứ đó chính là Vang bóng một thời.

+ Nguyễn Tuân học và thực hành theo "chủ nghĩa xê dịch". Chính vì thế ông cũng được coi là nhà văn đại diện của những tính cách phi thường, của những tình cảm đem lại những cảm giác vô cùng mãnh liệt, của những phong cảnh của sự tuyệt mĩ, của đầu gió, cơn bão, của núi cao rừng thiêng, của con thác ghềnh dữ dội......

+ Nguyễn Tuân cũng là một người yêu thiên nhiên vô cùng tha thiết. Ông cũng có nhiều phát hiện hết sức tinh tế và độc đáo về những vẻ đẹp của thiên nhiên trên đất nước mình.

- Nguyễn Tuân còn có khả năng đặc biệt trong việc xây dựng sự kết hợp đặc biệt giữa không gian và thời gian trong tác phẩm của mình một cách rất điêu luyện. Ông biết cách và khéo léo tạo ra những bối cảnh sống động về thiên nhiên, con người, từng chi tiết xuất hiện trong mỗi câu văn được mô tả tỉ mỉ, giúp người đọc có được cảm giác như hòa mình vào trong câu chuyện. Ông cũng rất linh hoạt trong việc diễn đạt trình tự thời gian, tạo ra những màn trình diễn vô cùng đa dạng và hấp dẫn.

- Một điểm đặc biệt khác trong phong cách của Nguyễn Tuân đó là sự sáng tạo và độc đáo trong việc xây dựng cốt truyện. Ông không ngại thử nghiệm bắt tay vào các cách viết khác nhau, từ việc sử dụng kỹ thuật vận dụng thời gian đến việc kết hợp các yếu tố giữa thực tế và hư cấu. Chính những điều này đã tạo nên sự mới mẻ và độc đáo trong những tác phẩm của ông, khiến cho độc giả luôn cảm thấy tò mò và không thể nào có thể rời mắt khỏi những trang sách của ông.

- Thời điểm sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, phong cách trong văn học của Nguyễn Tuân có những thay đổi tương đối quan trọng: 

+ Ông vẫn cho phép bản thân tiếp cận với thế giới, con người nhưng ở thời điểm này ông bắt đầu thiên về những phương diện văn hóa trong nghệ thuật, nghệ sĩ, nhưng giờ đây ông không chỉ trau dồi thêm tài năng của mình mà còn tìm tòi thấy được chất tài hoa của nghệ sĩ hiện hữu ở cả nhân dân đại chúng.

+ Ngoài ra, ông còn có thêm cho mình một chất giọng về khinh bạc, nhưng cũng chủ yếu chỉ là nhằm mục đích để ném đá vào kẻ thù của dân tộc hay những mặt tiêu cực đang hiện hữu của xã hội.

Nguyễn Tuân đã thật sự rất khéo léo, tài tình khi đã đặc biệt kết hợp giữa yếu tố hài hước và yếu tố bi thương, tạo nên những tình huống truyện vô cùng độc đáo và gây tiếng cười cho độc giả nhưng ẩn chứa trong đó cũng đầy ý nghĩa nhân văn trong câu chuyện gửi gắm. Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Tuân thường chứa đựng ở trong những câu chuyện những thông điệp cuộc sống đầy tính nhân văn đầy sự sâu sắc, khơi gợi những suy ngẫm về cuộc sống và con người.

Vì vậy có thể nói rằng những trang sách của Nguyễn Tuân đã thể hiện những nét đặc sắc về khía cạnh nghệ thuật, cũng là khả năng sử dụng ngôn ngữ đầy sự tinh tế, xây dựng kết hợp giữa không gian và thời gian một cách sống động, cùng với sự sáng tạo và độc đáo trong việc xây dựng lên cốt truyện. Những tác phẩm để đời của ông đã mang lại những trải nghiệm vô cùng đặc biệt tới cho độc giả và góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam. Với phong cách viết lách văn học rất riêng của mình, có thể nói rằng Nguyễn Tuân chính là hiện thân của những cái định nghĩa về người nghệ sĩ. Đối với quan điểm của ông ông, văn chương nghệ thuật phải có trong đó phong cách độc đáo, mới lạ.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 Chân trời sáng tạo 

2. Soạn bài Trên đỉnh non Tản SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo: Phần hướng dẫn đọc tác phẩm

Nội dung chính của văn bản: Trên Đỉnh Non Tản là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân. Trong câu chuyện này, tác giả đã kể về một ngọn núi cao tên là Tản Viên, nơi đây chính là nơi mà nước đổ về từ trên cao và một khi đã rút đi mãi không về cùng non. Đỉnh núi Tản Viên quanh năm được phủ trong mình bởi làn sương tuyết và những áng mây dày đặc, và có màu xanh đặc trưng của ngàn dâu.

2.1 Câu 1 Trang 92 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo 

Em hãy xác định đề tài, sau đó tóm tắt những chuỗi hành động/ sự kiện được kể và chỉ ra mối quan hệ giữa chúng ở trong văn bản.

Câu trả lời chi tiết:

- Đề tài của chuỗi hành động/ sự kiện được kể đó chính là nói về hình ảnh của một thế giới linh thiêng, kỳ bí của các vị thần

- Tóm tắt chuỗi hành động/ sự kiện trên: "Trên đỉnh non Tản" của tác giả Nguyễn Tuân là một tác phẩm nổi tiếng kể về một làng nghề thợ làm mộc, họ sống ngay ở dưới chân của ngọn núi Tản Viên, nơi mà cứ mỗi dịp 5 đến 10 năm, thì một vị thánh thần ở non Tản - người dân quen gọi hơn với cái tên là Sơn thần, hoặc gọi bằng một cái tên khác có thể nói là được người dân biết đến và sử dụng nhiều hơn đó chính là Sơn Tinh - vào thời điểm đó mỗi đợt, vị thần ấy sẽ thực hiện việc hạ sơn một lần, nhằm mục đích chính là có thể tìm cho mình một toán thợ mộc, thợ đẽo đá tài tình có tay nghề tốt đã làm lâu năm nhất để thực hiện việc trùng tu lại gia trang của mình tại nơi đền Thượng đặt ở tít mãi trên đỉnh cao nhất ngọn núi Tản Viên. Câu chuyện chính là một chuỗi hành động kể về một chuyến hành trình của 1 nhóm thợ mộc được Sơn Thần tuyển và lựa chọn kĩ càng để tu sửa gia trang của ngài và thăm thú những cái thần kì của một nơi ở chốn bồng lai tiên cảnh, nhưng họ sẽ mãi mãi không được phép tiết lộ bất cứ một điều gì về những điều mà họ đã từng chứng kiến, họ sẽ không được phép hé môi về những gì mình thấy, bởi vì nếu một khi họ vi phạm lời thề họ đã từng hứa với Sơn thần thì tất cả những ai đã hé môi tiết lộ về những điều đó đều sẽ phải nhận những cái chết vô cùng đau đớn.

→ Việc các sự kiện được tác giả liệt kê và kể ra mỗi câu văn, mỗi chi tiết ở trong văn bản, chính những điều đó đã góp phần thể hiện rõ lên đề tài và những ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc của văn bản.

2.2 Câu 2 Trang 92 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy đọc kỹ và tìm kiếm một số chi tiết kì ảo xuất hiện ở trong văn bản và điền đầy đủ vào trong bảng sau:

Câu trả lời chi tiết:

Số thứ tự ví dụ

Chi tiết về đồ vật có sự kì ảo

Chi tiết về nhân vật có sự kì ảo và yếu tố phép thuật

1

Con trúc đao

Thần Non Tản

2

Cây ngân tiễn

Cô lái đò

3

Hòn đá cuội đập vỡ ra là lúa gạo, rượu…

Sơn thần

 

→ Từ những chi tiết được nêu ra ở trên, em rút ra được vai trò của yếu tố kì ảo đã góp một ý nghĩa lớn trong việc gửi gắm của tác giả tới người đọc về việc giới thiệu  về ngón nghề truyền thống của người dân vùng đó ngày xưa làm về chàng đục gỗ nhà rường, nhà gian ngày xưa.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

2.3 Câu 3 Trang 92 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Sau khi đọc xong tác phẩm, em thấy được có đồ vật kì ảo nào được tác giả cho xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, hãy kể ra đồ vật đó? Theo em, việc tác giả sử dụng đồ vật đó nhiều lần trong tác phẩm đã thể hiện những dụng ý gì của tác giả muốn gửi gắm đến người đọc?

Câu trả lời chi tiết:

Trong tác phẩm “Trên đỉnh non Tản” của tác giả Nguyễn Tuân, một trong những đồ vật kỳ ảo nổi bật và được nhắc đến nhiều lần chính là hình ảnh con trúc đao. Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là một đồ vật bình thường của con người, mà còn mang trong đó nhiều tầng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Con trúc đao xuất hiện như một vật dụng quan trọng có sức mạnh có thể diệt trừ những con vật mang trong mình một sức mạnh kỳ bí và đầy nguy hiểm, như trăn tinh và đại bàng khi chúng đã sống quá lâu đến mức chúng hóa thành yêu quái. Tác giả Nguyễn Tuân đã rất tinh tế khi dụng ý sử dụng hình ảnh con trúc đao để khắc họa lên sức mạnh của Thạch Sanh, nhân vật chính trong câu chuyện.

Thạch Sanh, nhờ vào con trúc đao kỳ ảo này, đã thực hiện những hành động phi thường, đối mặt và chiến thắng những sinh vật đáng sợ, từ đó trở thành một anh hùng dũng mãnh, gan dạ và đầy lòng quả cảm. Con trúc đao không chỉ là một vũ khí, mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, sự quyết tâm và lòng dũng cảm của Thạch Sanh. Nhờ có nó, Thạch Sanh đã vượt qua mọi thử thách cam go, từ đó khẳng định vị trí và tầm quan trọng của mình trong câu chuyện.

Nguyễn Tuân thông qua việc sử dụng chi tiết con trúc đao, không chỉ nhằm mục đích tạo thêm sự kỳ ảo, hấp dẫn cho tác phẩm mà còn muốn gửi gắm vào đó một thông điệp sâu xa hơn. Sự kỳ ảo này không chỉ là một yếu tố đưa vào trong văn học để làm cho phong phú thêm câu chuyện, mà còn mang trong đó một ý nghĩa biểu trưng cho khả năng và sức mạnh phi thường mà con người có thể đạt được khi bản thân đang đứng trước những khó khăn và thử thách. Trúc đao chính là công cụ để chiến đấu, nhưng đồng thời cũng là biểu tượng cho chiến thắng của chính nghĩa, cho chúng ta niềm tin vào những điều tốt đẹp mà ở đó nhân vật Thạch Sanh chính là đại diện.

Thông qua hình ảnh con trúc đao, tác giả muốn nhấn mạnh một điều rằng, trong cuộc sống, chúng ta luôn cần phải có trong mình một niềm tin, một sức mạnh của nội tại để có thể vượt qua mọi gian nan thử thách. Sức mạnh đó có thể không hiện hữu rõ như một loại vũ khí thần kỳ, nhưng nó lại tồn tại sâu ở trong lòng mỗi người, giúp ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường trước mọi sóng gió. Con trúc đao, một đồ vật xuất hiện ở trong “Trên đỉnh non Tản”, không chỉ là một chi tiết mang tính kỳ ảo, mà còn là một biểu tượng mang ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc.

Với sự xuất hiện đặc biệt của con trúc đao, tác giả Nguyễn Tuân đã thành công trong việc khắc họa không chỉ là về một câu chuyện kỳ ảo, đầy sự hấp dẫn, mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc nói về sức mạnh, lòng dũng cảm, và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp của con người trong cuộc sống. Chính những yếu tố kỳ ảo này đã góp phần làm cho tác phẩm trở nên đặc sắc và để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.

2.4 Câu 4 Trang 92 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Việc mượn câu hát dân gian để làm đề từ cho tác phẩm đã đem lại những ý nghĩa gì?

Câu trả lời chi tiết:

Việc Nguyễn Tuân mượn câu hát dân gian để làm nền cho đề từ của tác phẩm “Trên đỉnh non Tản” không chỉ tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ giữa tác phẩm với truyền thống dân gian mà còn mang nhiều ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Câu hát dân gian này được sử dụng như một lời đề từ, một lời mở đầu cho câu gợi mở, đưa người đọc bước vào một không gian câu chuyện với một cảm giác vô cùng quen thuộc và gần gũi. Điều này không chỉ góp phần làm tăng tính hấp dẫn cho tác phẩm mà còn nhấn mạnh một sự liên kết giữa văn hóa dân gian và văn học hiện đại. Từ đó, tạo nên một chiều sâu về ý nghĩa cho tác phẩm. Ý nghĩa của việc này có thể được phân tích cụ thể như sau:

- Kết nối văn học với truyền thống: Câu hát dân gian chính là một phần trong văn hóa dân gian, được các thế hệ đi trước truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Việc sử dụng điều đó làm đề từ cho tác phẩm tạo ra một sự kết nối đặc biệt với quá khứ, với những câu chuyện huyền thoại, truyền thống và tâm hồn của người dân khi xưa.

- Tạo bầu không khí trong truyện: Những câu hát dân gian thường mang theo mình một tâm trạng, một cảm xúc. Việc tác giả đặt nó ở đầu tác phẩm đã giúp tạo ra một bầu không khí, một tâm trạng mới cho câu chuyện. Nó cũng có thể coi là một lời chúc may mắn, một lời cảm ơn, hoặc một lời kêu gọi gửi gắm tới người đọc.

- Tạo sự gợi nhớ và tương tác: Những câu hát dân gian thường đã quá quen thuộc với những người đọc văn học. Việc sử dụng những câu hát đó để làm đề từ có thể gây ra một gợi nhớ lại những kỷ niệm, tạo ra một sự tương tác đặc biệt giữa tác phẩm và người đọc.

Tóm lại, việc tác giả mượn câu hát dân gian để làm đề từ cho tác phẩm “Trên đỉnh non Tản” không chỉ là một cách để ông mở đầu cho một câu chuyện được thể hiện theo cách độc đáo, mà còn mang theo một ý nghĩa vô cùng sâu sắc về việc kết nối với truyền thống và tạo nên một bầu không khí đặc trưng cho tác phẩm.

2.5 Câu 5 Trang 92 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy phân tích nhân vật Thần Non Tản và chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa nhân vật này và nhân vật Sơn Tinh trong bài thơ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh của Nguyễn Nhược Pháp.

Câu trả lời chi tiết:

* Thần Non Tản - nhân vật chính trong tác phẩm “Trên đỉnh non Tản” của Nguyễn Tuân là một nhân vật mang trong mình tính chất thần thoại và mang nhiều phương diện ý nghĩa:

- Tính chất của thần thoại:

+ Thần Non Tản là một vị thần, chúa của một miền núi non cao.

+ Có một khả năng siêu nhiên đó chính là năng lực có thể dời núi và lấp biển.

+ Tài năng, sức mạnh vượt trội hơn người: “vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi.”

- Vai trò và ý nghĩa của sức mạnh:

+ Thần Non Tản đại diện cho hình ảnh, sức mạnh của thiên nhiên, sức mạnh của non cao, đất đá.

+ Là người có vai trò bảo vệ và cai quản ngọn núi Tản Viên.

+ Tác giả muốn thể hiện cho người đọc một điều rằng yếu tố kỳ ảo không chỉ là một yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện, mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thể hiện lên sức mạnh và khả năng phi thường của nhân vật Thần Non Tản

* So sánh giữa hai tác phẩm:

Thần Non Tản ở trong tác phẩm “Trên đỉnh non Tản” của Nguyễn Tuân và nhân vật Sơn Tinh ở trong bài thơ “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” của Nguyễn Nhược Pháp là hai nhân vật thần thoại đặc biệt mang nhiều điểm tương đồng và khác biệt:

- Điểm tương đồng:

+ Cả hai đều là vị thần cai quản núi rừng.

+ Nắm giữ một khả năng siêu nhiên và một tài năng vượt trội.

+ Đại diện cho sức mạnh to lớn của thiên nhiên.

- Điểm khác biệt:

+ Về hình dáng và sức mạnh:

Thần Non Tản: Ngài có một mắt ở trán, Phi bạch hổ, với vẻ ngoài oai phong lẫm liệt.

Sơn Tinh: Mang theo dáng vẻ của phong trần, râu ria thì quăn xanh rì.

+ Vai trò của hai vị thần:

Thần Non Tản: Đại diện cho sức mạnh thiên nhiên, sức mạnh của non cao, đất đá. Giữ vai trò trong việc  bảo vệ và cai quản ngọn núi Tản Viên.

Sơn Tinh: Đại diện cho một vùng nước thẳm, biểu trưng cho sức mạnh mãnh liệt của dòng nước.

Tuy hai nhân vật này đều là vị thần đại diện cho thiên nhiên, nhưng vai trò và sức mạnh của họ lại có điểm khác nhau, tạo nên cho hai nhân vật một sự đa dạng và hấp dẫn trong câu chuyện.

2.6 Câu 6 Trang 92 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy xác định những chủ đề, cảm hứng và thông điệp mà văn bản, tác giả muốn gửi gắm đến cho người đọc.

Câu trả lời chi tiết:

- Chủ đề của bài văn “Trên đỉnh non Tản” được tác giả viết ra và gửi gắm đến người đọc đó chính là khẳng định những giá trị về mọi mặt của công việc làm nghề đục gỗ đem lại cho cuộc sống của người dân nơi đó. Văn bản trên đã tạo ra một bức tranh vẽ về sự xuất hiện của một thế giới linh thiêng và đầy những điều kì bí đang ẩn chứa của các vị thần, đặc biệt là vị thánh thần non Tản - người dân thường hay gọi một cái tên khác là Sơn thần hoặc được gọi bằng một cái tên quen thuộc hay xuất hiện trong trí nhớ của mọi người dân hơn đó chính là Sơn Tinh. Sơn thần thường hạ sơn một lần vào mỗi 5-10 năm để có thể tìm cho mình một người thợ mộc, thợ đẽo đá có sức khéo léo, sự tài tình nhất để có thể có khả năng trùng tu lại khu gia trang của mình tại đền Thượng, ngụ ở trên đỉnh cao nhất của ngọn núi Tản. Câu chuyện được kể đến trong tác phẩm xoay quanh cuộc hành trình của một nhóm thợ mộc được Sơn Thần lựa chọn vào kì tuyển chọn mỗi đợt  để đi tu sửa lại khu gia trang của Sơn Thần và được thăm thú những cái thần kì của một nơi ở chốn bồng lai tiên cảnh, nhưng những điều mà họ thấy, họ được cảm nhận khi đó mãi mãi sẽ không được truyền đi ra khỏi nơi đó, họ sẽ không được phép hé môi nửa lời về những gì mà họ thấy, bởi nếu một khi họ vi phạm lời thề mà họ đã cam kết với Sơn thần thì tất cả những ai lan truyền tin về Sơn thần và đền thờ của ngài sẽ phải chịu những cái chết vô cùng đau đớn.

- Cảm hứng chủ đạo của tác giả muốn gửi gắm ở trong tác phẩm chủ yếu là những nỗi niềm thương cảm vô cùng sâu sắc đối với số phận bất hạnh của những người giống như tình cảnh nàng Tiểu Thanh và vị khách văn nhân.

- Thông điệp ở trong văn bản mà tác giả mong muốn gửi gắm đến người đọc đó chính là tình cảm của những người tri âm, tri kỷ của nhau, sự thấu cảm sâu sắc và tình thương yêu vô cùng to lớn giữa con người với con người dành cho nhau đó chính là một món quà vô cùng quý báu, to lớn mà đặc biệt là sẽ không thể thiếu ở trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Trên đỉnh non Tản trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 12 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990